Trạm BOT mà biết nói năng…

Trạm BOT mà biết nói năng…

Nguyễn My
Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
1
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Kính gửi các chủ BOT… chưa lộ!

Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Và đến bây giờ, có những trạm BOT vẫn không thể thu phí trở lại sau sự phản ứng của người dân. Như trạm Mỹ Lộc (Nam Định) người ta vẫn lập “chốt” phản đối việc thu phí. Thời gian hoàn vốn chưa đủ cho chủ đầu tư, sớm muộn trạm BOT cũng phải thu phí trở lại. Bởi không thu phí, nhà đầu tư lại xin chủ trương Nhà nước mua lại mà ngân sách đâu phải niêu cơm Thạch Sanh để có thể giải ngân ngoài dự toán!

Chủ đầu tư tiếp tục bài ca khó khăn. Đầu tư BOT giờ phải trả lãi suất cao, để rút ngắn thời gian hoàn vốn phải xin tăng phí… Đã có ý kiến chuyên gia thẳng thắn cho rằng: Đầu tư đường theo BOT cũng phải tuân thủ quy luật lời ăn lỗ chịu, không thể chấp nhận cung cách có lãi thì lao vào, khó khăn thì trả lại Nhà nước!

Nhưng thực tế, những chuyện sâu thẳm bên trong mấy ai đã tường minh. Có những chủ đầu tư làm đường BOT như kiểu… tay không bắt giặc: Vay ưu đãi, đường chưa xong đã đóng làn thu phí, cải tạo láng tí mặt đường cũng lập trạm thu phí… Những điều như thế, làm sao che mắt được thiên hạ.

Có lẽ, cái điều người ta vẫn nói đến là việc dự toán hoàn vốn rất xa xôi (với lưu lượng xe lưu thông thấp, giá trị đầu tư cao) để kéo dài thời gian thu phí. Nghi ngờ cứ âm thầm, với những phỏng đoán ở dự án này, dự án kia. Thi thoảng mới có chủ đầu tư bị lộ, nhưng sai số vẫn trong phạm vi cho phép, hay vì lý do thật lạ lùng “quên” nên thu phí thêm vài tháng. Tiền thu phí vài tháng với một vài người qua đường thì có đáng là bao, nhưng với khoản thu thực tế thì các chủ đầu tư trúng đậm.

Mọi chuyện cứ mù mờ, đoán già đoán non nếu không có một vụ cướp táo bạo xảy ra. Ơn giời, lực lượng chức năng nhanh chóng phá án và một sự thật khác về BOT được phơi bày. Hóa ra tiền một ca trực, thực thu ở BOT Long Thành- Dầu Giây khiến người ta phải giật mình: Tiền tỷ!

Sau vụ cướp ở trạm BOT Long Thành - Dầu Giây, để giải tỏa sự nghi ngờ của dư luận mới đây, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố con số giật mình. Tổng số 63 trạm thu phí của 57 dự án BOT trên cả nước chỉ thu được hơn 12.192 tỷ đồng trong năm 2018. Tính trung bình, mỗi trạm chỉ thu được khoảng 537 triệu đồng/ngày. Song, con số thực tế chỉ với một ca trực thôi số tiền đã có thể gấp vài lần!?

Sự thật này làm cho bức tranh về BOT khiến người dân muốn vạch thêm những đường chì đen. Những chủ đầu tư, những dự án BOT chưa lộ cũng sẽ được đặt lên bàn cân để đong đếm sự chính xác về số tiền thực thu. Đó là những gì người dân mong muốn để tiền của họ không bị trả thêm một cách phi lý.

Người dân cần sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền đưa ra ánh sáng những dự án, chủ đầu tư gian lận chưa bị lộ!                            

"Chắc chắn sẽ thu phí BOT Cai Lậy trong tháng 2"

Thứ 5, 14/02/2019 | 10:50
Dù kế hoạch thu phí trở lại từ ngày 14/2 đã bị trì hoãn nhưng chủ đầu tư BOT Cai Lậy vẫn kiên quyết đẩy nhanh tiến độ để khởi động lại hoạt động của trạm.

BOT Cai Lậy bất ngờ hoãn thu phí

Thứ 4, 13/02/2019 | 13:57
Dù thông tin hoạt động trở lại đã được công bố nhưng không khí tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) vẫn im ắng. Cập nhật mới nhất từ UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc thu phí trở lại từ ngày 14/2 đã bị hoãn để điều chỉnh thêm.

Nóng: Sẽ kiểm tra việc thu phí cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Thứ 4, 13/02/2019 | 07:02
Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, sau khi xảy ra vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đã có thông tin về tính minh bạch trong hoạt động thu phí của tuyến cao tốc này. Hiện tại, vẫn phải chờ đợi cơ quan Công an làm việc để làm rõ.

VEC E lý giải về số tiền "khủng" bị cướp ở trạm thu phí Dầu Giây

Thứ 6, 08/02/2019 | 19:08
Do nhiều người ngạc nhiên về số tiền "khủng" mà trạm phí thu được mỗi ngày nên VEC E đã có thông tin về số tiền này.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.