Triệu chứng tim mạch thường gặp trong lúc làm “chuyện ấy”

Thứ 7, 19/11/2022 | 15:55
0
"Chuyện ấy" và bệnh tim mạch cũng có mối quan hệ mật thiết với nhau.

TS.BS Ngô Tuấn Anh – Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ về “chuyện ấy” và bệnh tim mạch.

Chuyện ấy và bệnh tim mạch cũng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Đối với người có bệnh tim nhẹ (như suy tim độ I-II, tăng huyết áp giai đoạn I, II…) thì hoạt động tình dục nhẹ nhàng không ảnh hưởng đến bệnh, mà ngược lại, còn có lợi cho tim mạch khi duy trì đều đặn và nhẹ nhàng.

Khi người bệnh tăng huyết áp giai đoạn III (huyết áp tối đa trên 180mmHg), suy tim nặng hoặc có bệnh thiếu máu cơ tim, cần lưu ý điều chỉnh hoạt động tình dục để tránh tai biến.

(Ảnh minh họa).

Tình dục và bệnh lý tim mạch có mối liên quan như thế nào?

Nếu bệnh nhân có suy tim độ III trở lên (bệnh nhân thấy khó thở cả khi nghỉ ngơi) thì cần tránh và điều trị tích cực, khi mức độ suy tim giảm dần, có thể hoạt động tình dục nhưng hạn chế và tránh gắng sức.

Khi sinh hoạt tình dục mà thấy khó thở hoặc mệt cần ngừng ngay, có thể thay đổi tư thế để giảm mức độ gắng sức. Khi điều trị bệnh chưa ổn định cũng nên tránh quan hệ tình dục, vì có thể làm bệnh nặng hơn, xuất hiện rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim…nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn I và II, có thể tiếp tục hoạt động tình dục. Cần lưu ý một số thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng tình dục, vì vậy cần được tư vấn của bác sỹ tim mạch khi dùng thuốc hạ huyết áp, nếu có những phản ứng phụ đó, nên thay bằng thuốc khác theo hướng dẫn của thầy thuốc để không ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Đối với người bệnh bị thiếu máu cục bộ cơ tim (do hẹp động mạch vành) có biểu hiện đau ngực thì cần tránh hoạt động tình dục hoặc khi hoạt động tình dục có xuất hiện đau ngực thì cần ngừng ngay. Khi bệnh được điều trị ổn định, không còn đau ngực, có thể tiếp tục hoạt động tình dục, tuy nhiên cần chọn tần suất và mức độ phù hợp.

Đối với người bệnh sau phẫu thuật tim mạch có thể trở lại quan hệ tình dục sau khoảng vài tuần. Bệnh nhân có thể bắt đầu một cách từ từ. Đa số người bệnh bắt đầu quan hệ sau 2 đến 3 tuần. Theo ước tính, khi người bệnh có thể đi lên cầu thang bộ 3 tầng thì có thể trở lại hoạt động tình dục từ từ và bình thường.

Các triệu chứng tim mạch thường gặp trong lúc quan hệ tình dục

Trong lúc quan hệ tình dục, nhịp tim sẽ tăng, da sẽ hồng và ấm hơn. Đây là những biểu hiện bình thường.

Khi thấy xuất hiện các biểu hiện như đau ngực, khó thở, nhịp tim nhanh hoặc không đều, cần dừng lại và nói với bạn tình; Nên khám và được tư vấn bởi bác sỹ chuyên khoa tim mạch sau đó. Trên thực tế, có thể gặp hiện tượng “thượng mã phong” hay đông y còn gọi là “tẩu dương”, biểu hiện là khi giao hợp đến lúc cực khoái, người đàn ông vã mồ hôi lạnh, chân tay lạnh, thở dốc, bất tỉnh, mạch đập yếu, tinh dịch chảy ra liên tục đến khi kiệt sức…

Trường hợp này hay gặp ở người có bệnh lý tim mạch trước đó.

Theo kinh nghiệm xử lý của Đông y, người vợ cần bình tĩnh, không được đẩy người chồng ra mà giữ nguyên tư thế, hà hơi thổi ngạt, nhanh chóng dùng vật nhọn như kim băng, trâm cài tóc…châm mạnh vào đầu xương cùng cụt (vị trí củ huyệt Trường cường) hoặc huyệt hội âm là điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn. Đồng thời dùng ngón tay bấm mạnh vào vị trí giữa của rãnh nhân trung từ gốc mũi xuống môi trên. Nếu ngừng tim cần ấn tim ngoài lồng ngực. Sau đó gọi điện cấp cứu và chuyển đến bệnh viện sớm nhất có thể.

Lợi ích lâu dài của đời sống tình dục lành mạnh với người bệnh tim mạch

Để đảm bảo an toàn khi sinh hoạt tình dục, người bệnh cần được tư vấn đầy đủ về lợi ích và những nguy cơ có thể gặp phải. Cần duy trì thói quen ăn uống điều độ, tập thể dục, nghỉ ngơi, dùng thuốc đều đặn hợp lý theo hướng dẫn của bác sỹ, dừng hút thuốc lá, không uống rượu. Nên quan hệ ít nhất 2 giờ sau bữa ăn, cần tránh khi mệt, cũng như tránh ngày quá nóng hay quá lạnh.

Duy trì quan hệ tình dục giúp cho đời sống vợ chống thêm gần gũi. Với người có bệnh tim mạch, tình dục đúng mực sẽ giúp giải tỏa stress, thấy tự tin và yêu cuộc sống hơn, giúp chiến đấu với bệnh tim mạch.

Ngoài ra, các hoạt động thể chất như đi bộ, bơi, đạp xe, khiêu vũ ở mức độ phù hợp có tác dụng làm giảm nguy cơ tim mạch trong lúc quan hệ tình dục.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về xu hướng nhẫn ly hôn

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:06
Kể từ khi bài đăng trên Instagram của Emily Ratajkowski đạt được hơn một triệu lượt thích, lượt tìm kiếm trên Google về xu hướng này đã tăng vọt.

Quốc gia đầu tiên thông báo cấp vũ khí chính xác để Ukraine sử dụng cho chiến đấu cơ F-16

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:55
Pháp đang là quốc gia châu Âu hỗ trợ quân sự một cách tích cực nhất cho Ukraine khi thông báo bắt đầu hỗ trợ Kiev gắn bom dẫn đường chính xác lên các chiến đấu cơ F-16 mà Ukraine sắp tiếp nhận.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Mọi điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng quân đội

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:05
Tìm hiểu về lợi ích và rủi ro của chế độ ăn kiêng quân đội.

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.