Triệt phá nhóm đối tượng thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố

Triệt phá nhóm đối tượng thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố

Thứ 5, 01/04/2021 | 13:16
0
Sau khi thuê hàng chục chiếc xe ô tô tự lái, một đối tượng đã cắt định vị rồi đem đi cầm cố, bán lấy tiền, chiếm đoạt tài sản, thu lợi bất chính.

Ngày 1/4, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thông qua hợp đồng thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố, thế chấp, bán cho người khác lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Công an TP.Gia Nghĩa phát hiện công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Đế Chế Năm Sao (viết tắt là công ty Đế Chế Năm Sao, có địa chỉ tại 52 Phạm Ngọc Thạch, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân, TP.Gia Nghĩa) do Trần Quốc Tiến, SN 1993, trú TP.Gia Nghĩa làm Giám đốc hoạt động kinh doanh không đúng theo ngành nghề đăng ký, có nhiều bất minh về tài sản.

An ninh - Hình sự - Triệt phá nhóm đối tượng thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố

Đối tượng Tiến tại cơ quan công an.

Quá trình vào cuộc xác minh, Công an TP.Gia Nghĩa phát hiện Trần Quốc Tiến, Lê Thành Luân, SN 1986, trú phường Nghĩa Trung, TP.Gia Nghĩa, Mai Thị Bích Liên, SN 1985, cổ đông của công ty Đế Chế Năm Sao, trú.TP Hồ Chí Minh thuê ô tô tự lái từ các tỉnh, thành phố đưa về TP.Gia Nghĩa.

Sau đó, các đối tượng mang đi cầm cố, thế chấp vay, mượn tiền, bán cho người khác và đến tháng 1/2021 thì bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP.Gia Nghĩa còn nhận được nhiều đơn tố giác hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của các đối tượng nói trên.

An ninh - Hình sự - Triệt phá nhóm đối tượng thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố (Hình 2).

Nhiều tang vật liên quan đến vụ án đã được cơ quan công an thu giữ.

Cơ quan công an xác định, đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều địa bàn khác nhau và đối tượng có dấu hiệu bỏ trốn ra nước ngoài, tẩu tán tang vật.

Đáng nói, các đối tượng ngoài việc thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản còn có dấu hiệu thực hiện các hành vi phạm tội khác.

Trước tình hình trên, Công an TP.Gia Nghĩa đã báo cáo xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh và Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh để xác lập chuyên án tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, truy bắt các đối tượng và thu hồi tài sản cho các nạn nhân.

Đến 13/3, lực lượng Công an TP.Gia Nghĩa đã bắt giữ Tiến, Luân và Liên khi các đối tượng đang lẩn trốn tại xã Bắc Ruộng (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận).

Ngay sau đó, các đối tượng đã được di lý về cơ quan CSĐT Công an TP.Gia Nghĩa để phục vụ điều tra.

An ninh - Hình sự - Triệt phá nhóm đối tượng thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố (Hình 3).

Đối tượng Liên tại cơ quan điều tra.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận, vào tháng 6/2019 Tiến, Liên và Luân cùng nhau thành lập công ty Đế Chế Năm Sao do Tiến làm giám đốc. Riêng Liên và Vân làm thành viên cổ đông với ngành nghề kinh doanh là bảo dưỡng, bán phụ tùng xe ô tô và vận tải hàng hóa.

Ban đầu, các đối tượng chỉ có 5 triệu đồng để làm thủ tục pháp lý thành lập công ty và 30 triệu đồng để trang trí bảng hiệu, hộp đèn và mua một số vật dụng để công ty hoạt động.

Do không có vốn hoạt động nên đầu năm 2020 Luân, Tiến và Liên bàn bạc với nhau lên mạng xã hội tìm kiếm người cho thuê xe ô tô tự lái ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bến Tre... đem về TP.Gia Nghĩa để cho người khác thuê lại.

Tuy nhiên, sau khi thuê được xe ô tô, các đối tượng đã cắt định vị rồi đem hàng chục chiếc xe ô tô trị giá hàng chục tỷ đồng đi cầm cố, bán lấy tiền, chiếm đoạt tài sản, thu lợi bất chính. Với số tiền chiếm đoạt được, các đối tượng sử dụng trả tiền thuê xe ô tô cho nhiều người, trả lãi các khoản vay và tiêu xài cá nhân hết.

Trên cơ sở kết quả điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT Công an TP.Gia Nghĩa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Tiến, Luân, Liên để điều tra, làm rõ về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan điều tra Công an TP.Gia Nghĩa, việc thu hồi tài sản đối với các vụ việc như trên là rất khó khăn vì hầu hết các xe ô tô đã bị tháo định vị, đem đi cầm cố, thế chấp hoặc bán ở nhiều nơi.

Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe ô tô tự lái cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, xác minh kỹ thông tin của người thuê xe. Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc pháp lý đối với khách thuê xe ô tô nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Cơ quan công an cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân đã cầm cố, mua bán và đang chiếm giữ xe ô tô liên quan đến các đối tượng trong vụ án trên và ai từng là nạn nhân liên hệ với cơ quan CSĐT Công an TP .ia Nghĩa để được hướng dẫn, giải quyết. 

Khánh Ngọc

Nhận hộ 1,2 tỷ đồng, người đàn ông hoang báo bị cướp để chiếm đoạt

Thứ 4, 31/03/2021 | 15:10
Được chủ giao cho nhận giúp 1,2 tỷ đồng, T. báo tin giả bị cướp tài sản ở Long An nhằm chiếm đoạt sốh tiền đó.

Tạm giữ đối tượng mang vàng giả đi cầm cố, chiếm đoạt tài sản

Thứ 6, 12/03/2021 | 12:01
Do không có tiền tiêu xài, Trần Văn Tam mang sợi dây chuyền bằng vàng giả đi cầm cố hòng chiếm đoạt tài sản.

Bắt giam nguyên Chủ tịch UBND xã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 11/02/2021 | 09:31
Qua quá trình điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh bắt giữ một nguyên Chủ tịch UBND xã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.