Trẻ sơ sinh bị phình mạch não thoát “cửa tử” nhờ can thiệp kịp thời

Trẻ sơ sinh bị phình mạch não thoát “cửa tử” nhờ can thiệp kịp thời

Thứ 5, 24/03/2022 | 11:30
0
Một trẻ sơ sinh ở Thừa Thiên-Huế  phình mạch não bẩm sinh vừa được các y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế cứu sống nhờ can thiệp thủ thuật kịp thời.

Ngày 24/3, thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế, ê-kíp bác sĩ đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật thành công bít hoàn toàn dò động tĩnh mạch Galen bằng coil cho một trẻ trẻ sơ sinh.

Sức khỏe - Trẻ sơ sinh bị phình mạch não thoát “cửa tử” nhờ can thiệp kịp thời

tình trạng sức khoẻ của trẻ đã tự thở, bú tốt.

Trước đó, thai phụ Trần Thị N. (29 tuổi), trú huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) được sàng lọc trước sinh và phát hiện trẻ có dị tật phình tĩnh mạch não (tĩnh mạch Galen). Vào tuần thai thứ 36, thai phụ được chỉ định mổ lấy thai vì thai kém phát triển. Trẻ ra đời trong tình trạng thiểu dưỡng, nặng 1,8kg, suy hô hấp và hạ đường máu.

Ngay sau khi được sinh ra, trẻ sơ sinh được chụp MRI sọ não và chẩn đoán dò động tĩnh mạch Galen, các nhánh dò từ động mạch não sau hai bên dò vào tĩnh mạch Galen, phình tĩnh mạch Galen. Khoa Đột quỵ của bệnh viện Trung ương Huế đã chỉ định chụp và nút dị dạng thông động tĩnh mạch não số hóa xóa nền cho bệnh nhi. Ekip đột quỵ (Khoa Đột quỵ) can thiệp thủ thuật đặt coil bít dò động tĩnh mạch Galen khi trẻ được 22 ngày tuổi.

BSCKII Nguyễn Thị Diễm Chi, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, bệnh viện Trung ương Huế, cho biết đây là một trường hợp dị dạng mạch máu não hiếm gặp có tỉ lệ 1/25.000 cuộc sinh. Nếu không được can thiệp sớm thì trẻ sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn về thần kinh, suy tim và tỉ lệ tử vong cao lên đến 90%. Trường hợp dò động tĩnh mạch, phình tĩnh mạch Galen này được phát hiện sớm bằng sàng lọc trước sinh và được can thiệp nút mạch rất sớm, đạt thành công, lúc trẻ chỉ mới 3 tuần tuổi, giúp thay đổi hẳn tiên lượng cuộc sống của trẻ.

Theo ThS-BS Lê Vũ Huỳnh, Phó Trưởng khoa Đột quỵ, bệnh viện Trung ương Huế, can thiệp nút mạch thường được trì hoãn tới lúc bệnh nhân được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhi được can thiệp từ tuổi sơ sinh rất ít được thực hiện, ngay ở tại các trung tâm đột quỵ lớn trên thế giới bởi liên quan đến tay nghề, dụng cụ thích hợp và nguy cơ cao đi kèm thủ thuật.

Hiện, tình trạng sức khoẻ của trẻ đã tự thở, bú tốt và được xuất viện sau can thiệp 5 ngày.

Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị các dị tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Bệnh viện Trung ương Huế đã thành lập Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để tạo điều kiện phát hiện, can thiệp sớm bệnh, tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh, giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Trung tâm chẩn đoán và sàng lọc trước sinh và sơ sinh hoạt động theo mô hình đa chuyên khoa: Hồi sức Nhi sơ sinh, Ngoại Nhi, Xét nghiệm di truyền học, Giải phẫu bệnh, Chẩn đoán hình ảnh..Trung tâm có thể thực hiên nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và can thiệp trước sinh và sau sinh góp phần nâng cao chất lượng sống của trẻ và chất lượng giống nòi.

Lê Kông

Cứu sống bé gái 3 tuổi bị u não, người nhà nhầm tưởng do hậu Covid-19

Thứ 3, 22/03/2022 | 11:40
Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM vừa cứu sống bé gái 3 tuổi bị u não, nhưng người nhà chủ quan nghi bị hậu Covid-19.

Bé trai nhập viện cấp cứu sau khi ngậm 1 viên thuốc chữa ho

Thứ 2, 21/03/2022 | 15:45
Ngậm viên thuốc chữa ho được khoảng 30 phút, bé trai 11 tuổi bị khàn tiếng, sưng nề vùng mắt và phải nhập viện cấp cứu.

Bệnh viện Trung Ương Huế khám và phẫu thuật tim miễn phí tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 06/12/2019 | 15:00
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chẩn đoán sớm cũng như điều trị phẫu thuật đúng giai đoạn bệnh ở trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và bệnh tim mắc phải ở người lớn, bệnh viện Trung ương Huế đã về tại Hà Tĩnh tổ chức chương trình khám và phẫu thuật miễn phí.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.