Tranh cãi quanh việc không công bố bản án của ông Phan Văn Vĩnh lên cổng thông tin điện tử

Tranh cãi quanh việc không công bố bản án của ông Phan Văn Vĩnh lên cổng thông tin điện tử

Thứ 2, 12/11/2018 | 20:02
1
Việc bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu Trung tướng - Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát đã đề nghị HĐXX không công bố bản án đối với mình lên cổng thông tin điện tử của tòa án và được chấp thuận hiện đang được dư luận quan tâm và để lại nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đó, sáng 12/11, tại phiên xét xử 92 bị cáo trong vụ án “Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền, sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm dụng tài sản” xảy ra tại Phú Thọ và các tỉnh, thành khác, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ đã chấp thuận với đề nghị của bị cáo Phan Văn Vĩnh là không công bố bản án của mình lên cổng thông tin điện tử của tòa án.

Góc nhìn luật gia - Tranh cãi quanh việc không công bố bản án của ông Phan Văn Vĩnh lên cổng thông tin điện tử

Bị cáo Phan Văn Vĩnh đề nghị không công khai bản án

Xung quanh việc này, một số luật sư không đồng tình với quyết định của tòa án. Luật sư Phạm Hồng Kiên, công ty Luật TNHH Cán Cân Việt bày tỏ quan điểm: “Tôi không đồng ý với quyết định của tòa án khi chấp thuận yêu cầu của ông Vĩnh. Thứ nhất, đây là một vụ án được xét xử công khai, thứ hai việc đưa bản án lên mạng là thể hiện sự răn đe, làm cho công chúng hiểu rõ luật pháp, hiểu rõ vụ án, để từ đó có những sự điều chỉnh hành vi hợp lí".

"Thêm vào đó, trước pháp luật thì mọi người đều bình đẳng như nhau. Những người khác khi xét xử đều được công khai bản án thì ông Vĩnh cũng như vậy. Chẳng có lí do gì để không công khai lên mạng cho nhân dân cả nước được biết đến!? Việc giấu bản án chỉ khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về tính minh bạch của vấn đề thêm thôi”, luật sư Kiên chia sẻ.

Tuy nhiên, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty Luật TNHH Nghiêm Quang (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) lại đưa ra nhận định: “Nếu bị cáo kiến nghị, thì thẩm phán sẽ là người quyết định. Quyết định như thế nào dựa trên phán quyết của tòa án. Nếu tòa chấp nhận yêu cầu của bị cáo thì hoàn toàn có thể hiểu được".

Luật sư Vinh cũng cho rằng: "Đồng ý vụ án này được xét xử công khai, thì những người có mặt trực tiếp đã được nghe phán quyết tại chỗ. Còn việc có công bố bản án lên trên cổng thông tin điện tử hay không lại là vấn đề khác, nó hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của hội đồng xét xử như thế nào cho phù hợp”.

Được biết, dự kiến ngay mai (13/11) HĐXX sẽ bắt đầu xét hỏi với nhóm bị cáo trong nhóm đại lý trong đường dây tổ chức sau khi Viện kiểm sát kết thúc phần công bố cáo trạng.

Bên trong phiên tòa xét xử cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh

Theo Điều 4 Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP quy định về việc bản án, quyết định không công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án (có hiệu lực từ ngày 1/7/2017) gồm:

1. Bản án, quyết định về vụ việc được Tòa án xét xử kín.

2. Bản án, quyết định về vụ việc được Tòa án xét xử, giải quyết công khai nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có chứa đựng nội dung thuộc danh mục bí mật Nhà nước theo quy định của Chính phủ hoặc chứa đựng những nội dung mà Nhà nước chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

b) Có chứa đựng thông tin về hoạt động đầu tư tài chính, bí quyết nghề nghiệp, công nghệ chưa được bộc lộ, có thể được sử dụng và tạo lợi thế trong kinh doanh mà trong quá trình Tòa án xét xử, giải quyết vụ việc, người tham gia tố tụng đã có yêu cầu được giữ bí mật;

c) Có chứa đựng nội dung ảnh hưởng xấu đến truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong một vùng, miền, dân tộc, cộng đồng dân cư;

d) Có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi;

đ) Có chứa đựng nội dung liên quan đến bí mật cá nhân, bí mật gia đình mà chưa được mã hóa theo hướng dẫn tại Điều 7 của Nghị quyết này. 

Nguyệt Tú

Clip: Bên trong phiên tòa xét xử ông Phan Văn Vĩnh

Thứ 2, 12/11/2018 | 16:15
Chiều 12/11, tại Phú Thọ tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ, trong số các bị cáo có cựu Trung tướng Công an Phan Văn Vĩnh.

Hình ảnh đối lập giữa ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hoá trong phiên toà xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Thứ 2, 12/11/2018 | 16:15
Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án tổ chức đánh bạc, trong khi ông Nguyễn Thanh Hóa tỏ ra khá bình tĩnh thì cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh lại luôn né tránh ống kính của phóng viên hoặc cúi đầu trong suốt phiên xử.

Xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Cựu Trung tướng tỏ ra lúng túng trong buổi đầu mở tòa

Thứ 2, 12/11/2018 | 14:41
Ngày 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ do Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam cầm đầu. Trong phần kiểm tra căn cước, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh tỏ ra khá bối rối dẫn đến việc trả lời nhầm lẫn một số câu hỏi của HĐXX.
Cùng tác giả

HLV Park Hang-Seo: Người ghi dấu ấn cho lịch sử bóng đá Việt Nam

Chủ nhật, 16/12/2018 | 12:05
Chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ nhận định: “Chiến thắng của chúng ta là nhờ vị HLV có tài và có tâm. Sự kiên định, tâm huyết và tình yêu vô điều kiện với cầu thủ, với bóng đá giúp chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo phát huy tối đa tiềm năng của các cầu thủ".

AFF 2018: Sốt vé trận Việt Nam - Malaysia "hơn 10 triệu/cặp, không có vé mà bán"

Thứ 5, 13/12/2018 | 18:00
Tối ngày 15/12, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu với Malaysia trong khuôn khổ lượt về vòng chung kết AFF Cup 2018. Vé xem trận chung kết lượt về giữa Việt Nam - Malaysia đang được rao bán trên facebook với giá từ 5 – hơn 10 triệu/cặp.

AFF 2018: Campuchia tuyên bố sẽ chơi tốt hơn những trận vừa qua khi gặp tuyển Việt Nam

Thứ 6, 23/11/2018 | 15:17
Sáng 23/11, tại Hội trường VFF đã diễn ra cuộc họp báo chính thức trước trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia, trận đấu thuộc khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2018.

Họp báo AFF 2018: Campuchia nghiên cứu kỹ về tuyển Việt Nam và tuyên bố có chiến lược phù hợp

Thứ 6, 23/11/2018 | 12:21
Sáng 23/11, tại Hội trường VFF đã diễn ra cuộc họp báo chính thức trước trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia, trận đấu thuộc khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2018.

Vinasun kiện Grab: Ai được lợi nhất?

Thứ 5, 25/10/2018 | 07:30
Chuyên gia kinh tế cho rằng vụ kiện giữa Vinasun và Grab là dấu hiệu tích cực cho một thị trường cạnh tranh lành mạnh, hợp pháp và người tiêu dùng sẽ là người được lợi, bất kể bên nào thắng hay thua.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.