Trẻ biếng ăn, phải làm sao?

Trẻ biếng ăn, phải làm sao?

Thứ 4, 17/05/2017 | 16:06
0
Chuyện ăn uống của con từ lâu trở thành nỗi “ám ảnh” với các thành viên trong gia đình, bởi để ép cháu ăn được chút ít thì cả nhà “vã mồ hôi”.

Bé nhà tôi được 12 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 8kg, bé rất biếng ăn. Hàng ngày mẹ và bà nội phải bế đi chơi khắp xóm mới hết nửa bát bột. Có những khi cả ngày con không cần ăn gì, vợ tôi phải dùng xi lanh bơm sữa và đồ ăn ép cháu nuốt.

Chuyện ăn uống của con từ lâu trở thành nỗi “ám ảnh” với các thành viên trong gia đình, bởi để ép cháu ăn được chút ít thì cả nhà “vã mồ hôi”. Xin các chuyên gia cho tôi lời khuyên, làm cách nào để con tôi hết biếng ăn?                                 

Quang Đức (Cầu Giấy, Hà Nội)

Gia đình - Trẻ biếng ăn, phải làm sao?

 Nhìn con biêng ăn, tôi vã cả mồ hôi (Ảnh minh họa).

TS. Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm HN) tư vấn:

Mến chào anh!

Quá trình tiêu hóa là một hoạt động sinh lý phức tạp được hoàn thành bởi tác dụng liên hoàn cơ năng và hóa học, dưới sự điều tiết của thần kinh. Các yếu tố tâm lý khi ăn tác động cực kỳ nhiều đến hiệu quả ăn uống.

Một đứa trẻ bị bóp mồm đút cháo vào, nó không được chuẩn bị tâm lý để tiết ra nước bọt và dịch vị thì thức ăn có vào dạ dày cũng không đủ dịch để tiêu hóa. Số thức ăn đó có vào miệng thì cũng sẽ bị tống ra ngoài theo đường tự nhiên, mà lượng dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể vẫn không cao (thậm chí không có).

Khi bị ép ăn, bé nhai rất ít, thức ăn còn quá thô, khi đi qua thực quản vào dạ dày, nó sẽ khiến cơ quan này phải làm việc nhiều hơn, vì thế khả năng trẻ bị tổn thương dạ dày là khá cao. Đó là chưa kể người lớn đút thức ăn quá sốc còn khiến thực quản bị ép đột ngột sẽ co bóp mạnh mà tống khứ thức ăn ngược trở lại miệng.

Mặt khác, thời gian xả hết thức ăn ra khỏi dạ dày phụ thuộc vào loại thức ăn, thường cần 3-4 giờ. Nếu số bữa ăn quá dày đặc, món cũ chồng lên món mới, lượng dịch vị tiết ra để tiêu hóa thức ăn sẽ cần rất nhiều. Vì thế, con sẽ có cảm giác mệt mỏi và chán ăn.

Cho con tiếp xúc với thực phẩm bằng các giác quan chính là cách tốt nhất để đánh thức cảm xúc ăn uống của con. Như vậy, cho con tự làm đồ ăn, cho con tự bốc ăn chính là phương thức hay nhất để đánh thức cảm giác thèm ăn, tạo động lực ăn uống của con. Giãn cách các bữa ăn hợp lý (3 - 4giờ/bữa), giảm số bữa ăn xuống 3 bữa/ngày sẽ thấy con ăn tốt hơn.

Trẻ em đương nhiên cũng sẽ có nhu cầu ăn và thèm ăn khi thấy có thức ăn hoặc khi dạ dày đang rỗng. Chỉ có việc ép ăn tạo ra sự lười ăn vô đối này thôi. Vì vậy, anh chị hãy ngừng ép con ăn, cho con tạm thời “tự do ăn uống” độ vài ngày sẽ làm hồi phục lại cảm giác ăn uống của con.

Nếu các cha mẹ cảm thấy con ăn quá ít, hãy bổ sung 1 chén sữa nhỏ ngay sau khi con buông bát. Làm liên tục 1 tháng rồi bỏ chén sữa, dạ dày đã bị làm cho giãn ra mà lại thiếu thức ăn sẽ đánh tín hiệu lên não để con thèm ăn và ăn nhiều hơn. Các cha mẹ chú ý, chén sữa nhỏ thôi, nếu to quá có thể làm con bị quá tải và dẫn đến nôn trớ.

Việc vừa ăn vừa làm việc khác như chơi điện tử, xem tivi, ăn rong cũng có hại vì con cũng không hề được chuẩn bị cho việc ăn uống. Não đánh tín hiệu là đang bận chơi, đừng có ăn uống lúc này, làm phiền quá cơ.

Chúc bé hay ăn chóng lớn!                                    

An Yên (ghi)                                            

Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.