Khi chạy bộ cũng có thể sáng tạo?
Có thể ở thời điểm trước không có quá nhiều nơi được xây dựng để phục vụ cho mục đích tập luyện thể thao, nhưng giờ đây rất nhiều bộ môn mới đã được du nhập về Việt Nam và hàng loạt cơ sở kinh doanh về lĩnh vực này cũng đã được hình thành. Quá trình thay đổi này xuất phát từ nhu cầu có một sức khỏe tốt ngày tăng càng cao trong cộng đồng.
Tại Triển lãm “Tiếp bước tiến", chủ đề chạy bộ được khắc họa bởi sức sáng tạo không giới hạn từ “runner". Câu chuyện tác phẩm mang đến không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích tập luyện thể thao, mà còn truyền một năng lượng để tận hưởng niềm vui của điều mà ta đang làm mỗi ngày.
Anh Nguyễn Ngọc Tiến - tác giả Chạy vừa khỏe vừa vui chia sẻ: “Cách đây vài năm, việc vận động mỗi ngày chưa được phổ biến cho lắm, kể cả chạy bộ. Mỗi năm chỉ có một giải chạy, người tham gia khá đông nhưng chủ yếu cũng là người nước ngoài, lúc đó tôi cũng không có nhiều bạn bè cùng tham gia. Nhưng bây giờ, với sự phát triển của mạng xã hội thì việc vận động mỗi ngày, đặc biệt là việc tìm kiếm bạn đồng hành chạy bộ dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó, động lực và niềm vui cũng tăng lên. Ngoài xây dựng được một vòng tròn bạn bè, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn vì sức khoẻ ngày một cải thiện, cơ thể ngày một năng động hơn.”
Tác phẩm Chạy vừa khỏe vừa vui được thực hiện bằng GPS - vẽ hình từ đường chạy được trưng bày tại Triển lãm “Tiếp bước tiến”.
Sáng tạo không trạm nghỉ
Quyen & Nam Station - một kênh mạng xã hội được lập nên từ 2 bartender trẻ đang hoạt động tại các cocktail bar ở TP.HCM. Trước đây, nhiều người vẫn còn có cái nhìn lạ lẫm, đôi khi hơi tiêu cực về những sản phẩm, văn hoá có nguồn gốc nước ngoài hay một số ngành nghề có những cái tên không mấy quen thuộc và Bartender và cocktail cũng là một trong số đó.
“Phần ly cocktail trông như một chiếc thuyền được làm bởi bột bánh xèo - một món ăn thân thuộc với người Việt Nam, có rượu nền là Scotland whisky, nghe tên thôi đã biết văn hoá nước ngoài rồi đúng không? Ngoài ra ly cocktail này còn có nước mắm chua ngọt - một loại nước chấm hết sức đặc trưng của văn hoá nước ta, và cuối cùng là rượu sim Phú Quốc. Khi bạn uống, hoặc ăn món này, cảm giác sẽ như bước lên chiếc thuyền đến Scotland, đến miền Trung và Tây Nam Bộ, đặc biệt là Phú Quốc.” - Hoàng Quyên và Phan Nam chia sẻ về tác phẩm của mình tại Triển lãm “Tiếp bước tiến”.
Tác phẩm Chiếc thuyền Cocktail “Bánh Xèo” - 1 trong 40 tác phẩm có mặt tại “Tiếp bước tiến”.
Sáng tạo về chủ đề tưởng chừng chẳng thể sáng tạo
30 năm về trước - thời đại web 1.0, để liên lạc với nhau mọi người phải sử dụng máy nhắn tin. 12 năm về trước - thời đại web 2.0, ngoài sự bùng nổ của blog mọi người còn thường trao đổi thư từ, tin nhắn thông qua chiếc điện thoại Nokia 1280, nhưng mọi giao dịch thanh toán vẫn phải chủ yếu là bằng tiền mặt. Hiện tại, cũng chính là thời đại web 3.0, sáng ra bạn chỉ cần nằm trên giường thôi cũng có thể chuyển tiền bằng ví điện tử hay đặt hàng loạt các đơn hàng thông qua các sàn thương mại điện tử. Và có khi những người xung quanh bạn cũng đang đánh giá thị trường đầu tư hoặc tìm hiểu một công nghệ mới của lĩnh vực kinh tế số.
Tác phẩm Discover a new moon - PASPEGGA về chủ đề Kinh tế số.
“Lấy cảm hứng từ trò chơi PC đời đầu Pinball - cột mốc sơ khởi của sự phát triển công nghệ tại Việt Nam kéo theo sự phát triển của kinh tế số sau này, mượn hình ảnh nhanh và đầy nội lực của tên lửa, cùng thuật ngữ “To the moon” chỉ về thời kỳ thịnh vượng của đồng tiền coin. Tác phẩm Discover a new moon thể hiện sự tăng vọt và đổi mới cực nhanh trong lĩnh vực kinh tế số và niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số trong tương lai.” - PASPEGGA trình bày về tác phẩm của mình.
Triển lãm “Tiếp bước tiến” đã khép lại nhưng cùng với đó chính là sự mở ra để nhìn thấy một thế hệ vô cùng cởi mở và tự hào khi nhìn về hành trình phát triển của đất nước. Mỗi tác phẩm đại diện cho một câu chuyện nhưng đều cùng nhau tiến một bước gần hơn với một xã hội đổi mới, văn minh và đón nhận nhiều hơn những giá trị tốt đẹp của tương lai.
2022 là một dấu mốc vàng để nhìn lại hành trình 40 năm thay đổi và phát triển, đưa ra những minh chứng thực tế rằng niềm tự hào về văn hóa Việt Nam chưa bao giờ bị lãng quên. Tại triển lãm “Tiếp bước tiến” - dự án được ấp ủ bởi 40 nghệ sĩ trẻ được khởi xướng bởi Biti’s cùng sự bảo trợ truyền thông của rất nhiều cái tên như Denstu Redder, La La Land, Vietcetera, Forbes,... đã chung tay lan rộng thông điệp tự hào và tiếp thêm động lực cho tương lai đầy hoài bão của người Việt Nam. Xem đầy đủ Triển lãm “Tiếp bước tiến" tại: https://tiepbuoctien.vn/ |