Trên máy bay, vị trí ngồi nào là an toàn nhất?

Trên máy bay, vị trí ngồi nào là an toàn nhất?

Thứ 5, 24/03/2022 | 11:24
0
Tin tức về vụ rơi máy bay ở Trung Quốc khiến nhiều người thắc mắc vị trí ngồi nào là an toàn nhất, giúp tăng tối đa cơ hội sống sót khi xảy ra sự cố hàng không?

Theo các thống kê được công bố, máy bay là phương tiện vận tải an toàn, có tỉ lệ tai nạn thấp nhất. Tuy nhiên, nếu có sự cố xảy ra, hậu quả thường rất thảm khốc.

Gần đây nhất là sự việc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines, chuyến bay MU5735, chở theo 132 người từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) hôm 21/3 đã bị rơi xuống vùng núi gần thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây.

Đời sống - Trên máy bay, vị trí ngồi nào là an toàn nhất?

Mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 rơi ở Trung Quốc.

Ông Chu Đào, chủ nhiệm ban an toàn hàng không thuộc Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết không tìm được người sống sót nào. Bên cạnh đó, chiếc máy bay đã bị phá hủy, khiến việc điều tra trở nên rất khó khăn.

Vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, vậy liệu đâu là chỗ ngồi có tỉ lệ sống sót cao nhất trong trường hợp máy bay gặp nạn? Trước thắc mắc này, các chuyên gia đã đưa ra những phân tích và lý giải khác nhau.

Bà Alison Duquette, phát ngôn viên từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ, đánh giá: "Tai nạn máy bay thường có nhiều loại, có thể do đụng độ, sự cố hạ cánh hay va chạm trên đường băng. Bởi vậy, không có ghế ngồi nào an toàn nhất".

Trong khi đó, số liệu phân tích từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) với các vụ tai nạn hàng không dành cho máy bay thương mại từ năm 1971 cho thấy, có sự liên quan giữa tỉ lệ thương vong và sống sót với vị trí ghế ngồi. Hành khách ngồi gần đuôi máy bay chiếm gần 40% khả năng sống sót so với những người ngồi phía trước.

Vị trí ngồi ở phía sau máy bay thường không được du khách ưa thích vì vài lý do như phải đợi rất lâu để xuống máy bay. Nhưng mạng lưới An toàn Hàng không phân tích từ 65 vụ rơi máy bay nhận thấy, đây là nơi an toàn nhất trong số hơn 50% vụ tai nạn, dựa trên tỉ lệ sống sót.

Cụ thể, những chỗ ngồi giữa máy bay có tỉ lệ tử vong cao nhất với 39% và 38% với các ghế phía trước. Ghế ngồi sau có tỉ lệ tử vong thấp hơn, vào khoảng 32%.

Nhằm làm sáng tỏ vấn đề này, các nhà khoa học thuộc Đại học Greenwich (Anh) cũng thực hiện nghiên cứu trên 2.000 hành khách may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới.

Kết quả, ghế ngồi sát lối đi gần cửa thoát hiểm, ghế VIP và ghế ở đuôi máy bay là những vị trí có mức an toàn cao nhất. Cơ hội sống sót của hành khách ở những vị trí này là khoảng 64-65%. Còn ghế ngồi sát cửa sổ và ghế giữa máy bay là những vị trí ít an toàn nhất, cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn chỉ khoảng 50-53%.

Thực tế, các vụ tai nạn thường xảy ra khi máy bay đang cất hoặc hạ cánh. Do đó, phần thân máy bay là vị trí gặp nhiều tác động xấu nhất, có thể bị nứt gãy ở hai giai đoạn này. Tai nạn này xảy ra khi máy bay đang tiếp xúc gần với mặt đất sẽ ít nguy hiểm hơn và hạn chế thấp nhất thiệt hại về người. Trong trường hợp này, ghế VIP hàng đầu và phần đuôi máy bay sẽ là nơi an toàn hơn cả.

Còn trong các vụ va chạm, phần đuôi máy bay sẽ là vị trí an toàn nhất vì đó là nơi cuối cùng chịu tác động. Đó là lý do vì sao các hộp đen luôn được đặt ở đuôi máy bay. Ngoài ra, trong trường hợp phải sơ tán, ngồi ở vị trí càng gần lối ra thì cơ hội để thoát ra ngoài càng cao.

Tuy nhiên, theo Airsafe.com, các chuyên gia khẳng định "không có ghế nào được xem là an toàn nhất". Bởi nếu xảy ra sự cố nghiêm trọng khi đang bay, hầu hết máy bay sẽ nổ tung hoặc đâm vào các vách đá, rơi xuống biển. Cơ hội sống sót trong các tai nạn này hầu như đều bằng 0. Vậy nên "không có chỗ ngồi nào an toàn tuyệt đối". Mọi kết quả nghiên cứu chỉ mang tính chất tương đối.

Minh Hoa (t/h)

Khoa học lý giải tại sao không nên mang giày dép vào trong nhà

Thứ 4, 22/12/2021 | 07:28
Cởi giày dép trước khi vào nhà là thói quen phổ biến ở nhiều nền văn hóa. Mặc dù đây chỉ là truyền thống xã hội nhưng vẫn có một tiền đề khoa học đằng sau.

Lý do cửa sổ máy bay có hình bầu dục thay vì hình vuông

Thứ 2, 27/09/2021 | 16:21
Khi đi máy bay, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy cửa sổ máy bay có thiết kế hình bầu dục thay vì hình vuông hay hình chữ nhật như tàu hỏa, xe hơi. Tại sao lại như vậy?

Tại sao nước mắt lại có vị mặn? Câu trả lời rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Thứ 5, 17/06/2021 | 06:00
Đã bao giờ bạn có thắc mắc vì sao nước mắt của chúng ta lại có vị mặn đặc biệt như vậy? Câu trả lời sẽ có dưới đây.

Vì sao máy bay “miễn nhiễm” trước sấm sét?

Thứ 7, 02/09/2017 | 07:08
Lần gần nhất, một chiếc máy bay thương mại bị rơi do sét đánh đã cách đây tròn 50 năm (1967) khi tia sét gây nổ khoang chứa nhiên liệu. Từ đó đến nay, các hãng sản xuất đã cải tiến thiết kế của máy bay để giúp chúng “miễn nhiễm” trước bất kì tia sét nào.
Cùng chuyên mục

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Tảng vàng "khổng lồ" 42 nghìn tỷ đồng bỏ ngoài trời, có thấy trộm cũng không dám "bén mảng"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Một tảng vàng nặng 45 tấn nằm lộ thiên ngay cổng công viên, khi nghe đến giá  42 nghìn tỷ đồng ai cũng bất ngờ.

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.