Tp.HCM tăng cường kiểm soát dịch tay chân miệng

Tp.HCM tăng cường kiểm soát dịch tay chân miệng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 05/08/2023 | 16:17
0
Tại Tp.HCM, số trẻ nhập viện do bệnh tay chân miệng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nên các bệnh viện phải tăng cường nhân lực, thêm giường bệnh.

Số ca bệnh tay chân miệng chưa giảm

Đầu tháng 8/2023, tại Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM, qua thống kê của bệnh viện, số ca mắc bệnh tay chân miệng liên tục tăng ở mức cao. Trung bình một ngày, Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM điều trị khoảng 100 - 150 bệnh nhi. Tại khu khám bệnh tay chân miệng, một ngày khám từ 200 - 300 trẻ.

“Trước tình hình số ca bệnh tay chân miệng tăng, bệnh viện đã chỉ đạo khoa Nội tổng hợp tiếp nhận bệnh nhi tay chân miệng. Như vậy, tổng công suất giường bệnh dành cho bệnh tay chân miệng là 250 giường”, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM cho biết.

Tương tự, BS.CKII Dư Tuấn Quy, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện trẻ mắc bệnh tay chân miệng vẫn chưa có dấu hiệu giảm, trong khoa đang điều trị cho hơn 160 trẻ bị tay chân miệng, trong đó độ 2b trở lên chiếm từ 25 - 30%.

“Vì số ca tăng cao nên ngoài khoa Nhiễm - Thần kinh, bên cạnh tăng cường thêm nhân viên y tế, bệnh viện tăng cường thêm một lầu nữa để tiếp nhận và điều trị, với hai khoa điều trị bệnh nhân nặng là khoa Hồi sức nhiễm và khoa Hồi sức tích cực - chống độc”, bác sĩ Dư Tuấn Quy chia sẻ.

Theo bác sĩ Quy, hiện có 8 phòng khám ngoại trú cho trẻ bị tay chân miệng với khoảng 400 lượt/ngày. Trẻ được tái khám liên tục để kịp thời phát hiện dấu hiệu chuyển nặng. Bệnh nhi nhập viện và xuất viện liên tục, dồn ứ vào những ngày cuối tuần và đầu tuần.

Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã mở rộng thêm một tầng lầu (tầng 5) để Khoa Nhiễm thần kinh nhận thêm trẻ mắc bệnh. Công suất tối đa có thể lên đến 300 giường, chưa kể khu vực các khoa hồi sức. Tạm thời tầng mới sẽ tiếp nhận trẻ tay chân miệng điều trị dịch vụ.

Theo bác sĩ Tiêu Châu Thy, Khoa Nhiễm thần kinh, điều đáng sợ nhất là trẻ tay chân miệng chuyển nặng nhanh và đột ngột: “Hiện nay, lượng bệnh quá đông, ca nặng quá nhiều nên chúng tôi buộc phải tăng ta, tăng giờ. Riêng phòng cấp cứu được bổ sung thêm một điều dưỡng để theo dõi sát các bệnh nhi”.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đơn vị đã trải qua các đợt dịch tay chân miệng lớn vào năm 2011 và năm 2018. Năm nay, bệnh viện sẵn sàng các phương án theo từng mức độ. Ngoài việc mở rộng tầng lầu, Khoa Nhiễm Thần kinh còn đề xuất điều phối nhân lực là bác sĩ nội trú của các khoa khác. 

Theo các bác sĩ, một trong những nguyên nhân chính khiến tay chân miệng năm nay đến sớm, diễn tiến nặng là do sự xuất hiện của chủng virus EV71. Bộ Y tế cũng đã có phương án đảm bảo về thuốc điều trị. Riêng tại Tp.HCM, các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh lý này gồm: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Tp.HCM, Khoa Nhi của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM.

Tăng cường các giải pháp phòng dịch

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM cho biết, trong tuần 30 (tính từ 24/7 đến ngày 30/7) số ca mắc bệnh tay chân miệng tiếp tục tăng nhanh với 2.665 ca bệnh được ghi nhận, tăng gấp 1,4 lần so với trung bình 4 tuần trước là 1.862 ca.

Tại 21/22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức (trừ huyện Cần Giờ) đều ghi nhận số ca mắc tay chân miệng trong tuần 30 tăng so với trung bình 4 tuần trước. Cụ thể, các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân tăng cao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và quận Tân Phú.

Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM chia sẻ: “Mùa dịch tay chân miệng năm nay đã bắt đầu được 2 tháng và theo như mùa dịch của những năm xuất hiện chủng virus EV71, chúng ta phải tiếp tục chuẩn bị những biện pháp phòng dịch tay chân miệng trong khoảng 3 - 4 tháng nữa thì dịch mới có thể giảm xuống”.

Còn báo cáo của Sở Y tế Tp.HCM đầu tháng 8/2023 chỉ ra, với nguyên nhân gây bệnh là Enterovirus (EV71) - chủng virus có độc lực cao, dịch tay chân miệng năm nay rất dễ làm bệnh diễn tiến nặng và có thể gây tử vong. Cụ thể, đã có 6 trẻ tử vong tại các bệnh viện của Tp.HCM, tuy nhiên đều có hộ khẩu từ các tỉnh, thành khác đến.

Đại diện HCDC khẳng định, số ca mắc tay chân miệng có giảm được hay không là do sự chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mỗi cá nhân và tập thể. Đặc biệt, sắp tới học sinh sẽ quay lại trường học, trùng với đỉnh thứ hai của dịch tay chân miệng (theo hằng năm) nên việc kiểm soát và phòng, chống tay chân miệng là rất cần thiết.

Sức khỏe - Tp.HCM tăng cường kiểm soát dịch tay chân miệng

Sở Y tế Tp.HCM, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tay chân miệng tại quận Tân Bình hồi cuối tháng 7/2023.

Bà Lê Hồng Nga đánh giá, hiện nay ở Việt Nam chưa có vaccine phòng ngừa bệnh tay chân miệng, vì vậy việc phòng dịch tay chân miệng vẫn dựa vào các biện pháp vệ sinh cá nhân để tránh lan truyền trực tiếp giữa các trẻ. Theo đó, để phòng bệnh trong trường học, cần vệ sinh bề mặt trẻ thường xuyên tiếp xúc; phát hiện sớm trẻ mắc bệnh và cách ly để hạn chế sự lây lan; đồng thời tập cho trẻ những thói quen rửa tay thường xuyên.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ huynh không nên chủ quan tự theo dõi tại nhà mà cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc. Theo đó, khi trẻ có một trong 3 triệu chứng của bệnh thì cần phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế.

Cụ thể, trẻ sốt cao trên 38,5 độ kéo dài hơn 48 giờ, không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt. Trẻ mắc bệnh tay chân miệng có biểu hiện giật mình là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Vì thế, cha mẹ nhớ chú ý để phát hiện triệu chứng này ở trẻ, ngay cả khi trẻ đang chơi và quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

Về công tác điều trị, Sở Y tế Tp.HCM đã giao cho các bệnh viện nhi trên địa bàn Tp.HCM tổ chức những lớp huấn luyện trong hệ thống y tế, từ công lập đến tư nhân về kỹ năng chẩn đoán bệnh tay chân miệng cũng như xử lý ca bệnh.

Đồng thời, các bệnh viện thành phố hỗ trợ các bệnh viện tuyến tỉnh về chuyên môn để giảm bớt việc chuyển viện lên bệnh viện thành phố. Song song đó, Sở Y tế Tp.HCM còn phối hợp với các công ty viễn thông tại Tp.HCM gửi tin nhắn đến từng người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố, nhằm kêu gọi sự tham gia của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.

Gia tăng bệnh tay chân miệng, ngành y tế Tp.HCM đảm bảo thuốc điều trị

Thứ 5, 08/06/2023 | 19:10
Trước tình hình bệnh tay chân miệng tại Tp.HCM tăng cao, đồng thời xuất hiện nhiều ca nặng, ngành y tế địa phương khẩn trương đảm bảo thuốc điều trị.

TP.HCM: Báo động bệnh tay chân miệng, lo lắng thiếu thuốc điều trị

Thứ 3, 06/10/2020 | 15:13
Trong khi số ca nhập viện điều trị bệnh tay chân miệng tăng cao kỷ lục, các bệnh viện tại TP.HCM đang loay hoay vì thuốc Phenobarbital thiếu hụt.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.