Kích hoạt du lịch khép kín để phục hồi ngành

Kích hoạt du lịch khép kín để phục hồi ngành "công nghiệp không khói"

Thứ 4, 27/10/2021 | 18:20
0
Các tour du lịch khép kín được tổ chức đến nhiều địa phương cho thấy sự hiệu quả. Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều địa phương cũng đã kết nối để “mở” cho du lịch hồi sinh.

Kích hoạt “bong bóng du lịch”

Ngày 25/10, đoàn khách thương mại đầu tiên của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chương trình tham quan đường sông, tuyến Bạch Đằng - Cần Giờ. Khởi hành từ bến Bạch Đằng (quận 1), di chuyển bằng tàu cao tốc, du khách thưởng thức cảnh quan hai bên bờ sông dọc theo quận 1, 4, 7 về hướng Cần Giờ để thưởng lãm và trải nghiệm cảnh đẹp ở Thạnh An, Thiềng Liềng, Vàm Sát và các sản phẩm ẩm thực độc đáo riêng có của hệ sinh thái vùng ngập mặn.

Sau chương trình tham quan đầu tiên nói trên, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các quận/huyện và doanh nghiệp tiếp tục khai thác, xây dựng các chương trình tham quan bằng đường sông đi Cần Giờ 2 ngày/1 đêm, các chương trình tham quan theo hướng Bạch Đằng – Củ Chi, kết nối với Bình Dương, tuyến Bạch Đằng – quận 7 – Cần Giờ… nhằm đa dạng hoá sản phẩm phục vụ cho du khách theo điều kiện thích ứng an toàn với Covid-19.

Như vậy, sau 20 chương trình thí điểm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trải nghiệm hoạt động du lịch tại “vùng xanh” Cần Giờ và Củ Chi, Thành phố chính thức khai thác thương mại tuyến du lịch đến Cần Giờ. Bên cạnh đó, đoàn khách thương mại đầu tiên cũng đã đến Tây Ninh - nhân viên Tập đoàn An Nông và Công ty PHG Lock theo diện “bong bóng du lịch” (tour du lịch khép kín).

Kinh tế vĩ mô - Kích hoạt du lịch khép kín để phục hồi ngành 'công nghiệp không khói'

Cần Giờ đã đón khách thương mại đến du lịch (ảnh: Phạm Thọ).

Tour du lịch khép kín đến Tây Ninh đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ trước đó. Trước đó (21/10), Thành phố cũng đã tổ chức chuyến đi thí điểm dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, trong chuyến đi này có người đứng đầu Thành uỷ Tp. Hồ Chí Minh, Bí thư Nguyễn Văn Nên, cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố trong khôi phục du lịch, kết nối liên tỉnh/liên vùng.

Thời gian gần đây, nhiều tour du lịch đến các địa phương trong cả nước cũng đã được tổ chức, điển hình như: Từ ngày 15-17/10, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón các đoàn khách từ Tp. Hồ Chí Minh đến nghỉ dưỡng tại một số resort, khu du lịch theo hình thức “bong bóng du lịch”. Rồi đoàn du khách đầu tiên,gồm 6 người từ Thành phố cũng đã tới Quảng Bình chiều 15/10 theo hình thức tour khép kín: đón - tiễn sân bay, ăn ở, đi trải nghiệm theo lộ trình khép kín, bảo đảm an toàn cho du khách.

Tăng cường kết nối

Bên cạnh Tây Ninh, hiện Thành phố cũng đã kết nối để tổ chức các chương trình du lịch liên tuyến đến các tỉnh: Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định và sắp đến là một số tỉnh tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Kinh tế vĩ mô - Kích hoạt du lịch khép kín để phục hồi ngành 'công nghiệp không khói' (Hình 2).

Người dân có thể đi du lịch nhiều nơi (ảnh: Sở Du lịch).

Mới đây, tại Tp. Tuy Hoà, lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên về hợp tác liên kết du lịch giữa 2 địa phương trong điều kiện an toàn, thích ứng với dịch Covid-19. Qua buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ bắt đầu đón khách từ Tp. Hồ Chí Minh trở lại PhúYên từ ngày 1/11/2021 với lộ trình thông suốt. 

Bên cạnh Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Định cũng sẽ là điểm đến được kết nối với Tp. Hồ Chí Minh, kể từ ngày 1/11. Thành phố cũng đã làm việc với các địa phương này để kết nối, khôi phục hoạt động du lịch trong điều khiển thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Từ việc kết nối với các địa phương: Khánh Hoà, Bình Định, Phú yên đã tạo nên nhiều cung đường du lịch hấp dẫn trên tuyến miền Trung, Tây Nguyên.

Theo đó, các tuyến du lịch có thể được khai thác hết sức đa dạng với nhiều sản phẩm phong phú phú,có kết nối với các địa phương khác, như: Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk. Từ đây, các tour có thể được khai thác, như: Tp. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Ninh Thuận - Khánh Hòa - Phú Yên hoặc Tp. Hồ Chí Minh - Ninh Thuận - Khánh Hòa - Lâm Đồng - Đắk Lắk.

Kinh tế vĩ mô - Kích hoạt du lịch khép kín để phục hồi ngành 'công nghiệp không khói' (Hình 3).

Khách du lịch có nhiều trải nghiệm thú vị với các tour đang được phép tổ chức (ảnh: Sở Du lịch).

Đồng thời, các tour nội vùng Đông Nam Bộ cũng đã được chuẩn bị, tính toán, gồm: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước.

Chuẩn bị cho giai đoạn 3

Hiện Thành phố đang triển khai giai đoạn 2 trong Kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Từ ngày 1/11/2021 đến ngày 31/12/2021, Thành phố tập trung: Đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh: khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn hoặc khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. Hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...). Hoạt động điểm tham quan với công suất tối đa 70%.

Sau giai đoạn này, Thành phố sẽ khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi trong giai đoạn 3, từ năm 2022.

Về hoạt động khôi phục du lịch, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Hoạt động phục hồi du lịch phải luôn luôn đảm bảo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”, từ đó, tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn.

Kinh tế vĩ mô - Kích hoạt du lịch khép kín để phục hồi ngành 'công nghiệp không khói' (Hình 4).

Đoàn khách thương mại đã đến Tây Ninh (ảnh: Sở Du lịch).

Về hoạt động du lịch trên phạm vi nội thành, trước mắt, giao Sở Du lịch Thành phố phối hợp với UBND Tp. Thủ Đức và các quận/huyện rà soát, tổ chức lại các điểm tham quan, các tuyến phố, các cơ sở dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống… theo hướng vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo chất lượng và lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hoàn thiện”.

“Đồng thời, chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng, nâng cao giá trị cạnh tranh của du lịch nội địa và thống nhất các tiêu chí an toàn giữa các địa phương. Phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động”, bà Thắng cho biết thêm.

CHÍ THANH

Phú Quốc đón khách du lịch nội địa từ 1/11

Thứ 7, 23/10/2021 | 08:20
Từ 1/11, tỉnh Kiên Giang thí điểm đón khách du lịch nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Tp.Phú Quốc, Hà Tiên, Rạch Giá và huyện Kiên Hải.

Khánh Hòa và Tp.Hồ Chí Minh liên kết phát triển du lịch an toàn sau dịch

Thứ 6, 22/10/2021 | 09:39
Ngày 21/10, tại Tp.Nha Trang đã diễn ra hội nghị liên kết du lịch giữa Tp.Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa trong điều kiện an toàn, thích ứng với dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.