Trái phiếu

Trái phiếu "ba không" và tư tưởng "sống chết mặc... nhà đầu tư"

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 28/04/2022 | 12:45
0
Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn quan trọng của các doanh nghiệp, tuy nhiên, điều này cũng gây ra không ít rủi ro tiềm ẩn cho các nhà đầu tư.

Theo Báo cáo triển vọng thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của VCBS năm 2022, thị trường này được dự báo sẽ tiếp tục có những bước phát triển với sự mở rộng cả về quy mô lẫn tính đa dạng của sản phẩm.

Năm 2021, Ngân hàng và Bất động sản vẫn tiếp tục là nhóm ngành phát hành chủ đạo (chiếm lần lượt 37% và 36%), có tăng so với năm 2020.

Tuy nhiên, Báo cáo thị trường trái phiếu DN năm 2021 của Công ty Chứng khoán SSI cho thấy bức tranh khác. Chỉ tính riêng nhóm trái phiếu bất động sản, số trái phiếu không có tài sản bảo đảm hoặc bảo đảm (một phần/toàn bộ) bằng cổ phiếu là 172.500 tỷ đồng, chiếm 54,2% lượng phát hành của nhóm này trong năm 2021. 

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Võ Đình Trí, hiện đang là Giảng viên Đại học Kinh tế TP HCM và IPAG Business School Paris.

Vì sao đầu tư cá nhân bị "lùa gà"?

Người Đưa Tin (NĐT): TPDN hiện nay được phát hành nhiều nhất bởi Ngân hàng và Bất động sản. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, có cả trái phiếu 3 không (không tài sản đảm bảo, không xếp hạng tín nhiệm, không bảo lãnh thanh toán), ông có thể chia sẻ góc nhìn của mình về điều này, thưa ông?

TS. Võ Đình Trí: Thực chất, việc tồn tại trái phiếu “ba không" trên thị trường là điều bình thường. Bởi theo chuẩn quốc tế, trái phiếu được chia làm 2 loại là có thể đầu tư (xếp hạng từ BBB trở lên theo S&P hay Moody’s) và trái phiếu rác (xếp hạng dưới BBB hoặc không được xếp hạng). 

Mặt khác, TPDN thường cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư tổ chức và là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. 

Có thể thấy ở các nước, trái phiếu doanh nghiệp là sản phẩm đầu tư, đồng thời cũng là kênh huy động vốn quan trọng. Ở Việt Nam, Chính phủ cũng đã đặt mục tiêu tới 2025, quy mô dư nợ của trái phiếu doanh nghiệp cũng chiếm tới 20% GDP.

Từ đó, vấn đề quan trọng là sự lựa chọn của các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp, cần xác định rõ: khoản đầu tư rủi ro càng lớn thì sẽ càng được bù đắp bằng kỳ vọng lợi nhuận cao. Và cần đưa ra khả năng rủi ro cao nhất mình có thể chấp nhận được là bao nhiêu.

NĐT: Theo ông, những rủi ro mà nhà đầu tư cũng như nền kinh tế nói chung có thể gặp phải bởi loại hình trái phiếu này là gì? Liệu có tình trạng hậu quả nối tiếp hậu quả xảy ra hay không?

TS. Võ Đình Trí: Về rủi ro mà nhà đầu tư có thể gặp phải, dễ thấy nhất là bên phát hành trái phiếu, không thể trả nợ lãi khi đến hạn, cũng như trả được nợ gốc.

Khi không được trả đúng hạn, trong nhiều trường hợp sẽ dẫn đến hậu quả khác nhau, nhưng thường thấy vẫn là hậu quả dạng domino (dây chuyền), đặc biệt ở những nhà đầu tư dùng đòn bẩy đi vay để đầu tư.

Ngoài ra, chưa kể đến những nhà đầu tư đang có lượng vốn nhàn rỗi trong thời gian chờ đợi dự án khác, chọn đầu tư vào loại hình trái phiếu này, khi mất khả năng thanh toán, sẽ không còn khả năng tiếp tục đầu tư nữa.

NĐT: Từ đó, tính minh bạch thông tin trong trái phiếu doanh nghiệp đóng vai trò như thế nào trong việc bảo vệ nhà đầu tư, thưa ông?

TS. Võ Đình Trí: Tôi cho rằng, tính minh bạch trong thông tin trái phiếu là điều vô cùng quan trọng. Nói cách khác là điều cơ bản và cần thiết để nhà đầu tư đánh giá được dự án tham gia.

Theo đó, về tính minh bạch trong thông tin TPDN gồm 2 yếu tố. 

Thứ nhất, cần minh bạch, công khai trong tình hình tài chính của doanh nghiệp. 

Thứ hai, là cụ thể thông tin ngay trong dự án mà trái phiếu được huy động, bởi một doanh nghiệp có thể có nhiều đợt huy động trái phiếu khác nhau. Doanh nghiệp phát hành cần trả lời rõ các câu hỏi cho nhà đầu tư: huy động như thế nào, mục đích sử dụng vốn ra sao và quá trình sử dụng vốn như thế nào.

Tài chính - Ngân hàng - Trái phiếu 'ba không' và tư tưởng 'sống chết mặc... nhà đầu tư'

TS. Võ Đình Trí

NĐT: Rõ ràng đã có rất nhiều đơn vị bị xử phạt vì phát hành trái phiếu như VSet Group, mới đây nhất là câu chuyện của Tân Hoàng Minh, nhưng vẫn có trường hợp sau khi bị xử phạt vẫn tiếp tục gọi vốn dưới hình thức này. Ông cho rằng đâu là nguyên nhân?

TS. Võ Đình Trí: Theo tôi, có ba nguyên nhân chính cần được nhìn nhận trong câu chuyện này.

Đầu tiên, cũng là nguyên nhân chính, nằm ở việc quản lý còn lỏng lẻo. Đặc biệt, trong trường hợp phát hành trái phiếu riêng lẻ, cần rà soát lại quy trình xét những duyệt dự án này. Bởi về nguyên tắc, những hồ sơ phát hành riêng lẻ đòi hỏi quá trình xét duyệt rất chặt chẽ. 

Nguyên nhân thứ hai, thuộc về trách nhiệm của trung gian phân phối, ví dụ như thông qua ngân hàng, công ty chứng khoán, hay quỹ đầu tư. Những đơn vị trung gian này không thể hoạt động với tư tưởng “Sống chết mặc bay”, chỉ bán để lấy hoa hồng được, mà cần có trách nhiệm với khách hàng đầu tư uỷ thác cho mình.

Nguyên nhân thứ ba, xuất phát từ chính nhà đầu tư. Bởi nhà đầu tư chưa thực sự trang bị đủ kiến thức cho mình về sản phẩm tài chính, đặc biệt là loại hình TPDN. Trong đó, với những loại trái phiếu riêng lẻ, nhà đầu tư riêng lẻ cũng không thể trực tiếp mua, mà chủ yếu qua hình thức góp vốn đầu tư, nên càng phải cẩn trọng.

Cần có luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính

NĐT: Vậy những yếu tố cần và đủ để Việt Nam xây dựng được một thị trường TPDN lành mạnh và bền vững là gì?

TS. Võ Đình Trí: Cần xây dựng và phát triển các yếu tố thật đồng bộ để Việt Nam có được một thị trường trái phiếu lành mạnh.

Thứ nhất, về phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát hành cần là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh lành mạnh, có nhu cầu vốn thực sự để phát triển doanh nghiệp của mình.

Thứ hai, về mặt quản lý Nhà nước. Những cơ quản quản lý, giám sát phải có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa để không bị lợi dụng kẽ hở trong chính sách. Đồng thời, các hình thức xử phạt mang tính chất răn đe thật mạnh, để các doanh nghiệp và người tham gia loại hình đầu tư này không thể trục lợi từ khe hở thị trường.

Thứ ba, nằm ở nhận thức của nhà đầu tư. Đặc biệt ở các nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi trái phiếu thường sẽ chỉ dành cho những nhà đầu tư tổ chức. Thực tế, ngay cả khi trái phiếu có phát hành cho đông đảo công chúng, cũng không dành đa số những nhà đầu tư cá nhân, vậy nên cần thật sự hiểu rõ thị trường này.

Thứ tư, cần có những nhà xếp hạng tín nhiệm độc lập trong nước và quốc tế. Qua đó, cung cấp thông tin đầy đủ nhất cho các nhà đầu tư.

NĐT: Xét ở góc độ chuyên gia, ông có kiến nghị gì về chính sách nhằm tác động tích cực đến thị trường TPDN? Liệu có bài học nào từ nước ngoài mà Việt Nam có thể  học hỏi?

TS. Võ Đình Trí: Từ bài học của các nước trên thế giới, tôi xin lưu ý mấy điều sau.

Trước tiên, cần có chuẩn mực về báo cáo, chế độ báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Cụ thể,  nên hướng theo chuẩn mực thế giới như IFRS.

Không chỉ vậy, nên sớm ban hành quy định quản lý giám sát có mức xử phạt nghiêm. Có nghĩa là, có Luật nhưng vẫn cần có những quy định mang tính thực thi cao, bắt buộc phải tuân theo, nếu không sẽ bị xử phạt nặng. Thậm chí, trong những trường hợp vi phạm nặng, cần có xét xử hình sự và án tù. Đây là vấn đề của nhiều thị trường đang phát triển: sự khác nhau giữa luật trên giấy (law in book) và luật trong thực thi (law in action).

Lấy ví dụ từ một số kinh nghiệm ở nước ngoài, họ thường có nhiều đơn vị, cơ quan và Luật chi phối về TPDN, không chỉ Luật Chứng khoán mà còn cả Luật Hình sự. Như tại Mỹ, trong đầu tư chứng khoán, không chỉ có Luật Chứng khoán, mà Bộ Tư pháp cũng có quyền can thiệp khi giải quyết sai phạm.

Mặt khác, điều quan trọng hơn cả, là cần có Luật để bảo vệ nhà đầu tư cá nhân. Nghĩa là cần có Luật về những sản phẩm đầu tư trên thị trường và mối quan hệ với các nhà đầu tư cá nhân, ví dụ ở Châu Âu có Luật mang tên MiFID, hiện tại đã có tới phiên bản 2.

Ngoài ra, còn cần thêm Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính. Theo đó, tách quyền lợi của người tiêu dùng tài chính ra khỏi người tiêu dùng nói chung, bởi lĩnh vực tài chính là một lĩnh vực phức tạp, mang tới giá trị, cũng như hệ luỵ rất lớn.

NĐT: Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Không để "vàng thau lẫn lộn" trên thị trường trái phiếu

Thứ 4, 27/04/2022 | 09:40
Tính minh bạch thông tin của các tổ chức phát hành lẫn trái phiếu doanh nghiệp được phát hành là một trong những hạn chế cơ bản trên thị trường hiện nay.

Bùng nổ phát hành trái phiếu doanh nghiệp, năm 2022 liệu còn sôi động?

Thứ 2, 11/04/2022 | 19:25
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã vươn lên trở thành kênh dẫn vốn chính của nền kinh tế, bên cạnh kênh dẫn vốn truyền thống là ngân hàng, chứng khoán...

Bộ Tài chính: Xử lý nghiêm vi phạm trên thị trường trái phiếu

Thứ 4, 06/04/2022 | 12:57
Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư cá nhân không nên mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nếu không có khả năng và nguồn lực để đánh giá đầy đủ rủi ro trái phiếu.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Dấu ấn tín dụng chính sách giúp giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
21 năm qua, vốn tín dụng chính sách tại Điện Biên đã hỗ trợ trên 430.000 hộ nghèo giúp cải thiện về cuộc sống, chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn.

Lăng kính chứng khoán 24/4: Không nên bán tháo ở các nhịp giảm

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo ở các nhịp giảm, dừng bán và nắm giữ tit trọng cổ phiếu ở mức thấp hoặc có thể xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp.

Áp lực bán dâng cao, thị trường lại "dò đáy"

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:39
Lực bán áp đảo khiến VN-Index có lúc rơi về sát mốc 1.170 điểm trước khi thu hẹp đà giảm về cuối phiên. Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch”.

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Lãnh đạo MSB nói gì về trường hợp mất tiền gửi tại ngân hàng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Theo Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh, ngân hàng luôn tôn trọng quyền phán quyết của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 23/4: Nhịp giảm đã kết thúc?

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Thị trường hồi phục mang tính kỹ thuật và nhịp giảm có thể chưa kết thúc, NĐT nên tiếp tục thận trọng, tranh thủ nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục về mức an toàn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:25
Trong năm 2023, TPBank đã bỏ ra gần 4.000 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 15%. Đồng thời chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ hơn 39,19%.