Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018

Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018

Thứ 7, 01/09/2018 | 08:00
0
"Mỹ thực" của mùa Trung thu là bánh nướng, nhưng mùa Tết đoàn viên 2018 này, các mẹ hãy thử tạm gác lại cách trang trí bánh trung thu cổ truyền bằng khuôn đúc, tự mình sáng tạo những họa tiết nổi cho chiếc bánh nướng thêm sống động, ngon mắt.

Bánh nướng là một “mỹ thực” không thể thiếu trong mỗi mùa Tết trung thu.

Đã từ lâu, những chiếc bánh trung thu cổ truyền chiếm lĩnh được trọn vẹn tình cảm của người dân Việt vì lớp áo vàng sậm óng ả, hoa văn trang nhã và vị thơm ngon khó cưỡng. Nhiều năm gần đây, các mẹ làm bếp và nhiều bạn trẻ có xu hướng tự tay chuẩn bị bánh trung thu với vẻ ngoài được trang trí cầu kỳ bằng họa tiết nổi cực kỳ bắt mắt, nhưng vẫn mang đậm hương vị của một bánh trung thu truyền thống.

Tạm gác thói quen phụ thuộc vào hoa văn của khuôn bánh truyền thống, các mẹ làm bếp hãy thử “đánh sân” sang cách trang trí bánh đầy sáng tạo, sinh động, cầu kỳ từ bột mì theo ý thích của mình. Những chiếc bánh được tự tay mình gia công tỉ mẩn sẽ chứa đựng trọn vẹn tình cảm chân thành của người làm bánh.

Video: Đã mắt với cách trang trí bánh trung hiện đại

Clip: Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa trung thu 2018.

Liên hệ với thợ làm bánh Nguyễn Thị Bích Thủy, chủ thương hiệu làm bánh trung thu Mẹ Nghé Homemade ở Hà Nội, với kinh nghiệm làm bánh trung thu và trang trí bánh 6 năm, cô bật mí những công thức, bí quyết để tạo nên một chiếc bánh nướng hội tụ cả truyền thống và hiện đại.

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy có kinh nghiệm làm bánh trung thu 6 năm, theo đuổi con đường cake artist và ứng dụng vào việc trang trí những chiếc bánh nướng.

Trước khi “rẽ ngang” sang con đường làm bánh, Nguyễn Thị Bích Thủy từng theo đuổi công việc của một kiến trúc sư. Chị chia sẻ rằng, điểm nhấn của những chiếc bánh mang họa tiết nổi nằm ở bố cục, chính kinh nghiệm từ môi trường kiến trúc 5 năm đã bổ trợ cho chị rất nhiều về việc tư duy màu sắc, bố cục, hình ảnh của những chiếc bánh nướng.

Chị Thủy chia sẻ, một set bánh cần tạo ra một chủ đề cụ thể để phục vụ cho việc trang trí. Lấy cảm hứng từ hoa sen, người thợ tạo ra một mẻ bánh nướng gồm 6 chiếc với họa tiết bông sen đỏ làm điểm nhấn và những hình ảnh gắn liền với Trung thu truyền thống như lồng đèn, cá chép,... sẽ là phụ, để tạo ra vẻ hài hòa cho tổng thể 6 chiếc bánh này khi đặt cạnh nhau.

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018 (Hình 2).

Sắp xếp bố cục là công đoạn quan trọng của việc tạo ra một mẻ bánh trung thu mang họa tiết cầu kỳ.

Điểm đặc biệt ở những mẻ bánh nướng của chị Thủy nằm ở vỏ bánh. Chúng được trang trí cầu kỳ với những họa tiết như đèn lồng trung thu, cá chép, hoa,...

Để bánh có lớp vỏ sinh động thì khâu pha màu vào bột rất quan trọng. Đối với chị Thủy, dòng bánh trung thu của chị chú trọng vào sự dinh dưỡng, lành mạnh, chỉ sử dụng màu tự nhiên của rau củ, quả. Bánh được tạo màu từ mè hoặc tinh than tre cho lớp vỏ màu đen, bột gạo men đỏ cho lớp vỏ màu đỏ, bột đậu biếc cho lớp vỏ màu xanh, dùng bột trà xanh hoặc tinh chất từ cây xương rồng cho lớp vỏ màu xanh lá...

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018 (Hình 3).
Ưu tiên sức khỏe lên hàng đầu, màu sắc của bánh được tạo ra bởi màu tự nhiên của rau, củ, quả, hạt, không dùng phẩm màu hóa chất.

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018 (Hình 4).


Bánh "lý ngư vọng nguyệt" của chị Bích Thủy được sử dụng màu của bột mè đen và màu vàng tự nhiên của bột bánh.

 

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018 (Hình 5).

Với set bánh trung như cầu kỳ như thế này chỉ cần nhìn thôi cũng đã đủ no rồi.

Bên cạnh những bánh nhân thập cẩm, đậu xanh truyền thống, chị Nguyễn Thị Bích Thủy còn sáng tạo ra những chiếc bánh nhân đặc biệt như táo đỏ, long nhãn, hạt dẻ cười, socola, chanh leo chie, ...

Chị Thủy bật mí cho các mẹ nội trợ bí quyết làm vỏ bánh thơm ngon. Nhiều người thường sử dụng nước đường vừa nấu để làm vỏ bánh, nhưng đó là một sai lầm. Nước đường phải được nấu trước một ngày, như vậy vỏ bánh sẽ đạt được độ mịn, bánh mềm, thơm, lúc bao nhân bánh sẽ không bị rách.

Đồng thời, chị cho rằng: “Việc tự tay gia công những chiếc bánh cầu kỳ sẽ tạo được cái hồn cho chiếc bánh, vì bánh handmade không hướng đến sự hoàn hảo, góc cạnh, dập khuôn, nó là độc bản, không lặp lại. Tạo ra sự tinh tế, chứa đựng tình cảm của người làm, không như những chiếc bánh được sản xuất công nghiệp”.

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018 (Hình 6).
Cầu kỳ nhưng chứa đựng sự tỉ mẩn của người làm bánh.

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018 (Hình 7).


Chiếc bánh với vỏ ngoài đen tuyền, sử dụng tinh than tre để tạo màu, cùng một lớp nhũ có thể ăn được.

 

Dân sinh - Trổ tài làm bánh nướng họa tiết nổi cho mùa Trung thu 2018 (Hình 8).

Mùa trung thu sẽ trở nên ý nghĩa nếu chúng ta thử tự tay làm tặng người thân những chiếc bánh như thế này.

Nội dung: Hà Trang

Quay phim: Hữu Thắng

[Emagazine] Người đàn ông với chiếc khuôn bánh trung thu có tuổi

Chủ nhật, 26/08/2018 | 07:00
Có một mùi hương rất quen thuộc trên mái tóc hoa râm của người đàn ông đã đi qua nửa cuộc đời. Mùi gỗ xà cừ. Thứ chất liệu đã gần bốn mươi năm theo ông rong ruổi trên các con phố sầm uất mỗi độ tháng Tám về.

Cách làm bánh trung thu thạch rau câu mới lạ, hấp dẫn

Thứ 5, 16/08/2018 | 13:00
Dưới đây là cách làm bánh trung thu bằng thạch rau câu với màu sắc tươi tắn, ấn tượng, đặc biệt mát lạnh, ngạt ngào hương hoa quả.

Nghệ nhân hơn 30 năm trăn trở giữ nghề làm khuôn bánh Trung thu truyền thống

Thứ 4, 15/08/2018 | 14:32
Qua nhiều năm phát triển, nghề đục khắc khuôn bánh Trung thu truyền thống vẫn giữ được nét riêng biệt, kết hợp giữa hiện đại và truyền thống một cách mềm mại.

Cách làm bánh nướng Trung thu nhân nhuyễn, đóng gói đẹp mắt tặng người thân

Chủ nhật, 12/08/2018 | 14:00
Ngày Tết Trung thu, hay còn gọi là Tết Đoàn viên cận kề, chúng ta đều mong chờ những chiếc bánh nướng xinh xắn, mang tinh thần của một ngày lễ cổ truyền để cùng gia đình thưởng thức hoặc mang đi biếu tặng. Dưới đây là cách làm bánh nướng trung thu nhân nhuyễn truyền thống tại nhà đơn giản và ngon lành chiều lòng người thân.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.