Tp.HCM: Triển khai đấu thầu tập trung thuốc thay trung tâm y tế quận, huyện

Tp.HCM: Triển khai đấu thầu tập trung thuốc thay trung tâm y tế quận, huyện

Thứ 3, 04/04/2023 | 14:19
0
Ngày 4/4, tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, đơn vị quyết tâm triển khai đấu thầu tập trung mở rộng hướng về y tế cơ sở nhằm tăng cường cơ số thuốc cho các trạm y tế.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, hiện nay, thuốc dùng cho tuyến y tế cơ sở bao gồm: các phòng khám của trung tâm y tế quận/huyện, trạm y tế phường, xã trên địa bàn Thành phố này được cung ứng từ nguồn thuốc phân bổ từ gói thầu tập trung cấp quốc gia, tập trung cấp địa phương (đấu thầu tập trung của Thành phố) và gói thầu do các trung tâm y tế quận/huyện tự tổ chức thực hiện. 

Vừa qua, Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế đã tổ chức đoàn đánh giá thực tế tình hình cung ứng thuốc tại các trạm y tế trên địa bàn đối với các trạm y tế đã được Bảo hiểm xã hội Tp.HCM ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). 

Kết quả khảo sát cho thấy, có sự khác biệt khá rõ về số loại thuốc được cung ứng đến các trạm y tế. Sự khác biệt này tuỳ thuộc vào năng lực đấu thầu của các trung tâm y tế quận/huyện, có thể chia  làm các nhóm như sau: 

Thứ nhất là các trung tâm y tế 2 chức năng (huyện Cần Giờ, quận 3, quận 5, quận 10) có năng lực tự đấu thầu và cung ứng tương đối đủ thuốc cho các trạm y tế.

Thứ hai là các trung tâm y tế có hoạt động khám chữa bệnh ban đầu khá ổn định (quận Tân Phú, huyện Cần Giờ, quận Tân Bình, quận Gò Vấp…) đã cung ứng được tương đối đủ thuốc cho nhu cầu.

Thứ ba là hầu hết các trung tâm y tế còn lại đang gặp nhiều khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc.

Sự kiện - Tp.HCM: Triển khai đấu thầu tập trung thuốc thay trung tâm y tế quận, huyện

Một trạm y tế tại quận Tân Phú cung ứng thuốc đầy đủ cho người dân.

Về nguyên nhân khó khăn trong công tác cung ứng cho trạm y tế, đoàn khảo sát ghi nhận như sau: một số trạm y tế do người dân đến khám chữa bệnh BHYT tại trạm còn ít nên nhu cầu sử dụng thuốc không nhiều; năng lực thực hiện mua sắm đấu thầu thuốc của Trung tâm y tế còn yếu, khó khăn trong dự báo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong quá trình củng cố hệ thống y tế cơ sở sau đại dịch…

Bên cạnh nhóm bệnh thông thường hay gặp, nhóm các bệnh không lây nhiễm (đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh phổi mạn tính, ung thư) đã được Sở Y tế xác định là ưu tiên cho công tác chăm sóc sức khoẻ người dân tại các trạm y tế, vì đây là nhóm bệnh khá phổ biến.

Mở rộng danh mục thuốc khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế, nhất là các thuốc điều trị ngoại trú cho các bệnh không lây nhiễm là một yêu cầu vừa mang tính khoa học vừa mang tính thực tiễn.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, hơn 80% người dân mắc các bệnh không lây nhiễm đều muốn được tái khám và nhận thuốc tại các trạm y tế thay vì phải mất nhiều thời gian và công sức đến các bệnh viện. Nhưng với điều kiện là các trạm y tế có đủ thuốc giống như khi lãnh thuốc tại bệnh viện. 

Ngoài ra, các đơn vị trong quá trình hoạt động và dự kiến phát triển của đơn vị, có thể bổ sung các loại thuốc khác cần thiết theo mô hình hoạt động, theo cơ cấu bệnh tật của người dân trên địa bàn quản lý, phù hợp phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế… để xây dựng nhu cầu mua sắm thuốc. 

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 20/2022/TT-BYT về danh mục và tỉ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm ytế. 

Theo đó, nhiều thuốc đã được bổ sung, là tiền đề vững chắc để đảm bảo quyền lợi về thuốc cho người bệnh bảo hiểm y tế khi đến điều trị bệnh lý mạn tính tại trạm y tế.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thuốc cần thiết cho nhóm bệnh hen phế quản và COPD vẫn chưa có trong danh mục thuốc dùng cho trạm y tế, Sở Y tế tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế sớm mở rộng danh mục thuốc cho nhóm bệnh này. Nhằm mục tiêu cung ứng đầy đủ thuốc thiết yếu cho trạm y tế, đảm bảo có sự tương đồng với danh mục thuốc tuyến trên.

Qua đó, người bệnh có thể được quản lý điều trị tại trạm y tế sau khi được chẩn đoán và điều trị ổn định tại bệnh viện. Sở Y tế đang đề xuất UBND Tp.HCM cho phép bổ sung các thuốc dùng tại trạm y tế vào danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương. 

Việc đấu thầu tập trung cấp địa phương với danh mục thuốc mở rộng khi được triển khai sẽ giải quyết cơ bản các khó khăn gặp phải do thiếu nhân lực đấu thầu của các trung tâm y tế quận/huyện.

Nguyễn Lành

Vì sao đập ngăn mặn đấu thầu 2 lần không có đơn vị nào tham gia?

Thứ 6, 24/03/2023 | 21:49
Ngày 24/3, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất phương án giải quyết về nguồn cát để đắp đập tạm trên sông Vĩnh Điện.

Tp.HCM: Khi nào trạm y tế hết cảnh thiếu thuốc để giảm tải bệnh viện?

Chủ nhật, 25/09/2022 | 08:38
Mở rộng danh mục đấu thầu thuốc cấp địa phương là giải phăp căn cơ mà ngành y tế Tp.HCM đề xuất để đảm bảo hoạt động y tế cơ sở.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.