"Tranh cãi làm gì, Hồng Đăng, Thanh Hương nhận trợ cấp đâu có sai?"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 01/09/2021 | 17:13
0
Khi sở Văn hóa và Thể thao (VH,TT) Hà Nội đưa danh sách nghệ sĩ được hưởng gói hỗ trợ vì dịch Covid-19. Nhiều người bị phản ứng vì "giàu có" mà vẫn nhận tiền...

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đội ngũ nghệ sĩ Việt Nam nói chung, nghệ sĩ Hà Nội nói riêng gần như không có bất kỳ hoạt động nghệ thuật biểu diễn nào trong thời gian qua khiến cuộc sống gặp không ít khó khăn.  

Ngày 1/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, có hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Mới đây, sở VH,TT Hà Nội đã công bố danh sách 99 viên chức hạng IV là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ của 6 Nhà hát trực thuộc Sở: Ca múa nhạc Thăng Long, Kịch Hà Nội, Chèo Hà Nội, Cải lương Hà Nội, Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long được hưởng khoản trợ cấp trong gói hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và các viên chức hoạt động nghệ thuật gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Điều đáng nói là trong danh sách này, dàn diễn viên đình đám như: Hồng Đăng, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh. Đông Hùng... được hưởng gói hỗ trợ. Việc dàn diễn viên được cho là có thu nhập tốt vì thường xuyên "lên sóng" phim giờ vàng ngay sau đó đã vấp phải phản ứng của nhiều đồng nghiệp và khán giả.

Có người cho rằng, danh sách các nghệ sĩ được hỗ trợ khó khăn bị nhiều người băn khoăn vì trên thực tế thì họ không phải là những người gặp khó khăn tới mức phải nhận hỗ trợ. Vì nhiều người trong số họ vẫn kiếm được nguồn thu khá lớn từ việc đóng phim, quảng cáo, đại sứ thương hiệu và kinh doanh. 

Ngôi sao - 'Tranh cãi làm gì, Hồng Đăng, Thanh Hương nhận trợ cấp đâu có sai?'

Diễn viên Thanh Hương.

Thậm chí, nhiều người còn chỉ ra rằng, khối tài sản mà các nghệ sĩ có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ còn là mơ ước của nhiều người và họ xứng đáng được xếp vào hàng ngũ "người giàu" chứ không phải người nghèo. Trong khi đó, nhiều nhân viên hậu đài như: âm thanh, ánh sáng, mỹ thuật, đạo cụ, hành chính… thu nhập thấp hơn các nghệ sĩ có tên tuổi thì lại không nằm trong diện được nhận gói hỗ trợ này. Điều này khiến nhiều người cảm giác quy định bị cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt và chưa thực sự công bằng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, diễn viên Thanh Hương (nhà hát Kịch Hà Nội) cho hay: "Khi mới biết tin mình nằm trong danh sách được hỗ trợ do Covid-19, tôi cũng bất ngờ. Tôi có hỏi lại Nhà hát mới biết đây là gói hỗ trợ theo quy định của Chính phủ cho diễn viên hạng IV là diễn viên có bậc lương rất thấp, tôi thấy rất nhân văn. Thật ra nghệ sĩ nhà hát lương rất thấp, đa số đều nghèo, nếu không làm thêm ở ngoài nên lúc này được hỗ trợ, quá là hạnh phúc. Tôi cũng biết có nhiều anh chị em khác khó khăn hơn, tôi sẵn sàng gửi lại nhà hát để dành cho các nghệ sĩ khó khăn hơn. Dù số tiền không quá lớn nhưng cũng làm ấm lòng nghệ sĩ".

Thanh Hương cho biết thêm: "Nhà hát Kịch Hà Nội có quỹ hỗ trợ nghệ sĩ, trong thời gian qua, công đoàn Nhà hát cũng có những hỗ trợ cho anh em nghệ sĩ khó khăn. Tôi hiếu mình nhận được sự giúp đỡ kia là quyền lợi của mình được hưởng, nhưng tôi sẽ nhường lại cho cho những người khó khăn hơn".

Diễn viên Ngọc Quỳnh cho chia sẻ: "Tôi đang là quân số của nhà hát Kịch Hà Nội, tôi có được nhận gói hỗ trợ 3.710.000 triệu đồng. Thực tế, tôi là một số diễn viên hạng IV là những người có mức lương thấp nhất cơ quan nên sự hỗ trợ này là đáng quý. Hiện tại, tôi đang nhận mức lương là hơn 4 triệu đồng/tháng thì tôi không đủ lo cho hai con ăn học và lo cho bố mẹ. Hai vợ chồng tôi phải bươn chải kinh doanh bên ngoài, nhưng do dịch bệnh mấy tháng nay, mọi thứ đều đóng băng. Và cũng may mắn, trong quá trình làm nghề cũng tiết kiệm nên bây giờ cuộc sống khôn quá khó khăn như những người khác".

Ngôi sao - 'Tranh cãi làm gì, Hồng Đăng, Thanh Hương nhận trợ cấp đâu có sai?' (Hình 2).

Hồng Đăng đã nhường phần hỗ trợ của mình cho các nghệ sĩ khó khăn hơn.

"Soái ca" Hồng Đăng cũng có nhiều tâm tư về việc được hỗ trợ này. Anh cho hay, mình trân trọng các chính sách mà được hưởng nhưng anh đã gửi lại khoản tiền cho Nhà hát nơi anh công tác để chia sẻ với các nhân viên hậu đài. Còn ca sĩ Đông Hùng - Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - cho biết: "Mấy tháng qua hoạt động nghệ thuật đóng băng, thu nhập của tôi bằng 0, gia đình có con nhỏ nên cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn. Số tiền nhận được rất đáng quý trong giai đoạn này".

Nói về danh sách nghệ sĩ được nhận hỗ trợ khó khăn, NSND Trung Hiếu - Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội cho hay: "Những nghệ sĩ được nhận tiền hỗ trợ lần này đều là những diễn viên hạng IV - hạng thấp nhất của Nhà hát. Đúng là nhiều người chưa đến nỗi khó khăn quá để phải nhận hỗ trợ. Trong khi đó, nhiều anh em là các công tác hậu đài như: thiết kế, âm thanh, ánh sáng, phục trang, bảo vệ, hành chính… có đời sống khó khăn hơn thì lại không thuộc diện được nhận hỗ trợ. 

Nhà hát cũng có những giúp đỡ riêng cho anh em làm hậu đài, đồng thời tôi đã gửi đơn lên Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để xem xét lại việc hỗ trợ cho đúng đối tượng. Hy vọng sự phân bổ sẽ được công bằng hơn, các nghệ sĩ khó khăn thật sự sẽ nhận được sự giúp đỡ xứng đáng".

Đạo diễn Quang Minh cho hay: "Tranh cãi làm gì, Hồng Đăng, Thanh Hương nhận trợ cấp đâu có sai? Họ nhận được tiền trợ cấp khó khăn là do quy định cụ thể của Chính phủ đối với các nghệ sĩ hạng IV. Mùa dịch, họ cũng không có show diễn, không có thu nhập và suốt gần 3 tháng nay không được lên sân khấu biểu diễn. Có nên chăng là quy định nên "mềm dẻo" hơn một chút, để những người làm "hậu trường" của sân khấu như âm thanh, ánh sáng... cũng được những sự hỗ trợ nhất định. Nếu các nghệ sĩ có tên trong danh sách hỗ trợ thấy mình đã đủ đầy, nhường hỗ trợ cho đồng nghiệp khác thì tốt quá. Nhưng không nên chỉ trích, bỉ bai họ, vì đó là quyền lợi họ đáng được hưởng".

Ngôi sao - 'Tranh cãi làm gì, Hồng Đăng, Thanh Hương nhận trợ cấp đâu có sai?' (Hình 3).

Theo Ngọc Quỳnh, một số diễn viên hạng IV là những người có mức lương thấp nhất cơ quan nên sợ hỗ trợ này là đáng quý.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Phạm Thị Mỹ Hoa - Phó Giám đốc sở VH,TT Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã làm đúng quy định của Nhà nước về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các nghệ sĩ trong danh sách được hưởng không sai, đó là quyền lợi của họ. Mới đây, lãnh đạo các Nhà hát cũng làm đơn đề nghị ưu tiên giúp nghệ sĩ, nhân viên hậu đài như: thiết kế, âm thanh, ánh sáng, phục trang... có đời sống khó khăn hơn. Chúng tôi đang bàn bạc để tìm giải pháp nhằm hỗ trợ sát đối tượng nhất.

Trong dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ đã không có thu nhập, nhiều người đã chuyển sang một số nghề khác để đảm bảo cuộc sống trong mùa dịch, chúng tôi thấu hiểu và đang lên phương án để có những quyết định đúng đắn nhất để hỗ trợ họ".

 

“Nhường cơm, sẻ áo” với người dân thủ đô trong mùa dịch Covid-19

Thứ 4, 01/09/2021 | 14:54
Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến đời sống xã hội nói chung, những người khó khăn nói riêng.

Hồng Đăng và Thanh Hương nói gì khi được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19?

Thứ 3, 31/08/2021 | 18:56
Nhìn vào danh sách nghệ sĩ được nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong đó có Hồng Đăng, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh… khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Nghệ sĩ Nguyệt Hằng: "Chúng tôi từng suýt ly dị vì... nghèo"

Thứ 5, 08/04/2021 | 19:00
Là gương mặt nghệ sĩ quen thuộc trong nhiều bộ phim, ít ai biết rằng Nguyệt Hằng đã làm mẹ của 4 đứa con và vợ chồng suýt chia tay vì quá nghèo khó...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.