Trẻ suýt tử vong vì bố nghe lời chủ hiệu thuốc, mua nhầm Oresol

Trẻ suýt tử vong vì bố nghe lời chủ hiệu thuốc, mua nhầm Oresol

Thứ 6, 29/03/2019 | 21:10
0
Bệnh nhi bị nhiễm khuẩn tiêu hóa dẫn đến mất nước cấp, rối loạn điện giải gây co giật do phụ huynh mua thực phẩm chức năng Oresol theo lời chủ hiệu thuốc.

Báo Vietnam Plus đưa tin, theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai ngày 29/3, các bác sỹ của bệnh viện vừa cứu sống một trẻ suýt mất mạng vì phụ huynh dùng thực phẩm chức năng dạng Oresol để bù nước cho con.

Bác sỹ Đỗ Tuấn Anh - Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, bé H.K.N (18 tháng tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) được gia đình đưa vào khoa ngày 24/3 trong tình trạng mất nước nặng: môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt do bị nhiễm khuẩn tiêu hóa.

Sau khi vào viện, các bác sỹ chẩn đoán trẻ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa dẫn đến mất nước cấp, rối loạn điện giải gây co giật. Trẻ đã nhanh chóng được xử lý y tế cơ bản và được bác sỹ kê đơn, trong đó có Oresol.

Sức khỏe - Trẻ suýt tử vong vì bố nghe lời chủ hiệu thuốc, mua nhầm Oresol

Dùng thuốc Oresol không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Tuy nhiên, khi ra hiệu thuốc mua, người bán hàng nói đã hết thuốc Oresol và đưa thực phẩm chức năng dạng Oresol đã pha sẵn.

Anh Hoàng Cao S., bố cháu bé chia sẻ, loại Oresol anh mua ở hiệu thuốc thực tế là thực phẩm bổ sung với thành phần và hàm lượng không đủ so với loại Oresol được kê trong đơn. Loại anh S. mua là một chai pha sẵn 250ml, được quảng cáo và bán trên các chợ online.

“Đây là bài học mình muốn chia sẻ để cả nhà cùng thêm chút ý thức và hiểu biết khi mua thuốc cho con cũng như chăm sóc gia đình,” anh S. cho hay.

Trước đó, báo Lao Động cũng phản ánh một trường hợp uống Oresol không đúng cách khiến bé 8 tháng tuổi nguy kịch hồi tháng 4/2018.

Đó là bé Nguyễn Thu A (8 tháng tuổi, Hà Nội) bị sốt cao, đi ngoài liên tục gần 20 lần/ngày, mẹ cho đi khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị tiêu chảy cấp do rota virus và kê đơn thuốc cho cháu điều trị ngoại trú, đồng thời hướng dẫn cụ thể cách bù nước điện giải cho trẻ bằng Oresol và men tiêu hóa.

Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, tình trạng tiêu chảy của trẻ vẫn không thuyên giảm, trẻ lơ mơ, ngủ nhiều. Bé A lập tức được gia đình đưa vào khoa Cấp cứu - Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) với dấu hiệu mất nước nặng, rối loạn ý thức, li bì.

Sau khi khám và làm xét nghiệm kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cháu bị mất nước nặng do tiêu chảy và rối loạn điện giải nặng do tăng natri máu (hàm lượng muối trong máu tăng cao). Nguyên nhân do bố mẹ pha oresol không đúng tỷ lệ quy định.

Trên tờ Nhân Dân, chuyên gia y tế khẳng định Oresol là một loại thuốc. Các bác sĩ luôn khuyến cáo các bậc phụ huynh hãy mua thuốc theo đúng đơn của bác sĩ cấp, đọc kĩ hướng dẫn cách dùng, liều lượng của thuốc Oresol... nếu không sẽ gây tác dụng ngược.

Bác sỹ khuyến cáo, thì khi pha oresol phụ huynh phải đọc kỹ hướng dẫn cách pha, tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng quy định (pha chính xác lượng nước, không ước lượng, áng chừng). Khi pha dung dịch với nước phải uống hết trong vòng 24 giờ, sau 24 giờ nên bỏ đi và pha gói mới.

Phụ huynh tuyệt đối không bảo quan trong tủ lạnh để cho trẻ uống dần, không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng. Không đun sôi dung dịch đã pha, không cho thêm đường, không pha với sữa, nước trái cây, nước ngọt…

Đặc biệt, khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường như uống không đủ liều Oresol, mệt mỏi, ngủ li bì khó đánh thức, môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt thì cho trẻ vào viện ngay.

H.Y (tổng hợp)

Bà bầu mắc bệnh quai bị có ảnh hưởng tới thai nhi?

Thứ 2, 31/12/2018 | 10:00
Quai bị là bệnh truyền nhiễm thông thường nhưng lại khá nguy hiểm đối với bà bầu. Bà bầu mắc bệnh vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ cũng đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của thai nhi.

Bác sĩ bệnh viện Nhi cảnh báo tác hại của "anti" vắc-xin sởi

Thứ 4, 03/10/2018 | 07:00
Trong 2 tháng qua, số ca mắc sởi vào bệnh viện Nhi trung ương điều trị có xu hướng gia tăng. Không dừng lại, tại một số bệnh viện khác cũng ghi nhận số bệnh nhân bị sởi gia tăng.

Bù nước bằng oresol không đúng cách, bệnh nhi bị rối loạn ý thức

Thứ 6, 06/04/2018 | 21:59
Khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi Trung ương vừa cấp cứu và điều trị bệnh nhi N.T.A. (8 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mất nước nặng, rối loạn ý thức, li bì…
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.