“Tranh nhau” làm sạch sông Tô Lịch: Thời cơ vàng tái sinh dòng sông

“Tranh nhau” làm sạch sông Tô Lịch: Thời cơ vàng tái sinh dòng sông "chết"

Thứ 7, 17/08/2019 | 09:30
2
Mới đây công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất việc xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng việc dẫn nước sông Hồng với kinh phí 150 tỷ đồng. Như vậy, cùng lúc đang có tới 3 đơn vị muốn được làm sạch dòng sông này - điều chưa từng có trong lịch sử.

Cơ hội vàng để Hà Nội hồi sinh sông Tô Lịch

“Tranh nhau” chứng minh công nghệ tốt

Ngày 16/5, Hà Nội cho thí điểm một đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano của Nhật Bản do công ty THNHH Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) làm chủ dự án, dự án này hứa hẹn, sau 3 ngày sẽ hết mùi hôi thối, sau 2 tháng lượng bùn sẽ giảm. Tuy nhiên ngày 17/7, dự án phải thông báo lùi công bố kết quả thí điểm làm sạch sông Tô Lịch do sự cố xả 1 triệu m3 nước hồ Tây.

Ngày 8/8, để chứng minh hiệu quả thiết thực của công nghệ Nano cho dòng sông Tô Lịch, chuyên gia Nhật Bản đã tắm trực tiếp ngay trong khu trình diễn xử lý nước thải tại đây. Người dân Thủ đô được tận mắt chứng kiến sự thay đổi của dòng sông vốn được mệnh danh là "sông chết", nhìn chuyên gia Nhật thích thú bơi lội, rửa mặt bằng nước sông sau khi xử lý.

Dự án này ngay từ khi khởi động đã thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận cũng như các cơ quan truyền thông. Và dường như, có một hiệu ứng về việc làm sạch sông Tô Lịch đã diễn ra sau dự án này. 

Môi trường - “Tranh nhau” làm sạch sông Tô Lịch: Thời cơ vàng tái sinh dòng sông 'chết'

Công nghệ Nano với 4 máy thí điểm đặt tại 300m sông Tô Lịch

Không lâu sau, Hà Nội cho lắp đặt thí nghiệm Redoxy 3C của Đức tại một đoạn sông Tô Lịch đoạn cầu Khương Đình. Được biết công nghệ này được Thành phố sử dụng xử lý ao tù và đã thành công, tuy nhiên việc xử lý ở sông thì vẫn là dấu hỏi lớn.

Môi trường - “Tranh nhau” làm sạch sông Tô Lịch: Thời cơ vàng tái sinh dòng sông 'chết' (Hình 2).

Chế phẩm Redoxy- 3C của Đức.

Tiếp đến, chiều 13/8, trong buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Hà Nội tổ chức, ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc công ty TNHH Thoát nước Hà Nội đã đề xuất xây dựng trạm bơm với công suất 156.000m3/h để dẫn nước sông Hồng vào làm sạch sông Tô Lịch với dự toán kinh phí khoảng 150 tỷ đồng.

Được biết đây cũng không phải lần đầu tiên đề xuất này được đưa ra. Trước đó, tháng 12/2018, công ty này cũng đưa ra phương án dùng nước sông Hồng thau rửa nước sông Tô Lịch. Để thực hiện kế hoạch, công ty thậm chí đã huy động công nhân xuống nạo vét lòng sông Tô Lịch để khơi thông lòng chảy trước khi triển khai. Tuy nhiên vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nên không thực hiện được.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, đại diện công ty Thoát nước Hà Nội cho hay: "Chúng tôi đã đề xuất và nếu được thành phố chấp thuận, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị xây dựng hệ thống trạm bơm dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống cống ngầm vào Hồ Tây, khi Hồ Tây sạch thì dẫn nước từ hồ qua hai cửa xả vào sông Tô Lịch để thau rửa, làm sạch nguồn nước ô nhiễm của sông”.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT công ty Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE), chủ dự án công nghệ Nano cho biết, việc đề xuất của công ty Thoát nước chúng tôi không ý kiến cũng như không can dự.

Đánh giá về 2 công nghệ trên, ông Võ Tiến Hùng nhận định: “Đối với chế phẩm Redoxy 3C kết quả mang lại rất tốt, còn công nghệ Nano thì vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên chúng tôi chưa có đánh giá gì thêm”.

Như vậy, nếu đề xuất của ông Hùng được chấp thuận, thì trên sông Tô Lịch sẽ có 3 giải pháp tạm thời "cạnh tranh" với nhau để được "bao thầu" xử lý toàn bộ sông Tô Lịch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong khoảng 5 năm trở lại đây chưa có một giải pháp nào từ các chủ dự án, các nhà khoa học được chấp thuận để xử lý ô nhiễm của sông Tô Lịch. Chính vì thế, hiện nay khi mà một lúc có đến 3 dự án quả là một điều khó hiểu.

Thành phố Hà Nội phải sáng suốt trong việc lựa chọn phương án tối ưu nhất giúp hồi sinh dòng sông Tô Lịch như xưa. Để có thể so sánh được với sông Thames của Anh.

Câu chuyện vẫn là... xử lý nguồn thải

Liên quan đến vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, phóng viên báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với PGS.TS. Trần Thanh Sơn, Trưởng khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường đô thị, kiêm Trưởng bộ môn Thoát nước (Đại học Kiến trúc Hà Nội) cho biết, theo tôi đánh giá, việc xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Nhật Bản không mấy khả thi, giải pháp duy nhất chính là thực hiện đúng quy hoạch thoát nước của Hà Nội từ những năm 1990 mà chính do Nhật Bản giúp Việt Nam thực hiện từ nguồn vốn ODA, mà bây giờ đã là giai đoạn 2 chính là xây dựng cống bao, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá với công suất 270m3/ ngày đêm.

Môi trường - “Tranh nhau” làm sạch sông Tô Lịch: Thời cơ vàng tái sinh dòng sông 'chết' (Hình 3).

PGS.TS. Trần Thanh Sơn, Trưởng khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường đô thị, kiêm Trưởng bộ môn Thoát nước (Đại học Kiến trúc Hà Nội).

“Việc xử lý ô nhiễm với 300m đường sông Tô Lịch thì tôi nghĩ công nghệ nào cũng sẽ xử lý sạch và trong thôi. Để xử lý nước sạch, các chuyên gia Việt Nam cũng đã có rất nhiều và kết quả cũng tương tự như công nghệ Nano”, ông Trần Thanh Sơn nhấn mạnh.

Vị PGS.TS. cũng cho biết thêm: “Về mặt kinh tế không hợp lý. Vì mặc dù việc sục khí của các máy Nano này có hiệu quả bằng hoặc hơn các công nghệ sục khí hiện nay nhưng trong quá trình xử lý sẽ sinh ra bùn và cát, cứ tính 1 kilogam BOD nhân với 1500m3/ngày đêm, mỗi 1m3 khoảng 150kg, 0,2 kg/1m3 sẽ tính ra được, cứ 1kg BOD sẽ sinh ra 0,5mg bùn. Để cấp oxy đốt bùn thì sẽ tốn rất nhiều lần”.

Hầu hết, những chuyên gia Việt Nam, những nhà khoa học, hay cả như những người có nhiều năm nghiên cứu về sông Tô Lịch như PGS.TS. Hà Đình Đức cho rằng: "Trước hết muốn làm sạch sông Tô Lịch phải thu gom nguồn thải, có nghĩa là bịt các cống nước đang chảy ra sông, sau đó thau rửa bằng nước sông Hồng, như thế mới hiệu quả lâu dài được".

Hay như ông Hoàng Đăng Khoa (SN 1959, trú tại phường Yên Hoà, trước kia là Làng Cót) người có nhiều năm nghiên cứu về sông Tô Lịch, cũng như từ bé đã gắn bó, chứng kiến sự thay đổi của dòng sông Tô này cũng phải xót xa thốt lên rằng: "Biện pháp hiệu quả nhất là xử lý được nguồn thải rồi cấp nước từ sông Hồng vào thì sông Tô sẽ được cứu".

Về thông tin này, Tổng giám đốc công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho biết thêm: “Thành phố cũng đang thực hiện dự án tách nước thải, không để nước thải chảy vào sông Tô Lịch mà gom về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá với công suất 270.000 m3/ngày/đêm, dự kiến 4 năm nữa dự án tách nước thải sẽ hoàn thành”.

Việc sử dụng nhiều thí điểm cùng một lúc đang cho thấy Hà Nội quyết tâm có thể làm sạch sông Tô Lịch trong thời gian tới. Điều quan trọng là làm sao có thể chọn được giải pháp hiệu quả, với chi phí hợp lý, thì đây là điều mà không chỉ các cơ quan chức năng mà còn cả người dân mong chờ.

Nguyễn Quốc - Di Hân

"Hà Nội hết sức trân trọng việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật Bản"

Thứ 3, 13/08/2019 | 18:05
“Trước đây đã có 5 đơn vị xin nghiên cứu, đánh giá để làm sạch sông Tô Lịch tuy nhiên chưa thành công. Nếu công nghệ nào tốt mà chi phí rẻ thì đương nhiên thành phố sẽ lựa chọn để thực hiện”, Tổng Giám đốc công ty Thoát nước Hà Nội khẳng định.

[Chùm ảnh] Chuyên gia Nhật Bản gây sốc, đích thân xuống tắm sông Tô Lịch

Thứ 5, 08/08/2019 | 18:15
"Dùng nước sông Tô Lịch rửa mặt rất nhiều lần nhưng tôi không có cảm giác ngứa ngáy và thấy rất sảng khoái", vị chuyên gia Nhật Bản vừa bơi lội giữa khu xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ nano vừa nói.

Chuyên gia Nhật Bản phản pháo phát ngôn của công ty Thoát nước Hà Nội về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Thứ 6, 26/07/2019 | 13:29
Căng thẳng, bức xúc là cảm xúc chung của các chuyên gia Nhật Bản cũng như Chủ tịch công ty JVE trong buổi gặp tại khu vực thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano. Họ bức xúc không phải vì kết quả khảo sát suốt 2 tháng ròng "đổ sông đổ bể" và làm lại từ đầu mà vì những phát ngôn của đại diện công ty Thoát nước Hà Nội thời gian qua.

TGĐ công ty Thoát nước Hà Nội: "Chúng tôi không phá hoại trong việc làm sạch sông Tô Lịch"

Thứ 3, 23/07/2019 | 17:00
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định, việc xả 1 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch đã được cảnh báo trước với các chuyên gia Nhật Bản, hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành, và đơn vị này khẳng định không hề phá hay tranh công việc trong việc xử lý sông Tô Lịch.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.