Triều Tiên thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay

Triều Tiên thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay

Thứ 3, 12/02/2013 | 17:35
0
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên vừa tuyên bố đã thử hạt nhân lần thứ ba thành công, tại một địa điểm ngầm trong lòng đất ở phía bắc đất nước. Mỹ, Nhật, Hàn và Liên hợp quốc lập tức lên án mạnh mẽ.

Bình Nhưỡng thông báo rằng cuộc thử hạt nhân lần này là mạnh nhất từ trước đến nay, và là một bước đột phá, sử dụng "một bom hạt nhân thu nhỏ và nhẹ hơn", và là hành động phản kháng đối với các thế lực lớn trên thế giới

Theo thông báo của Triều Tiên, việc sử dụng thiết bị thu nhỏ nói trên là một bước tiến đến gần hơn với việc lắp dặt được một đầu đạn và tên lửa đạn đạo. Triều Tiên được cho là có đủ plutonium để sản xuất từ 4 đến 8 đầu đạn.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay
Một người dân ở Seoul xem bản tin về việc Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công hôm nay. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA khẳng định việc thử hạt nhân chỉ ba giờ sau khi các thiết bị thăm dò địa chấn phát hiện một rung chấn bất thường vào lúc 2h57 GMT (tức 9h57 Hà Nội) tại một địa điểm gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, gần biên giới Trung Quốc. Cơ quan giám sát địa chấn của Nhật cho hay cường độ rung chấn từ 4,8 đến 5,2 độ Richter.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính quả bom được thử lần này mạnh từ 6 đến 7 kiloton.

Thời điểm cuả việc thử hạt nhân này được cho là có tính toán, nó diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Obaam đọc thông điệp liên bang, một phát biểu quan trọng bậc nhất trong năm của tổng thống Mỹ và được truyền trực tiếp trên cả nước. Hôm nay cũng chỉ cách kỷ niệm sinh nhật của ông Kim Jong-il, cha quá cố của lãnh đạo Kim Jong-un, vài ngày. Ông Kim Jong-il là người kiên quyết với chủ trương Triều Tiên cần có tham vọng hạt nhân. Năm nay cũng là thời gian kỷ niệm 60 năm kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Nhật Bản nhanh chóng có tuyên bố lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân, và cho rằng việc này sẽ đẩy lùi mọi nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói: "(Vụ thử) đã vi phạm hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Thật vô cùng đáng tiếc. Chúng tôi kịch liệt phản đối".

Hàn Quốc ngay lập tức đã lên án vụ thử hạt nhân.

"Đây là mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, là thái độ thách thức đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế", AFP dẫn lời giám đốc cơ quan cố vấn an ninh của Hàn Quốc Chun Young-Woo nói. "Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm nặng nề cho hành động khiêu khích này", Chun nói thêm.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu rằng việc Triều Tiên thử hạt nhân là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của LHQ.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố rằng hành động thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là "khiêu khích" và sẽ không giúp cho Triều Tiueen an toàn hơn. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động "nhanh chóng" và "đáng tin cậy" để đáp trả.

Trong một văn bản phát đi hôm nay của Nhà Trắng, Obama cũng cho biết chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục cảnh giác với Triều Tiên và cam kết vững chắc với các đồng minh của mình ở châu Á.

Hãng thông tấn AFP cho biết Nga cũng lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân. Trong khi đó giới tình báo Mỹ đang tìm hiểu thêm vụ vụ rung chấn.

Tiêu điểm - Triều Tiên thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay (Hình 2).
Vị trí của bãi thử hạt nhân trong sự kiện lần này. Ảnh: AFP

Trong những ngày đầu tiên của năm mới âm lịch, đảng cầm quyền Triều Tiên phát đi lời kêu gọi chuẩn bị cho "trận đánh lớn" và cuộc phóng tên lửa tiếp theo, trong bối cảnh quốc tế lo ngại nước này sắp tiến hành thử hạt nhân.

Trước đó Triều Tiên tuyên bố sẽ thử hạt nhân lần thứ ba để phản đối nghị quyết mới đây của Hội đồng Bảo an LHQ, mở rộng trừng phạt Bình Nhưỡng vì việc họ đã cho phóng tên lửa tầm xa.

Trung Quốc cũng đã có nhiều bình luận trên các báo chí chính thống phê phán kế hoạch thử hạt nhân của Triều Tiên. Bắc Kinh là đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng cả về chính trị và kinh tế.

Triều Tiên từng thử hạt nhân các năm 2006 và 2009, mỗi lần đều gây sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế và dẫn đến các lệnh trừng phạt ngày một chặt hơn của LHQ.

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã kéo dài nhiều năm qua, với các giai đoạn đàm phán rồi lại tẩy chay, thử vũ khí. Năm ngoái, Triều Tiên đã hai lần phóng tên lửa tầm xa với mục tiêu mà Bình Nhưỡng nói là đưa vệ tinh lên vũ trụ vì mục đích hòa bình, nhưng một số nước cho là để thử tên lửa đạn đạo. Lần phóng thứ hai thành công hôm 12/12, dẫn đến những lời lên án và lệnh trừng phạt bổ sung của LHQ.

Về lâu dài, bước đi tiếp theo của Triều Tiên có thể là mời đàm phán với hình thức 6 bên hoặc đàm phán quân sự tay đôi với Mỹ như Bình Nhưỡng từng có lần yêu cầu trước đây. Với nền kinh tế ốm yếu, việc nước này gây sự chú ý trên thế giới thông qua các việc thử tên lửa và hạt nhân cũng có thể được xem như cách tạo lợi thế khi đàm phán, Jeung Young-tae, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Thống nhất ở Hàn Quốc, nhận định.

Thanh Mai - Vũ Hà (VnExpress)

Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân nghìn tấn?

Thứ 4, 09/01/2013 | 15:56
Quân đội Mỹ được lệnh tìm cách vô hiệu hóa các cơ sở ngầm của Trung Quốc, được cho là có thể chứa đến 3.000 vũ khí hạt nhân, khi cần thiết.

Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì?

Chủ nhật, 03/02/2013 | 09:05
Một cuộc khảo nghiệm khả năng của vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không của lực lượng hải quân đã làm dấy lên sự lo ngại của các chuyên gia quân sự Mỹ về khả năng tác chiến của loại vũ khí tiến công chính xác này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.