Tp.Hồ Chí Minh cần làm gì để nới lỏng giãn cách an toàn?

Tp.Hồ Chí Minh cần làm gì để nới lỏng giãn cách an toàn?

Thứ 7, 11/09/2021 | 08:00
0
Tp.Hồ Chí Minh đang xem xét để nới lỏng giãn cách một số khu vực, đồng thời xây dựng phương án khôi phục dần các hoạt động kinh doanh khi điều kiện cho phép.

Nâng cao ý thức người dân

Trao đổi với Người Đưa Tin, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Tp.HCM) cho biết, hiện nay, ở một số địa phương "vùng xanh" của Thành phố có thể dần mở cửa trở lại, người dân ở những khu vực này có thể quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, cùng với việc mở cửa phát triển kinh tế thì chúng ta cần lưu ý những vấn đề như: số ca mắc hàng ngày, số ca bệnh nặng mới, số ca tử vong.

Bác sĩ Khanh cho biết, khi nới lỏng giãn cách cần kiểm soát chặt chẽ con số này, vì đây là những bệnh nhân cần sự hỗ trợ của đội ngũ y tế. Nếu những ca bệnh này tăng lên sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế.

Đặc biệt là số ca tử vong cũng phải quan tâm khi đánh giá tình hình dịch của địa phương. Chúng ta cần có những kế hoạch để hạn chế các chỉ sổ trên tăng cao và những giải pháp cụ thể đối với những ca bệnh nặng, giảm nguy cơ tử vong.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh thêm cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình tiêm vắc-xin cho người dân, vì đây là biện pháp quan trọng để hạn chế việc lây lan trong cộng đồng, tạo điều kiện giúp cho việc mở lại các hoạt động.

“Người dân phải nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm ngặt 5K. Đặc biệt, cho dù nới lỏng giãn cách, người dân được quay trở lại sản xuất nhưng cần hạn chế tiếp xúc với những người chưa được tiêm phòng vắc-xin, những người có bệnh nền để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho nhóm người này. Bởi, đây là nhóm người dễ mắc bệnh và nếu mắc sẽ dễ chuyển biến nặng”, bác sĩ Khanh tư vấn.

Sự kiện - Tp.Hồ Chí Minh cần làm gì để nới lỏng giãn cách an toàn?

Tiêm vắc-xin là một trong những điều kiện để sớm quay trở lại sản xuất.

Cần có sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện

Dưới góc độ kinh tế, trao đổi với Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng chủ trương của Tp.Hồ Chí Minh bắt đầu nới lỏng dần ở các khu vực khác nhau là đúng đắn, quá trình thực hiện lần này chính quyền hết sức lắng nghe người dân, chuyên gia, học hỏi ý kiến giữa các nước.

"Tuy nhiên, trong trường hợp không đảm bảo an toàn sức khỏe thì cần phải thắt chặt ngay”, bà Lan lưu ý.

Vị chuyên gia cũng bày tỏ sự ủng hộ lớn trước việc "nới lỏng theo vùng của Tp.Hồ Chí Minh: “Không thể một thành phố rộng lớn lại chung một cơ chế. Thực tế, có nơi còn nhiều ca mắc, nhưng có nơi đã kiểm soát được dịch.

Đối với những nơi vùng xanh, tiêm chủng cao, tỉ lệ tử vong giảm có thể thực hiện nới lỏng giãn cách. Nên áp dụng việc cấp thẻ xanh cho người dân, xây dựng những vùng xanh, tuyến đường xanh để hoạt động sản xuất được diễn ra an toàn, ngoài ra cần tuân thủ 5K dù đã tiêm chủng đủ vắc-xin”.

Bà Phạm Lan Chi nhấn mạnh trong quá trình thực hiện nới lỏng giãn cách tới đây, cần làm rõ, minh bạch việc nới lỏng đến đâu, giãn cách đến đâu. Những gì còn hạn chế chưa được thực hiện thì phải nhắc nhở cho người dân hiểu để họ làm theo. Phải rõ chủ trương để mọi người cùng biết.

Đặc biệt, chuyên gia đề nghị: “Phải có thống nhất trong các cấp chính quyền, nhất là cán bộ cơ sở phải hiểu đúng chủ trương, chính sách. Nới lỏng, giãn cách đến mức nào thì cần phải hiểu rõ, những gì quy định không yêu cầu thì cán bộ thực hiện không được đòi hỏi, gây bức xúc, bất tiện cho người dân”.

Sự kiện - Tp.Hồ Chí Minh cần làm gì để nới lỏng giãn cách an toàn? (Hình 2).

Chuyên gia Phạm Lan Chi chia sẻ: "Cán bộ cơ sở phải hiểu rõ quy định nới lỏng giãn cách".

Có quá sớm để nới lỏng giãn cách?       

Nhìn nhận dưới góc độ phát triển kinh tế - xã hội, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài Chính cho biết: “Việc giãn cách quá lâu khiến người dân đã kiệt dần về tinh thần cũng như thu nhập. Mặc dù, Chính phủ có những gói hỗ trợ, tuy nhiên cũng không thể hỗ trợ dài hạn, người dân cũng mong muốn được làm việc, sản xuất thay vì ngồi nhà nhận hỗ trợ”.

Chuyên gia kinh tế này cũng bày tỏ: “Việc mở cửa dần trong giai đoạn này có vai trò quan trọng. Nếu đến hết tháng 9 chúng ta không quay trở lại sản xuất để có hàng hóa phục vụ cho giai đoạn cuối năm sẽ gây những thiệt hại lâu dài về mặt kinh tế”.

Theo ông Thịnh, để làm được điều này, việc xét nghiệm trên diện rộng có tác động rất lớn, ngoài ra cũng cần tiêm đủ vắc-xin cho người dân. Người dân cũng phải nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong sinh hoạt và sản xuất. Nếu không thực hiện và đảm bảo phòng chống dịch khó quay trở lại trạng thái bình thường.

Tuỳ tình hình dịch bệnh sẽ nới lỏng hoặc thắt chặt biện pháp giãn cách

Tại chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 6/9, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết tùy theo tình hình dịch bệnh mà Thành phố sẽ quyết định nới lỏng hoặc thắt chặt các biện pháp giãn cách. Nới lỏng giãn cách nếu không đảm bảo an toàn, không đảm bảo tính mạng của người dân thì không có ý nghĩa.

Thời gian sắp tới Thành phố phải chuẩn bị tinh thần sống chung với dịch bệnh, đảm bảo mục triêu bảo vệ sức khỏe của người dân. Việc mở cửa sẽ dựa trên nguyên tắc mở cửa dần dần và an toàn đến đâu mở đến đó. Tùy điều kiện, tình hình thực tế của dịch bệnh, Thành phố sẽ quyết định nới lỏng hay thắt chặt. Mở cửa theo từng bước, có nguyên tắc sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và đảm bảo tốt cho phục hồi hoạt động sản xuất.

Hồng Bích

Thầy cô giáo cần chấp nhận sự thay đổi trong giảng dạy

Thứ 6, 10/09/2021 | 20:08
Hội thảo quốc tế Chuyển đổi số và giáo dục đại học "Khi thách thức là cơ hội" đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục.

Lựa chọn “điểm nóng, điểm nghẽn” của doanh nghiệp để tháo gỡ

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:52
Phiên họp toàn thể Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã diễn ra vào sáng 10/9.

Bộ trưởng bộ Y tế nêu việc phải làm để Hà Nội giảm thời gian giãn cách

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:12
Theo Bộ trưởng bộ Y tế, không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn phát hiện sớm các ca lây nhiễm trong cộng đồng nếu không xét nghiệm.

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc-xin phòng Covid-19 Hayat-Vax

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:08
Bộ Y tế vừa phê duyệt có điều kiện vắc-xin Covid-19 có tên Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.