Ngày 1/8, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã có quyết định thành lập 9 công ty điện lực mới sau khi sáp nhập Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tài (cũ) vào điện lực Tp.HCM.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc EVNHCMC cho biết: Theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc Hội về việc sát nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, kể từ ngày 1/7/2025, các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ sáp nhập vào Tp.HCM.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã tiếp nhận, quản lý Công ty Điện lực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau sáp nhập, ngành diện Tp.HCM cần đồng bộ hoá hệ thống điện lực để đảm bảo thông suốt.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM sẽ là nhà cung cấp các dịch vụ điện, chăm sóc khách hàng cho tất cả các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Tp. HCM mới với phương châm "Dòng điện không gián đoạn, dịch vụ không ngắt quãng".
Tuy nhiên, sau quá trình sáp nhập, các đơn vị phải chuẩn bị nhiều mặt về thủ tục giấy tờ, bàn giao… đến nay EVNHCMC chính thức lập thêm các công ty điện lực thành viên để hoạt động, vận hành quản lý tại khu vực.
Trong khi đó, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) hình thành 2 đơn vị mới là Điện lực Vũng Tàu và Điện lực Đất Đỏ.
Việc thành lập các công ty điện lực theo địa bàn là bước đi nhằm đảm bảo tính chủ động trong quản lý vận hành và cung ứng dịch vụ tại từng khu vực, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Tp.HCM mở rộng.
Song song với việc tổ chức lại ngành điện tại 2 địa phương sáp nhập, EVNHCMC cũng tiến hành tái cấu trúc hệ thống các công ty điện lực hiện hữu trên địa bàn Tp.HCM.
Chia sẻ tại buổi thành lập các đơn vị mới, lãnh đạo ngành điện Tp.HCM cho rằng, hiện nay đơn vị này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong giai đoạn mới như quá trình chuyển đổi số trong công tác quản lý tại các đơn vị này còn hạn chế, chưa đạt mức độ tự động hóa như kỳ vọng.
Hệ thống lưới điện tại một số khu vực đang trong tình trạng xuống cấp, tần suất sự cố còn cao, thời gian cắt điện phục vụ thi công các dự án vẫn kéo dài, từ 8 đến 10 giờ, thậm chí có nơi cả ngày.
Lãnh đạo EVNHCMC khẳng định, đã đặt ra lộ trình cụ thể nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cung ứng điện năng tại các khu vực sáp nhập.
Trong vòng 2 - 3 năm tới, đơn vị đặt mục tiêu hoàn thành việc tự động hóa toàn bộ lưới điện, đưa chất lượng hạ tầng kỹ thuật tại Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) tiệm cận với các khu vực trung tâm Tp.HCM.
Thời gian giải quyết các yêu cầu dịch vụ điện của người dân và doanh nghiệp sẽ được rút ngắn xuống còn 3 ngày làm việc. Đơn vị này cam kết phủ kín lưới điện 3 pha trên toàn bộ địa bàn, tạo tiền đề để phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, góp phần vào mục tiêu phát triển đô thị thông minh, hiện đại và bền vững cho Tp.HCM trong giai đoạn mới.
Ngoài ra, những vấn đề vướng mắc của người dân, doanh nghiệp sử dụng điện trong quá trình sáp nhập vừa qua chưa kịp thời giải quyết, cũng sẽ sớm được xử lý. Hỗ trợ thông suốt, đảm bảo cho hoạt động dân sinh, kinh doanh, không để thiếu điện, khắc phục nhanh các sự cố.
PHÙNG SƠN