Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada

Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada

Thứ 7, 13/04/2013 | 20:25
0
Công Khanh và Thái Nguyên là cặp đôi đồng tính người Việt Nam đầu tiên kết hôn ở nước ngoài.

Đinh Công Khanh và Nguyễn Thái Nguyên tổ chức đám cưới chính thức vào đầu năm 2006 (sau 4 năm yêu nhau) tại Canada. 

Hiện tại, cả hai đang sống chung trong một căn nhà tương đối rộng, nằm trên vùng đồi cao của Gatineau - Quebec – Canada. Sau 11 năm yêu nhau, đám cưới và sống chung, hạnh phúc của họ vẫn tươi mới như ngày đầu và thậm chí, có người xem họ là thần tượng.

Bí quyết giữ hạnh phúc vàng

Cảm giác khi cầm trên tay giấy đăng ký kết hôn của hai anh chắc vẫn còn rất khó tả? 

Cảm giác lúc đó cũng bâng khuâng hư thực khó tả lắm. Nói chung là ngập tràn hạnh phúc và cảm xúc rất đầy. Ngày tụi mình dẫn nhau đi đăng ký kết hôn ở toà thị chính Thủ đô Ottawa, Canada là một ngày giữa đông, tiết trời Canada rất lạnh. Thế mà cả hai đã ướt đẫm mồ hôi khi cùng nhau ký vào tờ giấy kết hôn. Phải nói, trong cuộc đời chưa bao giờ chúng tôi hồi hộp như thế.

Xã hội - Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada

Công Khanh và Thái Nguyên hạnh phúc trong ngày cưới vào năm 2006

Tại nước ngoài khi đăng ký kết hôn phải có giấy phân chia tài sản, liệu khi ký vào giấy này cả 2 có thấy chạnh lòng? 

Đó là giấy chia đôi tài sản khi hôn nhân kết thúc. Hiện nay, đã không còn thủ tục này nữa vì theo luật khi ly dị tài sản sẽ chia đôi. Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi thì đấy chỉ là một chi tiết trong thủ tục làm giấy kết hôn, mà ít ai phải bận lòng suy tư khi đang tiến hành kết hôn. Bởi chẳng ai lại nghĩ mình sẽ ly dị khi quyết định đặt bút ký giấy kết hôn. Hơn nữa việc chia đều này cũng là tính liêm minh, công bằng trong luật pháp, nhằm bảo vệ cả đôi bên. Thế thì có gì mà phải chạnh lòng. Hơn nữa đâu phải hôn nhân nào cũng kết thúc bằng ly dị.

Xã hội - Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada (Hình 2).

Sau một thời gian yêu nhau và làm đám cưới, cuộc sống 2 anh có những thay đổi gì? 

Đó là mỗi ngày qua đi, thấy mình thuộc về nhau nhiều hơn nữa, trách nhiệm cho cuộc sống và gia đình cũng cao hơn. Định hướng lâu dài cho cuộc sống cũng được định hình dễ dàng hơn. Còn lại những gì thuộc về sinh hoạt hàng ngày thì không khác biệt.

Những cảm xúc ban đầu của cả hai có còn nguyên vẹn? 

Bất kỳ cảm xúc nào cũng thay đổi theo thời gian, sự chuyển biến đó diễn ra theo sự phát triển của kinh nghiệm sống cùng nhận thức. Mỗi ngày qua đi lại có biết bao thứ được đong đầy.

Xã hội - Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada (Hình 3).

Khoảnh khắc hạnh phúc của cả hai giữa đời thường

Hai anh thường làm gì để hâm nóng đời sống tình cảm? 

 Những chuyến du lịch, nghỉ mát dù ngắn hay dài đều giúp mình được thư giãn, thảnh thơi và thăng hoa hơn. Như những làn gió mới luôn tưới mát cho tâm hồn. Bên cạnh đó, niềm tin tưởng lẫn nhau và sự tự tin vào chính bản thân mình cũng giúp cả hai cảm thấy quyến rũ nhau hơn.

Khi đi làm về nhà, hai anh thường gọi nhau là gì? Vẫn là Anh và Cưng ngọt ngào hay có tên gọi thân mật nào khác?

Mười mấy năm rồi, chúng tôi cũng vẫn xưng hô “Anh và Cưng”. Mà không chỉ khi đi làm về đâu, lúc còn đang ở cơ quan cũng thế, gọi điện hay email cũng vẫn Anh và Cưng. Thỉnh thoảng cũng có một vài tên gọi thú vị khác, nhưng xin được giữ riêng cho cả hai (cười).

Hai người thường xuyên có những bữa ăn tối lãng mạn hay không? Ai sẽ là người thường xuyên vào bếp để nấu nướng?

Chúng tôi luôn ăn tối cùng nhau và Cưng là đầu bếp số một trong gia đình. Trong nhà chỉ có Anh và Cưng, nên Cưng bỗng dưng trở thành đầu bếp chính và là người nấu ngon nhất nhà, chứ thật ra anh Cưng nấu ăn cũng tàm tạm thôi (cười).

Xã hội - Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada (Hình 4).

Cưng là người thường xuyên vào bếp nấu những món ăn ngon cho cả hai

Món ăn anh Cưng nấu ngon nhất là gì?

Tôm hùm nướng sốt, cơm chay thảo mộc, cơm chiên lạp xưởng, sò điệp nướng gừng hành…

Giữa hai người có thường xuyên xảy ra cải vã?

Chúng tôi không thường xuyên cải vã, nhưng những va chạm trong cuộc sống thì tất nhiên là có… và bắt buộc phải có thì mới hiểu được tất cả những góc cạnh của nhau. Cũng không có quy luật ai là người phải làm lành trước, vì điều đó rõ ràng là kém công bằng. Hơn nữa cuộc sống gia đình không có gì quý hơn là sự ấm êm hạnh phúc, nên không quan trọng hoá ai là “sứ giả hoà bình”.

Còn những ghen tuông như nhiêu cặp đôi khác thì sao?

Chuyện này rất ít vì chúng tôi luôn tin tưởng lẫn nhau và tự tin vào chính mình.

Hai anh có tự chủ về mặt tài chính? 

May mắn chúng tôi đều có công việc đúng với chuyên môn và được ổn định, lại không có nhu cầu cao, nên mặt tài chính tương đối ổn. Hiện tai, Khanh đang làm việc cho văn phòng chính phủ Canađa còn Nguyên từng học thạc sĩ chuyên ngành thiết kế phần mềm.

Ngoài tình yêu, bí quyết giữ gìn hạnh phúc của hai anh là gì? 

Chúng tôi không có bí quyết gì cả, ngoài tình yêu là niềm tin và sự tôn trọng.

Xã hội - Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada (Hình 5).

Cả hai vui vẻ cạnh người thân

Hai anh có thường xuyên về thăm bố mẹ gia đình hai bên? Sự đón nhận của hai gia đình trước kia và bây giờ có gì khác nhau? 

Vào mùa Đông, thời tiết khắc nghiệt hơn thì chúng tôi về thăm gia đình ít nhất một tháng một lần (chúng tôi sống cách xa gia đình 200 km). Còn mùa ấm thì di chuyển dễ dàng hơn nên chúng tôi về thăm gia đình khá thường xuyên. Và khi nào cũng vậy, luôn nhận được những tình cảm ấm áp từ cả hai phía gia đình.

Chưa bao giờ xem mình là hình mẫu đồng tính Việt

Hai anh thấy đời sống người đồng tính tại Canada ra sao?

Đời sống của người đồng tính nơi chúng tôi ở rất tốt so với nhiều vùng hay quốc gia khác, được pháp luật nhìn nhận, bảo vệ công bằng và cấm sự kỳ thị. Từ đó họ sống hoà nhập với xã hội bằng chính bản thân mình và tiếp tục cống hiến cho xã hội và cuộc đời một cách trung thực nhất.

Đồng tính Việt Nam có bao giờ là mối quan tâm của hai anh?

Chúng tôi luôn quan tâm đến cộng đồng LGBT tại Việt Nam cũng như cuộc sống của họ. Bởi họ cũng là những anh em, bạn bè, người thân của chúng ta và hơn hết họ cũng như chúng tôi, đều là những công dân Việt Nam.

Hai anh có thường xuyên theo dõi những diễn đàn dành cho đồng tính Việt Nam không?

Chúng tôi có đăng ký thành viên ở một số diễn đàn LGBT tại Việt Nam. Nhìn tổng thể các diễn đàn đều rất tích cực, là một cầu nối giúp các bạn trẻ hiểu thêm rằng chúng ta không cô đơn, và chúng ta không hề khác thường. Là nơi truyền tải những thông tin LGBT không chỉ ở trong nước, mà còn mang tính quốc tế. Tuy nhiên mặt hạn chế cũng chính là đây, một số bài báo, thông tin còn chưa được chọn lọc kỹ. Những thông tin không chính xác, những bài viết thiếu chiều sâu và tính trung thực đôi khi lại là tác nhân rất tiêu cực đến người đọc. Không những khiến họ hoang mang thêm mà còn mất đi niềm tin vào cuộc sống. Vì thế với tư cách là thành viên diễn đàn, chúng tôi hy vọng admin của các diễn đàn nên nghĩ kỹ đến chi tiết này. Nên đặt chất lượng của diễn đàn lên hàng đầu.

Xã hội - Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada

Hai anh nghĩ gì khi đồng tính Việt Nam phạm tội ngày càng nhiều và tỷ lệ đồng tính ngày một tăng? 

Tội phạm do con người tạo ra thì không chừa một cộng đồng nào cả, dù là dị tính hay đồng tính, người thị thành hay người ở thôn quê. Có lẽ những nhà xã hội học sẽ nhìn thấy rõ hơn mối liên kết của tội phạm với sự gia tăng dân số hay phát triển kinh tế không đồng đều mang đến khoảng cách ngày càng lớn giữa người giàu và người nghèo. Còn cảm giác người đồng tính Việt Nam ngày càng nhiều là do người đồng tính bây giờ can đảm hơn và có tự tin hơn xưa nên sống công khai nhiều hơn. Chứ tỷ lệ người đồng tính chẳng thay đổi bất kỳ ở xã hội hay ở thời kỳ nào dù đó là xã hội Tây phương hay Đông phương và thời đại phong kiến hay bây giờ.

Cánh cửa cho hôn nhân đồng tính Việt Nam vẫn còn khép, đó có phải là điều hai anh phiền lòng? 

Đó là sự thiếu công bằng trong luật phát và là một thiệt thòi lớn cho những người đồng tính tại Việt Nam.

Theo hai anh, đồng tính Việt Nam có nên ra nước ngoài sinh sống để được công nhận dễ dàng hơn? 

Đồng tính ở nước ngoài được công nhận dễ dàng còn tùy thuộc vào đất nước nào, tỉnh thành nào? Tất nhiên nếu sinh sống ở nước đã công nhận quyền người đồng tính, thì cuộc sống của họ có dễ dàng hơn và áp lực sẽ khác hẳn khi xã hội công nhận và không vấp phải cái nhìn hay kỳ thị của mọi người. Nói như thế không có nghĩa là đồng tính Việt nên ra nước ngoài sinh sống, bởi cuộc sống ở nước ngoài cũng có nhiều thử thách và luôn có “được và mất” cho dù ở bất kỳ nơi đâu. Thế nên điều tốt nhất cho cộng đồng đồng tính Việt vẫn là được pháp luật công nhận quyền lợi như mọi công dân khác và được đối xử công bằng ngay trên chính quê hương mình. Đó mới là điều tuyệt vời.

Được xem là hình mẫu cho đời sống đồng tính Việt, hai anh có bị áp lực? 

Chúng tôi chưa bao giờ xem mình là hình mẫu nào cả, nên không hề cảm nhận áp lực gì. Mỗi cặp có cách sống riêng và mọi cách sống đều tốt khi nó mang đến hạnh phúc cho người trong cuộc. Cuộc sống rất ngắn ngủi, đừng phung phí thời gian sống theo khuôn mẫu của người khác. Cứ hãy là chính mình!

Xã hội - Trò chuyện với cặp đôi đồng tính người Việt kết hôn ở Canada (Hình 7).

Mái ấm riêng đơn giản nhưng ngọt ngào của cả hai

Liệu cả hai có ý định trở về Việt Nam sinh sống?

Chúng tôi luôn cảm thấy vui khi về Việt Nam thăm họ hàng và bạn bè nhưng để sinh sống luôn thì điều đó hơi khó vì pháp luật chưa công nhận mối quan hệ giữa chúng tôi. Vấn đề đó đưa đến nhiều điều bất cập trong cuộc sống, đồng thời cũng có những yếu tố khác như công việc chẳng hạn.

Theo Nhịp cầu đầu tư

Người đồng tính sẽ được cưới nhau?

Thứ 7, 13/04/2013 | 13:05
Luật Hôn nhân - Gia đình sửa đổi cho phép người đồng tính được cưới nhau, đồng thời đưa ra những quy định để giải quyết hậu quả pháp lý về tài sản, con nuôi… nếu sau đó mỗi người một ngả.

Uruguay đã thông qua luật hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 11/04/2013 | 16:15
Quốc Hội Uruguay đã bỏ phiếu nhất trí hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Đây là đất nước thứ hai tại Châu Mỹ Latin và là nước thứ ba tại Châu Mỹ thông qua điều này.

Những chuyện chưa biết về nữ thi sĩ đồng tính đầu tiên

Thứ 7, 06/04/2013 | 15:15
Sappho là ai? Cái tên Sappho dường như khá xa lạ với chúng ta ngày nay. Ít ai biết rằng, Sappho là một nữ thi sĩ đầu tiên của thế giới sống ở thời Hy Lạp xưa. Nàng được mệnh danh là "nàng thơ thứ mười" của Hy Lạp cổ với thể loại thơ được các thi sĩ hiện đại lấy làm khuôn mẫu và mô phỏng theo. Và nàng cũng chính là người đưa khái niệm lesbian (đồng tính nữ) vào từ điển Oxford sau này.

Clip 'Hiểu về một người đồng tính' gây sốt dân mạng

Chủ nhật, 31/03/2013 | 09:23
Thêm một câu chuyện nhẹ nhàng, ý nghĩa về cuộc sống của người đồng tính.