Trợ lý trọng tài bóng đá là gì?

Thứ 5, 20/01/2022 | 17:40
0
Trọng tài biên hay trợ lý trọng tài là một trong những nhân vật quan trọng trên sân bóng.
Thể thao - Trợ lý trọng tài bóng đá là gì?

Định nghĩa về trợ lý trọng tài
Trong bóng đá, một trợ lý trọng tài (còn gọi là trọng tài biên trước năm 1996, và từ này vẫn còn sử dụng phổ biến không chính thức) là một người được trao quyền hỗ trợ trọng tài trong thực thi Luật bóng đá trong một trận đấu. Ở hầu hết các cấp độ tổ chức của bóng đá, đội ngũ nhân viên điều hành trận đấu bao gồm trọng tài và hai trọng tài phụ, với một trợ lý trọng tài được giao cho mỗi đường biên.

Các nhiệm vụ của trợ lý trọng tài nói chung bao gồm việc xem bóng đã rời sân chưa – bao gồm cả việc đội nào được quyền phát bóng/ném bóng, đánh giá khi nào một hành vi việt vị xảy ra, và tư vấn cho trọng tài chính khi việc vi phạm đã xảy ra ngoài tầm nhìn của họ. Tùy thuộc vào quy tắc của từng địa phương và quyết định của trọng tài.

Trợ lý trọng tài cũng có thể chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ quản trị khác nhau. Ví dụ như quản lý việc thay người, giúp trọng tài kiểm soát người chơi hoặc thay thế trọng tài nếu trọng tài không thể tiếp tục nhiệm vụ. Trợ lý trọng tài hoạt động trong vai trò cố vấn, và tất cả các phán quyết của trợ lý trọng tài có thể bị trọng tài bác bỏ.

Thể thao - Trợ lý trọng tài bóng đá là gì? (Hình 2).

Trợ lý trọng tài là người hỗ trợ đắc lực cho trọng tài chính

Vai trò và quyền hạn của trợ lý trọng tài là gì?
Để hiểu được tại sao trận đấu lại cần tới 2 trọng tài biên, hãy xem vai trò và quyền hạn của họ là gì nhé. Bạn sẽ biết thêm nhiều điều thú vị trong bóng đá đấy.

Vai trò của trợ lý trọng tài
Trong mỗi trận bóng, trọng tài biên đóng góp nhiều công sức trong việc kiểm soát các diễn tiến. Từ đó, đảm bảo tính công bằng của trận đấu và làm hài lòng người hâm mộ với kết quả. Khi là một trọng tài biên, họ sẽ phải giữ những vai trò sau đây:

  • Tuân thủ, thuộc lòng những luật bóng đá. Từ đó, xử phạt lỗi cũng như góp phần điều hành trận đấu một cách chính xác nhất.
  • Theo dõi, bắt lỗi các cầu thủ vi phạm ở gần khu vực đường biên trên sân.
  • Hỗ trợ, đưa ra ý kiến để trợ giúp trọng tài chính trong việc đưa ra những quyết định cần thiết.
  • Đối với những tình huống có pha phạt đền, trọng tài biên cần theo sát và hỗ trợ trọng tài chính. Từ đó, kiểm soát và đánh giá tình trạng bóng trong khu vực đá phạt.
  • Đưa ra quyết định phạt những tình huống phạt góc, ném biên.
  • Xác định các tình huống bóng lăn hết vạch vôi đường biên bên sân hay chưa.
  • Quan sát, chú ý theo dõi những tình huống vi phạm trong quá trình thi đấu của các cầu thủ. Từ đó, thông báo với trọng tài chính trong những trường hợp cần thiết.
Thể thao - Trợ lý trọng tài bóng đá là gì? (Hình 3).

Trợ lý trọng tài có nhiều vai trò và quyền hạn được quy định theo Luật bóng đá

Quyền hạn của trọng tài biên là gì?
Đi kèm với vai trò, trọng tài biên cũng có những quyền hạn nhất định. Dưới đây là những quyền hạn trọng tài biên được quyền nắm giữ trong trận đấu mình tham gia điều hành:

  • Lập biên bản về các tình huống cần thiết, diễn ra trong suốt trận đấu.
  • Trì hoãn, đình chỉ các trận đấu nếu như có cầu thủ trên sân vi phạm lỗi. Điều này cũng được áp dụng nếu có thành viên cố gắng trì hoãn, kéo dài thời gian trong hiệp đấu.
  • Trọng tài biên có thể yêu cầu tạm dừng hiệp đấu nếu có sự xuất hiện, tác động của những yếu tố khách quan. Như cổ động viên trên sân quá khích, thời tiết thất thường… Đặc biệt, khi có cầu thủ chấn thương nặng trọng tài biên cũng được thực hiện lệnh này.
  • Dù không phải trọng tài chính, trọng tài biên cũng được quyền xử phạt thẻ đỏ, thẻ vàng. Từ đó, kỷ luật những thành viên không tuân thủ luật bóng đá trên sân.

Những ký hiệu của trợ lý trọng tài
Trọng tài biên là vị trí quan trọng trên sân cỏ. Đây là cánh tay đắc lực của trọng tài chính. Do đó, nếu được giữ vị trí này cần phải nắm rõ được các ký hiệu khi ra sân như:

Ký hiệu thông báo có cầu thủ vi phạm luật việt vị
Việt vị là tình huống xảy ra thường thấy ở các trận đấu bóng đá. Nó có thể thay đổi tỉ số giữa các đội thi. Do đó, khi có lỗi này thì trọng tài biên sẽ đưa ra ký hiệu bằng tay bằng cách cầm cờ, giơ tay thẳng cầm cờ lên phía trên đầu.

Ký hiệu yêu cầu công nghệ VAR
Trong nhiều trường hợp thi đấu, công nghệ VAR sẽ được sử dụng để truy xét lại tình huống của trận đấu theo nghi vấn. Nhiệm vụ của trọng tài biên lúc này là sẽ giơ tay lên trên không trung và tiến lên về phía màn hình điện tử trên sân. Sau đó, công nghệ sẽ này được áp dụng để truy xét và đưa ra quyết định chính xác nhất. Đảm bảo công bằng tỉ số cho trận đấu.

Đăng Nguyên

Trọng tài bóng đá là gì?

Thứ 4, 19/01/2022 | 17:52
Trọng tài là danh từ chỉ người điều khiển một trận đấu trong bóng đá.
Cùng chuyên mục

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.