Trinh sát kể chuyện truy bắt hung thủ cứa cổ tài xế taxi ngày giáp Tết

Trinh sát kể chuyện truy bắt hung thủ cứa cổ tài xế taxi ngày giáp Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:42
0
Từ một vài âm tiết về giọng nói nghi phạm, cảnh sát đã từng bước dựng lên chân dung hung thủ sát hại tài xế taxi cạnh sân vận động Mỹ Đình.

Trọng án ngày cận Tết

Cuối năm thường là khoảng thời gian mọi người tất bật, cố gắng hoàn thành những công việc còn dở dang để sớm trở về đoàn tụ, quây quần bên gia đình, người thân chào đón năm mới. Tuy nhiên, đối với gia đình anh Nguyễn Văn D. (SN 1993, trú xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội), thì những ngày cận Tết năm 2019 lại là những chuỗi ngày của nước mắt và đau thương.

Theo hồ sơ vụ án, tối 29/1/2019 (tức 24 tháng Chạp năm Mậu Tý), khu vực quảng trường trước sân vận động quốc gia Mỹ Đình, mọi người bỗng nháo nhác khi phát hiện một người đàn ông tử vong với vết cứa sâu ở vùng cổ. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn D., SN 1993, trú xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội, là lái xe taxi hãng L.A..

Ngay sau khi nhận được tin báo, đồng thời nhận được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Tp.Hà Nội, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây hoang mang dư luận, bức xúc trong nhân dân, Phòng Cảnh sát hình sự đã tập trung tối đa quân số, huy động hơn 100 cán bộ chiến sĩ phối hợp các Cục nghiệp vụ (Cục hình sự, Cục kỹ thuật…), cùng với các phòng nghiệp vụ của công an thành phố để tổ chức khám nghiệm hiện trường và điều tra. 

Trên chiếc xe 4 chỗ, cảnh sát tìm thấy đôi dép và con dao dính máu của nghi phạm bỏ lại. Hung thủ xảy ra mâu thuẫn với nạn nhân hay chỉ gây án nhằm cướp tài sản? Câu hỏi không dễ trả lời vì tài sản của nạn nhân vẫn còn nguyên vẹn.

Manh mối đầu tiên cảnh sát thu được là câu nói thu được trên xe có một số âm tiết giọng Nghệ An. Tầm tuổi, giới tính nghi phạm nhanh chóng được phân tích.

Tuy nhiên, do vụ án xảy ra vào thời điểm giáp Tết và hiện trường rộng, người dân xung quanh cũng tập trung lo Tết nên không nhiều người quan tâm tới hành vi phạm tội của đối tượng. Do đó, quá trình rà soát các nhân chứng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt một số hộ gia đình, nhất là gia đình cho thuê trọ, các cơ quan, doanh nghiệp trường học cũng đóng cửa, gây khó khăn cho quá trình thu thập thông tin.

An ninh - Hình sự - Trinh sát kể chuyện truy bắt hung thủ cứa cổ tài xế taxi ngày giáp Tết

Camera ghi lại cảnh đối tượng bỏ chạy khỏi hiện trường. Ảnh: Công an cung cấp/báo Kinh tế & Đô thị.

“Sau khi gây án, nghi phạm chạy ra những nơi hẻo lánh, sau đó vào làng Phú Đô thay hình đổi dạng”, một cán bộ điều tra nhớ rằng thời điểm người dân đi sắm tết tấp nập nên không để ý đến nam thanh niên đi chân đất chạy trên đường làng Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

150 cảnh sát được huy động khi danh tính kẻ gây án được xác định là Nguyễn Cảnh An (SN 1999, đăng ký HKTT tại xóm 8, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Thông tin trinh sát chuyển về cho thấy An không nghề nghiệp, mê game nên thường xuyên tụ tập ở quán điện tử. Tuy nhiên lúc này, nghi phạm không còn ở khu trọ. Anh ta lấy dép, quần áo rồi trốn biệt tăm.

Sát thủ mê game

“Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi lần theo các mối quan hệ của đối tượng đã tiếp xúc ở Hà Nội, thậm chí cả các mối quan hệ đối tượng chỉ quen qua game online”, vị cán bộ kể về việc theo dấu nghi phạm đến Hòa Bình. Tuy nhiên, trước đó hàng chục cảnh sát được điều về quê nghi phạm để rà soát.

Ngoài áp lực chạy đua thời gian khi Tết cận kề, lực lượng phá án phải đối mặt với nỗi lo đối tượng tiếp tục gây án khi bỏ trốn. Dẫu không phải giang hồ cộm cán nhưng ở thế không còn đường lui, không ai biết An có thể làm ra những việc gì

Thân hình nhỏ thó, nghi phạm thừa nhận cảm thấy căng thẳng, luôn đắn đo nghĩ cách ra tay làm sao để  nạn nhân không thể chống cự. Nhưng trước cảnh máu me, An không đủ bình tĩnh để lục soát tài sản nên vội vã mò lên Hòa Bình bằng chiếc xe đạp lấy ở ven đường.

Hai mũi trinh sát khóa chặt một tiệm game online ở Tp. Hòa Bình tối 3/2. “Thời điểm ấy, nghi phạm ngỡ ngàng không hiểu sao gây án tại Hà Nội, trốn lên Hòa Bình mà bị bắt nhanh như vậy”, vị cán bộ nhớ lại. 

An ninh - Hình sự - Trinh sát kể chuyện truy bắt hung thủ cứa cổ tài xế taxi ngày giáp Tết (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Cảnh An 

Tại cơ quan điều tra, An khai nhận bản thân không có nghề nghiệp, sống cùng gia đình ở Nghệ An. Khoảng hơn 2 tháng trước ngày gây án, do mê game, thường xuyên tụ tập ở quán internet, nên An bị bố mắng. Đối tượng này tức giận, nên đã lấy 2,5 triệu đồng của bố rồi bỏ ra Hà Nội để "tìm việc". Tại đây, An sống cùng một người bạn trong phòng trọ ở khu vực quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Do nghiện game nên Nguyễn Cảnh An hàng ngày vẫn tiếp tục ra quán internet để chơi game. Tới khi hết tiền, đối tượng nghĩ tới một video mà đối tượng xem qua YouTube, trong đó kể câu chuyện cảnh giác liên quan tới một vụ án dùng dao cướp tài sản của xe ôm. Từ đây, An liền mua một con dao inox cán xanh, loại gọt hoa quả ở ngoài chợ.
Sau khi mua dao, chiều 29/1/2019, An đến bến xe Mỹ Đình thuê anh Nguyễn Văn D. chở về sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Khi ngồi trên xe, An ngồi ở ghế sau và liên tục nghĩ cách ra tay để cướp tài sản của anh D. Do có thể trạng gầy gò, thể lực kém, nên An toan tính sẽ rút dao và chủ động tấn công lái xe. Tới hơn 18h, khi chiếc xe taxi đến khu vực cổng phụ của sân vận động Mỹ Đình và vừa tấp vào lề, An liền rút dao chồm lên, cứa một nhát rất mạnh vào cổ lái xe. Do quá bất ngờ, anh D. chỉ kịp hét lên, rồi ôm cổ, mở cửa bỏ chạy ra ngoài. Được vài mét, lái xe taxi này gục xuống đường và tử vong vì mất máu cấp.

Sau khi ra tay, An hoảng sợ nên đã vứt bỏ cả dao và dép, không kịp lấy bất kỳ tài sản nào của lái xe, rồi bỏ chạy bằng chân trần về nhà trọ. Tại đây, An thấy bạn chưa về, nên vội vã lấy chiếc áo và đôi dép ở cửa, bỏ chạy lên Đại lộ Thăng Long. Thời điểm đó, An thấy một chiếc xe đạp dựng ven đường nên đã lấy trộm, rồi dựa vào biển chỉ dẫn đường, y đạp xe tới tỉnh Hòa Bình. Sau đó đối tượng đã bán chiếc xe đạp và tiếp tục trú chân trong quán internet ở Hòa Bình.

An ninh - Hình sự - Trinh sát kể chuyện truy bắt hung thủ cứa cổ tài xế taxi ngày giáp Tết (Hình 3).

Nguyễn Cảnh An bị tuyên án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản.

Như vậy, chỉ sau 5 ngày vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã phá án thành công. Tuy quá trình điều tra vụ án mạng này gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phá án trong thời gian sớm nhất để người dân yên tâm, các trinh sát hình sự của 3 lực lượng (Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội, Đội Cảnh sát hình sự - Công an Nam Từ Liêm) đã lần theo những dấu vết dù là nhỏ nhất và kịp thời bắt giữ Nguyễn Cảnh An tại một quán internet. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng công an.

Chiều 25/9/2019, TAND thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Cảnh An ra xét xử về tội Giết người và Cướp tài sản. Căn cứ vào hành vi của đối tượng, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử, TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo An 4 năm tù tội Cướp tài sản, tử hình về tội Giết người. Do Nguyễn Cảnh An kháng cáo nên ngày 21/3/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, sau khi nghe HĐXX phân tích, bị cáo Nguyễn Cảnh An đã rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của mình. Trước khi tuyên bố đình chỉ xét xử phúc thẩm, chủ tọa cho hay, bị cáo còn một cơ hội, gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước. Về dân sự, tòa buộc bị cáo Nguyễn Cảnh An phải bồi thường cho gia đình bị hại 104 triệu đồng, chu cấp cho con của nạn nhân mỗi tháng 1,5 triệu cho đến khi đủ 18 tuổi.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Kinh tế & Đô thị, An ninh Thủ đô)

Điều tra vụ án mạng nghiêm trọng tại Bắc Giang

Chủ nhật, 08/01/2023 | 20:29
Do mâu thuẫn, Hưởng đã dùng dao chém nhiều nhát vào 3 người khiến 1 người thiệt mạng, 2 người bị thương.

Bản án cho nghịch tử dùng kéo tước đoạt mạng sống cha ruột

Thứ 4, 04/01/2023 | 21:51
Chỉ vì chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống, bị cáo Võ Minh Tự đã dùng kéo đâm cha ruột tử vong.

Điều tra vụ án mạng 2 người thương vong ở Vũng Tàu, tạm giữ 6 nghi can

Thứ 2, 02/01/2023 | 16:15
Mâu thuẫn trong một khu du lịch ở Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Võ Minh Kha và một số người trong nhóm đuổi đánh, đâm 2 người thương vong.

7 năm mang án oan giết mẹ vợ vì cháu gái 6 tuổi: Vật chứng trong tù

Thứ 7, 31/12/2022 | 03:54
Kẻ bị tình nghi không chỉ ngồi cùng nhà tù mà còn bị giam giữ chung khu vực với người đàn ông này.
Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.