Tranh cãi dữ dội việc chó Nhật đóng vai

Tranh cãi dữ dội việc chó Nhật đóng vai "cậu Vàng", nhà sản xuất phản pháo

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
1
Trước những tranh cãi về việc chú chó giống Shiba Inu nổi tiếng của Nhật Bản được chọn vào vai chính trong phim “Cậu Vàng”. Mới đây, nhà sản xuất phim đã chia sẻ về lý do không chọn một chú chó thuần Việt tham gia phim.

Mới đây, thông tin nhà sản xuất tác phẩm Cậu Vàng công bố "diễn viên" trúng tuyển là một chú chó Shiba Inu - giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản - đã gây ra luồng tranh cãi lớn liên quan đến lịch sử.

Theo đó, cậu Vàng xuất hiện trong tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, được miêu tả là chú chó luôn bầu bạn cùng lão Hạc, được lão yêu thương và chăm bẵm. Công chúng có xu hướng mặc định chú chó của lão Hạc phải là chú chó ta, chó cỏ nhỏ nhắn với bộ lông màu vàng.

Sự kiện - Tranh cãi dữ dội việc chó Nhật đóng vai 'cậu Vàng', nhà sản xuất phản pháo

"Vàng" thuộc giống Shiba Inu đã được chọn lựa tham gia phim.

Ngoài ra, truyện ngắn Lão Hạc được lấy bối cảnh tại làng quê Việt Nam những năm 1945 - giai đoạn diễn ra nạn đói lớn nhất, thảm khốc nhất trong lịch sử dân tộc, cướp đi khoảng 2 triệu sinh mạng. 

Việc một chú chó giống Nhật Bản thuần chủng được chọn vào vai Cậu Vàng vốn nổi danh trong tác phẩm Lão Hạc trở thành chủ đề trên mạng, nhất là các diễn đàn phim, diễn đàn thú cưng. Một số ý kiến nhận định chọn chú chó Nhật vào vai chú chó sống trong bối cảnh Việt Nam ở giai đoạn đói nghèo là vô lý.

Theo nguyên tác, lão Hạc rất nghèo, khổ đến mức phải bán người bạn của mình là Cậu Vàng. Câu nói: "Tôi bán Cậu Vàng rồi, ông giáo ạ!" ám ảnh bao thế hệ học sinh khi tiếp cận tác phẩm văn học này của cố nhà văn Nam Cao. Hẳn nhiên, trong tâm trí của mọi người, "Cậu Vàng" phải là chó cỏ, màu vàng, hơi ốm trong giai đoạn đói nghèo.

Một điểm khiến nhiều người chỉ trích là chú chó Shiba Inu thần sắc vui vẻ, mập mạp, giá thành lại cao. Cư dân mạng Việt Nam cho rằng nếu lão Hạc đủ tiền mua Shiba Inu làm thú cưng thì câu chuyện chẳng thể có được đoạn sau, bởi lẽ lão Hạc sẽ không đói đến mức bán cả người bạn bốn chân của mình.

Sự kiện - Tranh cãi dữ dội việc chó Nhật đóng vai 'cậu Vàng', nhà sản xuất phản pháo (Hình 2).

Một số hình ảnh trong buổi thử vai của Vàng.

Sáng 26/8, chia sẻ về những ý kiến trái chiều về việc chọn một chú chó ngoại lai đóng phim, anh Nguyễn Hữu Việt - đại diện truyền thông phim Cậu Vàng cho PV báo Người Đưa Tin biết: "Thời gian qua, bộ phim Cậu Vàng nhận được rất nhiều ý kiến của quý khán giả, bạn bè gần xa phản hồi về việc lựa chọn “diễn viên” đóng vai cậu Vàng. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Việc tìm kiếm và lựa chọn diễn viên, nhất là nhân vật chính cho một dự án điện ảnh thường công phu kỹ lưỡng, quyết định thành bại của bộ phim. Việc tìm kiếm chú chó đóng “cậu Vàng” lại càng khó khăn hơn, chúng tôi mất hơn hai năm với nhiều thử nghiệm nhưng vẫn chưa chọn được.

Chú chó này cần giống hình dung của khán giả (với truyện ngắn), nhưng quan trọng hơn là có “năng khiếu diễn xuất” và ngoại hình phù hợp . Giống chó “ta” thuần chủng đồng bằng Bắc Bộ tuy thông minh nhưng khá bản năng, sẽ rất khó thực hiện các yêu cầu “diễn xuất” phức tạp. Các giống Phú Quốc, Mông, Bắc Hà… khôn hơn nhưng hình thức cũng có nhiều điểm khác biệt so với hình dung về “con chó của lão Hạc”.

Đặc biệt nữa đó là tính xã hội của những loại giống chó ta thường không cao nên sẽ rất khó khăn thích nghi với môi trường làm phim điện ảnh kéo dài, phức tạp. Và chúng tôi muốn nhấn mạnh lại, đây là lần đầu tiên một chú Chó vào vai chính trong một tác phẩm điện ảnh Việt Nam chiếu rạp nên đòi hỏi sẽ rất khắt khe. Cho đến hiện tại, "bé Vàng" đang có ngoại hình và nhiều nét tính cách phù hợp nhất, nếu thêm phần xử lý chuyên môn, chúng tôi tin độc giả sẽ thấy hình ảnh bé Vàng trên tác phẩm là chú chó thuần Việt".

Sự kiện - Tranh cãi dữ dội việc chó Nhật đóng vai 'cậu Vàng', nhà sản xuất phản pháo (Hình 3).

Nhiều chú chó được chủ đưa đến để casting phim.

Anh Nguyễn Hữu Việt chia sẻ thêm: "Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục lắng nghe đóng góp của tất cả độc giả, và vẫn đang cho đội ngũ tiếp tục săn tìm cậu Vàng và nhiều giống chó Việt khác cho các phương án dự phòng và các vai đồng bọn.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, bộ phim Cậu Vàng là phim truyện được phóng tác chứ không phải dòng phim chuyển thể nguyên bản. Về chuyên môn, đây là hai thể loại hoàn toàn khác nhau. Do nội dung tác phẩm Lão Hạc khá ngắn, không đủ nội dung và thời lượng cho một tác phẩm điện ảnh, nên chúng tôi chọn cách thể hiện dự án theo hình thức phóng tác để truyền tải giá trị tác phẩm. Chúng tôi đang suy nghĩ phản hồi khán giả phần lớn về dự án này có thể do sự nhầm lẫn giữa hai dòng phim này".

Sự kiện - Tranh cãi dữ dội việc chó Nhật đóng vai 'cậu Vàng', nhà sản xuất phản pháo (Hình 4).

Đạo diễn Trần Vũ Thủy đang kiểm tra khả năng diễn xuất của các "diễn viên" đặc biệt.


"Trong lịch sử điện ảnh thế giới, từng có những bộ phim do Hollywood sản xuất, nói về lịch sử nước Anh mà vai nữ hoàng Anh lại do một nữ diễn viên Mỹ đóng... Ban đầu cũng nhiều sự hoài nghi nhưng khi tác phẩm công chiếu thì nhân vật hóa thân hoàn toàn phù hợp và được đón nhận. Và chúng tôi cũng mong muốn độc giả tiếp tục dõi theo tác phẩm cho đến ngày ra rạp để có cái nhìn rỏ ràng hơn.

Đó là tâm nguyện và hình thức thể hiện của chúng tôi khi thực hiện bộ phim Cậu Vàng" - Đại diện truyền thông của phim tâm sự.

Con rể "Chí phèo" Bùi Cường viết tiếp giấc mơ của cha với phim Cậu Vàng

Thứ 4, 21/08/2019 | 18:21
Hồi còn sống, NSND Bùi Cường - người thành danh với vai diễn Chí Phèo trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy, đang triển khai một dự án phim có tên là Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc. Mới đây, con rể của ông là đạo diễn Trần Vũ Thủy đã làm tiếp dự án phim này.

Gia đình "Chí Phèo" Bùi Cường lên tiếng việc ông được truy tặng NSND sau khi đã mất

Thứ 5, 25/07/2019 | 08:44
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản Về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân", "Nghệ sĩ Ưu tú" lần thứ 9. Trong đó, có thông tin NSƯT Bùi Cường - người đóng vai Chí Phèo cũng được phong tặng danh hiệu NSND đợt này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.