Trảy hội chợ phiên nơi “nước non Cao Bằng”

Trảy hội chợ phiên nơi “nước non Cao Bằng”

Thứ 7, 28/01/2023 | 12:00
0
Cao Bằng mùa xuân đẹp lắm! Bao nhiêu vẻ đẹp, sự trù phú của Cao Bằng được thể hiện hết trong phiên chợ mùa xuân.

Mùa xuân, Cao Bằng vẫn còn hơi lạnh. Cây cối xanh mướt một màu nõn nà, tràn đầy sức sống. Trên đường đến chợ, hai bên rực rỡ những sắc đào đỏ thắm xen kẽ với màu trắng muốt của hoa mơ hoa mận. Những loại hoa này của Cao Bằng đã nổi tiếng từ lâu lắm nhưng được tận mắt nhìn mới thấy hết vẻ đẹp của nó. Thân cây rất lớn, mọc tự nhiên bên đường, cành cây nâu mốc và quềnh quàng như cánh tay người già. Cái già nua của gỗ càng làm tôn lên vẻ trẻ trung, tươi tắn của những cánh hoa thắm mịn, trắng bông mơ màng trong sương sớm.

Phiên chợ Tết vùng cao khác hẳn những phiên chợ bình thường. Ở đó có sự hòa trộn những hương vị đồng quê ngào ngạt từ những nải chuối, thúng bưởi, những bó hương được xếp chồng lên nhau ngay ngắn vẫn còn vương mùi gỗ, bó “khinh phja” (gừng núi) lan tỏa khắp nơi…

Mới sáng sớm, trên những đỉnh đèo, đình dốc chon von đã thấp thoáng những bộ váy Mèo sặc sỡ. Bà con dân tộc ở xa nên phải dậy từ sớm trèo đèo, lội suối, thậm chí đi cả ngày đường mới đến nơi. Họ đến chợ bằng ngựa, xe máy, ô tô hoặc bằng chính đôi chân của mình. Những con ngựa nòi thấp nhưng dai sức và rất khỏe, nó thồ trên mình các loại hàng hóa để giao lưu ngày Tết.

Người bán, người mua khắp vùng đã đổ về chợ, dường như tất cả những sản vật tốt đẹp nhất đều được người ta dành dụm để góp vào sự phong phú của phiên chợ cuối năm. Tiếng đối đáp vội vàng của người đi chợ, tếng kêu của lợn, dê, bò, tiếng guốc ngựa lọc cọc, tiếng xe máy… Tất cả những âm thanh hòa vào nhau tạo nên một không khí rất riêng của phiên chợ vùng cao tỉnh Cao Bằng.   

Văn hoá - Trảy hội chợ phiên nơi “nước non Cao Bằng”

Bà con mang đến nhiều mặt hàng đặc sản của địa phương như Măng, kiệu… (Ảnh Cao Bằng điện tử).

Chia sẻ với phóng viên, bà Nông Thị Tới, 43 tuổi ở huyện Hà Quảng hồ hởi cho biết: “Hôm nay, tôi đi chợ Tết không chỉ để mua sắm. Mà còn để gặp họ hàng, người thân lâu ngày không gặp rồi mời nhau về nhà để làm chén rượu ngô trò chuyện về những kỉ niệm xưa cũ”.

Trong phiên chợ Tết, ngoài các mặt hàng bày bán nhu yếu phẩm như: bánh kẹo, nước ngọt, quần áo… thì mặt hàng truyền thống như: thịt lợn, gạo nếp, lá gai, đỗ xanh, đường phên, giấy bản, hương... là những thứ không thể thiếu trên mâm cỗ cúng tổ tiên của người dân tộc Tày, Nùng. Trong đó là mặt hàng hương và giấy bản truyền thống.

“Hôm nay, bà bán được hơn trăm bó hương, giấy bản thì bán được gần 20 cân, một năm chỉ có mấy ngày đắt hàng như thế này thôi”, bà Nông Thị Năm, một tiểu thương bán mặt hàng truyền thống tại chợ Lương Thông, Hà Quảng, Cao Bằng chia sẻ.

Nhìn những nụ cười rạng ngời trên gương mặt của các bà, các chị, các cô gái, có lẽ việc bán được hàng hay không không còn là điều quá quan trọng. Niềm vui trong phiên chợ cuối năm giúp họ có thêm một mùa xuân ấm áp.

Chợ phiên cuối năm không chỉ là nơi để mua sắm các đồ dùng thiết yếu; mà còn là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu, tâm tình... Nét văn hóa đặc biệt của những phiên chợ ngày Tết vùng cao đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Nếu một lần đặt chân đến Cao Bằng hay bất kỳ vùng miền núi Đông Bắc nào, hãy hòa mình vào không khí nhộn nhịp của chợ phiên để khám phá và cảm nhận nhịp sống rộn ràng, náo nức mà vẫn luôn mộc mạc, chân thành như chính mảnh đất và con người nơi đây.

Chợ phiên không chỉ góp phần làm đa dạng thêm các hoạt động thương mại, nâng cao đời sống cho người dân mà đã trở thành một “sản phẩm” du lịch có sức hút đặc biệt đối với mọi du khách trong nước và quốc tế. Nhất là khi huyện Hà Quảng xác định rõ định hướng trong tương lai tập trung vào phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm, chắc chắn, chợ phiên sẽ là điểm dừng chân hấp dẫn, khiến trải nghiệm của du khách thêm đáng nhớ.

PV

Lan tỏa yêu thương trên mọi hành trình kết nối, VUS thực hiện những chuyến xe từ đồng bằng đến núi cao

Thứ 3, 27/12/2022 | 15:53
Tháng 12 là thời điểm khép lại một năm đã qua nhưng cũng là sự chuẩn bị cho hành trình mới - một hành trình kết nối và tiếp bước đến tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, hành trình ấy không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đâu đó trên mảnh đất Việt Nam, có những em học sinh vẫn đang nỗ lực từng ngày để vượt qua những dốc ghềnh của cuộc sống. Tình yêu thương và những sự hỗ trợ đến từ cộng đồng chính là động lực để các em vượt qua nghịch cảnh và trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày.

Xuất hiện băng tuyết tại vùng núi cao Tây Nghệ An

Chủ nhật, 18/12/2022 | 13:52
Nhiệt độ xuống thấp do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, băng tuyết đã xuất hiện trên cây cối và mái nhà tại miền Tây xứ Nghệ.

Đi bộ băng ngang cao tốc, người phụ nữ bị ô tô húc văng, tử vong

Thứ 2, 12/12/2022 | 16:41
Khi đi bộ băng qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bà H. bị ô tô tông trúng dẫn đến tử vong.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.