Trận huyết chiến cuối cùng tại Idlib: Quân Syria đã sẵn sàng

Trận huyết chiến cuối cùng tại Idlib: Quân Syria đã sẵn sàng

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 06/09/2018 | 19:27
0
Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang từng bước sẵn sàng khởi động một cuộc tấn công chống khủng bố ở tỉnh Idlib, ông Omer Osi, một thành viên Quốc hội Syria nói với tờ Sputnik, bày tỏ sự tự tin rằng cuối cùng khu vực này cũng được giải phóng. Ông cũng giải thích về những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ trước trận đánh sắp tới.

“Quân đội Chính phủ đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng. Quân tiếp viện và thiết bị quân sự đã được gửi từ Damascus, Aleppo và Hama tới khu vực Idlib”, ông Omer Osi cho hay.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ đợi lệnh khởi động chiến dịch. Lực lượng vũ trang Syria quyết tâm sẽ giải phóng Idlib khỏi khủng bố, và chúng tôi đảm bảo rằng nó sẽ được giành lại trong tương lai gần”, nghị sĩ nói thêm.

Quân sự - Trận huyết chiến cuối cùng tại Idlib: Quân Syria đã sẵn sàng

Quân Chính phủ Syria ở Daraa.

Trước đó, Damascus đã tuyên bố sẽ thực hiện một chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng thành trì cuối cùng của phiến quân tại Idlib. Tuy nhiên, Mỹ cho thấy sự không hài lòng của mình đối với kế hoạch của chính quyền Damascus.

“Tổng thống Syria Bashar al-Assad không được liều lĩnh tấn công Idlib. Nga và Iran sẽ phạm phải sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu dính líu tới bi kịch này. Hàng trăm ngàn người có thể sẽ thiệt mạng. Không được để điều đó xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter vào ngày 3/9.

Đáp lại, Moscow nhấn mạnh rằng Idlib vẫn là điểm nóng cuối cùng của chủ nghĩa khủng bố tại khu vực, làm suy yếu “những nỗ lực giải quyết xung đột bằng các tiến trình chính trị và ngoại giao”.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng lặp lại quan điểm của Washington, cho rằng chiến dịch quân sự tại Idlib sẽ biến thành một vụ thảm sát. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đồng thuận qua một cuộc điện đàm rằng Chính phủ Syria tiến tới Idlib là “không thể chấp nhận”.

Ông Osi giải thích rằng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran hiện đang tiếp tục đàm phán về tình hình ở Idlib, đồng thời nói thêm rằng những lo lắng của ông Erdogan có những lý do nhất định: Nếu chiến dịch Idlib diễn ra thì những kẻ khủng bố sẽ không còn cách nào khác ngoài việc tìm đường sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Như đã biết, Ankara phản đối chiến dịch này, bởi vì nó sẽ kích hoạt một cuộc di dời của các tay súng khủng bố hiện đang ở Idlib tiến về phía Thổ Nhĩ Kỳ. Khi chiến dịch được tiến hành nhằm giải phóng Hama, Aleppo và các vùng lãnh thổ khác của Syria thì khủng bố lui về Idlib. Giờ họ không còn đường lui nào khác ngoài lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ”, nghị sĩ nói.

Dự kiến, tình hình Idlib sẽ được mang ra thảo luận giữa các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Thủ đô Tehran (Iran) vào ngày 7/9.

Tỉnh Idlib là một trong những khu vực chống xung đột của Syria nhưng cũng đồng thời là một cứ địa quan trọng của các chiến binh thánh chiến. Căng thẳng gia tăng tại khu vực này trong thời gian qua cho thấy những kẻ khủng bố có khả năng chuẩn bị tiến hành các động thái quân sự khiêu khích để kích động phương Tây, đặc biệt là Mỹ, trả đũa chống lại chính quyền Damascus.

Vào ngày 22/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho hay Washington sẽ dùng các biện pháp khắc nghiệt chống lại Syria nếu Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Trước đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump từng thực hiện 2 cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cứ điểm quân sự của quân đội Syria với cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, vào đêm 4/9 vừa qua, 4 máy bay chiến đấu Nga được triển khai tại căn cứ không quân Hmeimim đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cứ điểm của nhóm khủng bố Al-Nusra Front tại khu vực này. Theo phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, máy bay Nga đã phá hủy kho và nhà xưởng của những kẻ khủng bố.

“Chiến đấu cơ Nga đã thực hiện thành công toàn bộ các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố đã được xác định. Một số kênh thông tin đã xác nhận điều này”, ông Konashenkov nhấn mạnh.

Phát biểu tại viện Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) vào ngày 3/9, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh rằng Nga đang nỗ lực phối hợp cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran nhằm phân hóa lượng đối lập khỏi những kẻ khủng bố tại Syria.

Xem thêm: Syria: TT Trump bất ngờ lên tiếng về cáo buộc “ra lệnh ám sát ông Assad”

Syria: TT Trump bất ngờ lên tiếng về cáo buộc “ra lệnh ám sát ông Assad”

Thứ 5, 06/09/2018 | 16:26
Hôm qua, Tổng thống Mỹ phủ nhận thông tin cho rằng ông từng ra lệnh hay thậm chí cân nhắc lệnh ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad như những gì được mô tả trong một cuốn sách mới của nhà báo Bob Woodward.

Syria: Nga bắn hạ 2 máy bay không người lái gần căn cứ Hmeimim

Thứ 5, 06/09/2018 | 15:23
Hai máy bay không người lái đã bị phá hủy ở gần căn cứ không quân Hmeimim của Nga. Những chiếc máy bay này được cho là xuất phát từ vùng chống xung đột Idlib.

Syria: Phiến quân điên cuồng nã tên lửa đáp trả quân đội Chính phủ tại Idlib

Thứ 5, 06/09/2018 | 14:48
Các nhóm phiến quân đã dồn dập nã tên lửa vào các căn cứ của quân đội Syria tại Joureen, thuộc đồng bằng Al-Ghaab, Idlib trong động thái đáp trả hàng loạt các vụ không kích của lực lượng Nga và quân đội Chính phủ Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.