Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích

Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích

Phạm Trọng Tùng
Thứ 4, 12/02/2020 | 14:19
1
Trong khi khi UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội lập hồ sơ công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố thì đơn vị thi công bất ngờ đập phá căn nhà của cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai tại ngõ 128C Đại La (quận Hai Bà Trưng) khiến nhiều người xót xa.
Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích

Ngôi nhà cấp 4 với 5 phòng từng là trụ sở của Trạm phát sóng Bạch Mai có địa chỉ ở ngách 128C/22 Đại La (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 2).

Trước khi bị phá dỡ, đây nơi làm việc của Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Dịch vụ Văn hóa. Ngoài ra, một phần của cụm công trình này cũng được sử dụng cho Xí nghiệp In của Nhà xuất bản Văn hóa - Dân tộc.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 3).

Vào ngày 10/2 vừa qua, đại diện UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Nghiên cứu - Bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam (Docomomo Vietnam) về kiến nghị bảo tồn các công trình thuộc trạm phát sóng Bạch Mai mà các đơn vị này đã gửi đơn đến UBND TP. Hà Nội vào tháng 12/2019.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 4).

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội chủ trì, phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam làm hồ sơ di tích đối với tòa nhà một tầng này để công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 5).

Tuy nhiên, chiều ngày 9/2, Công ty Cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Văn hoá - đơn vị quản lý dãy nhà này đã cho người phá dỡ một phần công trình này.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 6).

 Ghi nhận thực tế tại hiện trường cho thấy, dãy nhà có tất cả 5 phòng nhưng phòng ngoài cùng bên phải đã bị phá dỡ gần như toàn bộ.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 7).

Phần mái của dãy nhà này cũng đã bị hạ giải, ngói lẫn với phần gạch thành vương vãi khắp khuôn viên, phần rui mèn được chất thành đống trước dãy nhà… khiến cho khung cảnh rất ngổn ngang. Đặc biệt, biển tên “Trạm vô tuyến điện báo” bằng tiếng Pháp trên tường của dãy nhà có từ khi công trình được xây dựng trước năm 1954 đã bị cạo đi.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 8).

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Đinh Đức Hiếu - Phó chủ tịch Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng cho biết:”Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Dịch vụ Văn hóa là đơn vị quản lý ngôi nhà này đã tự ý phá dỡ và làm vào ngày nghỉ cuối tuần, không hề thông báo cho chính quyền địa phương biết. Đến 8h30 ngày 10/2, khi tổ công tác Quản lý trật tự xây dựng - đô thị phường kiểm tra địa bàn thì nhận thấy dãy nhà một tầng ở địa chỉ ngách 128C/22 phố Đại La đang bị tháo dỡ".

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 9).

"Ngay khi phát hiện ra sự việc, UBND phường Đồng Tâm đã mời đại diện Công ty Cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Văn hoá lên làm việc. Chúng tôi yêu cầu phải dừng ngay việc tự ý phá dỡ công trình này và giữ nguyên hiện trạng công trình bao gồm cả vật liệu đã tự ý tháo dỡ. Quan điểm của chúng tôi là Công ty sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc đã làm”, ông Hiếu nói.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 10).

Công trình tại đây được xây dựng từ trước năm 1954, trong đó có một phần nằm trong chỉ giới và một phần nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường vành đai II. Việc tự ý phá dỡ công trình diễn ra khi chưa làm thủ tục bàn giao mặt bằng và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 11).

"Phía công ty này cũng đã cam kết sẽ tạm dừng việc phá dỡ. Chúng tôi cũng yêu cầu phía công ty có trách nhiệm đảm bảo an toàn đối với phần công trình nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng và phải thực hiện ngay việc che chắn, đặt biển cảnh báo, không cho bất kỳ người và phương tiện nào đến gần công trình. Vào chiều nay (11/2), UBND phường trực tiếp xuống giám sát việc cắm biển để đảm bảo an toàn," ông Hiếu cho biết thêm.

Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 12).
Tin nhanh - Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá bỏ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 13).

Mặc dù căn nhà đã tạm dừng việc tháo dỡ, nhưng gần như kết cấu ngôi nhà đã bị hư hỏng toàn bộ: Mái ngói bị dỡ, 1 gian bị đập bỏ, tường nhà nghiêng ngả, kết cấu trần các gian khác bị xâm hại...nghiêm trọng.

Một phần trạm phát sóng Bạch Mai bị phá bỏ: Mỗi dấu tích của quá khứ đều tác động đến hiện tại!

Thứ 4, 12/02/2020 | 12:05
PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng, không thể tùy tiện phá bỏ một di tích lịch sử quan trọng như trạm Phát sóng Bạch Mai. Bởi, có những giá trị lịch sử không thể thay thế được, nó là một phần của dân tộc, của thế hệ tương lai.

Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích

Thứ 4, 12/02/2020 | 11:46
Mới đây, một phần của dãy nhà một tầng, vốn là trụ sở của trạm phát sóng Bạch Mai đã bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ xếp hạng di tích khiến nhiều người xôn xao. Vậy sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội nói gì về vấn đề này?

Hàng hóa dồi dào và ngập tràn khuyến mãi, Bách hóa Xanh đã sẵn sàng phục vụ Tết

Thứ 4, 15/01/2020 | 10:11
Chuỗi siêu thị tuyển thêm 3.000 nhân viên, mở cửa từ 6h30 sáng, giảm giá đến 50%, nhập khẩu thịt heo và tăng nhu yếu phẩm thêm 300% nhằm đảm bảo hàng hóa dồi dào đến Tết.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Chủ tịch Bình Định: Thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Hà Nội yêu cầu triển khai công nghệ thu phí gửi xe, không thu tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:20
Việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.