Tp.HCM thông tin chi tiết về việc sắp xếp cán bộ cấp xã khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Phạm Thị Mỹ Hậu

Phạm Thị Mỹ Hậu

Thứ 5, 12/06/2025 18:56

Công tác sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức đang được triển khai theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật.

Ngày 12/6, Tp.HCM bắt đầu thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 102 phường, xã, chuẩn bị cho việc bỏ cấp quận, huyện từ ngày 1/7/2025.

Chiều cùng ngày, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội Tp.HCM, ông Nguyễn Hoàng Hưng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ Tp.HCM, đã thông tin chi tiết về việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương.

Tp.HCM thông tin chi tiết về việc sắp xếp cán bộ cấp xã khi thực hiện chính quyền 2 cấp- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ Tp.HCM, thông tin tại họp báo chiều ngày 12/6.

Theo ông Hưng, từ ngày 1/7, Tp.HCM sẽ chính thức không còn tổ chức cấp quận, huyện, toàn bộ biên chế cấp quận hiện có sẽ được chuyển xuống cấp xã. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp quận, huyện hiện nay sẽ được bố trí làm lực lượng nòng cốt tại các đơn vị hành chính cấp xã mới.

"Trước mắt, Tp.HCM giữ nguyên số lượng biên chế cấp quận và xã hiện có để bố trí lại hợp lý tại cấp xã. Việc rà soát và tinh giản biên chế sẽ được thực hiện gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo hoàn thành trong 5 năm theo quy định", ông Hưng cho biết.

Dự kiến, mỗi phường, xã mới sẽ có khoảng 32 biên chế, chưa bao gồm khối Đảng và đoàn thể. Tổng biên chế cấp xã sau sắp xếp sẽ không vượt quá tổng biên chế cấp quận và xã trước đó, và sẽ được giảm dần theo lộ trình 5 năm nhằm đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hiện nay, Sở Nội vụ đang tiếp tục tham mưu UBND TP căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn năng lực cán bộ, công chức, viên chức để báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy UBND Tp.HCM. Việc sắp xếp, bố trí đội ngũ ở cấp xã mới sẽ được trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định theo phân cấp quản lý.

Tp.HCM thông tin chi tiết về việc sắp xếp cán bộ cấp xã khi thực hiện chính quyền 2 cấp- Ảnh 2.

Phường An Khánh (Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) bắt đầu thử vận hành mô hình chính quyền hai cấp vào sáng ngày 12/6.

Đối với chế độ chính sách dành cho cán bộ, công chức dôi dư, Tp.HCM đang thực hiện theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Trung ương, đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ quá trình chuyển đổi phù hợp với tình hình mới.

Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền hai cấp là bước cải cách hành chính mang tính đột phá của Tp.HCM, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân. Tp.HCM kỳ vọng mô hình này sẽ tạo nền tảng cho một nền hành chính công hiện đại, linh hoạt, gần dân và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Triển khai thử nghiệm theo 2 giai đoạn

Trước đó, vào sáng 12/6, Tp.HCM đã bắt đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp tại 102 phường, xã. Đây là bước đi quan trọng nhằm kiểm tra, đánh giá hiệu quả mô hình trước khi triển khai chính thức từ ngày 1/7/2025.

Việc vận hành thử nghiệm được chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (trước ngày 13/6): Tập trung triển khai các dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, như tiếp nhận hồ sơ, xử lý thủ tục.

Giai đoạn 2 (sau ngày 15/6): Mở rộng sang các nhóm công việc liên quan đến sở, ban, ngành thành phố, chính quyền địa phương và người dân, đồng thời vận hành liên thông giữa các cấp.

Từ ngày 26 đến 30/6, Tp.HCM sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm và hoàn tất các điều chỉnh cần thiết trước khi chính thức áp dụng mô hình mới trên toàn thành phố.

Để đảm bảo quá trình thử nghiệm diễn ra suôn sẻ và thực chất, 10 tổ công tác do các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng đã được thành lập để trực tiếp giám sát, theo dõi và chỉ đạo tại các địa phương.

Song song đó, các kịch bản và tình huống giả định cũng được xây dựng để các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp xử lý, bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn. Ngoài ra, Cổng thông tin 1022 đã bắt đầu tiếp nhận, xử lý và phản hồi các phản ánh của người dân từ trước ngày 11/6. Các địa phương cũng được hướng dẫn xây dựng trang web riêng cho từng phường, xã để cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục và cho phép người dân nộp hồ sơ trực tuyến, tiến tới nền hành chính số, hiện đại, minh bạch và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.