Trốn cách ly, gieo rắc “án tử” Covid-19: Cần xử lý hình sự

Trốn cách ly, gieo rắc “án tử” Covid-19: Cần xử lý hình sự

Thứ 7, 07/03/2020 | 14:05
16
Cô gái quê Thủy Nguyên, Hải Phòng là bệnh nhân số 17 của dịch Covid-19 tại Việt Nam đã không chủ động khai báo với cơ quan chức năng dù đi qua cả 3 nước đang “nóng” về sự lây lan virus Corona là Anh, Pháp, Ý và có biểu hiện ho, mệt mỏi.

Mặc dù đã chủ động cách ly tại nhà, nhưng rõ ràng, hậu quả của việc không khai báo y tế với cơ quan chức năng một cách chi tiết về những nơi mình đã đến trước khi trở về nước vào ngày 4/3 vừa qua, không khai báo chi tiết về tình hình sức khỏe của bản thân trong thời điểm diễn biến bệnh dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona vẫn hết sức phức tạp, đã để lại hậu quả nghiêm trọng.

Sau nhiều ngày không có ca bệnh mới, Việt Nam tiếp tục “nóng” trở lại với ca bệnh Covid-19 thứ 17.

Xi nhan Trái Phải - Trốn cách ly, gieo rắc “án tử” Covid-19: Cần xử lý hình sự

Hà Nội đã tiến hành họp khẩn trong tối muộn 6/3 để thông tin và tìm giải pháp cho ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. 

Hà Nội đã có một đêm “mất ngủ” và sẽ có nhiều đêm trằn trọc suy tư, nhiều ngày vất vả để truy tìm hết những người cần cách ly, theo dõi sức khỏe và đưa ra phương án tốt nhất, dập dịch thành công, mang lại sự yên tâm cho cộng đồng. 

Các cơ quan chức năng một lần nữa phải gồng mình lên với 200, 300, thậm chí là hơn thế số phần trăm sức lực, vì bệnh nhân đã trở lại Việt Nam nhiều ngày và gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người.

Bài học về sự lây lan Covid-19 theo cấp số nhân ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran… và nhiều nước khác vẫn còn đó. Sự chủ quan ở một khâu, một bộ phận, thậm chí chỉ là 1 người, 1 mắt xích trong hệ thống đã và sẽ có thể khiến cho thế trận bị vỡ. Nỗ lực dập dịch thành công sẽ khó hơn rất, rất, rất nhiều.

Nữ bệnh nhân dương tính với Covid-19 nói trên chính là N.H.N. (SN 1993, tạm trú tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Sau khi được cơ quan chức năng phát hiện, bệnh nhân N.H.N được điều trị, cách ly tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sự đã rồi, nói gì lúc này cũng là quá muộn. Điều quan trọng nhất bây giờ là mọi người dân, nhất là người dân đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội cần bình tĩnh, chủ động thực hiện nghiêm túc, triệt để và tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được cơ quan y tế và cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi suốt thời gian qua.

Mỗi người cần có ý thức tự giác, phòng bệnh rõ ràng, không hoang mang gây rối thêm tình hình. Mỗi người cố gắng một chút, cả xã hội sẽ sớm được bình yên.

Thế nhưng cũng cần phải thẳng thắn với nhau rằng: Cô gái N.H.N. đã quá chủ quan khi đi du lịch giữa thời điểm mà tình hình dịch bệnh thế giới và trong nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Thẳng thắn để thấy rằng, sự chủ quan của một cá nhân trong một cuộc chiến lớn “chống dịch như chống giặc” mà cả hệ thống chính trị đã vào cuộc và nỗ lực hết mình trong thời gian qua với nhiều kết quả khả quan, là vô cùng nguy hiểm.

Đáng lẽ ngay khi chuẩn bị nhập cảnh về Việt Nam, biết mình có một trong các dấu hiệu của dịch bệnh nguy hiểm này (ho vào ngày 29/2), bệnh nhân đã phải chủ động đi khám, thậm chí là chủ động test nhanh Covid-19 và cách ly bản thân với những người xung quanh.

Bởi như các cơ quan chuyên môn đã nhận định, Covid-19 có thời gian ủ bệnh dài, có thể tới 14 ngày và hơn thế. 

Ngay cả khi có biểu hiện đau người, mệt mỏi, N.H.N. cũng đã không đến bệnh viện khám để được tư vấn cụ thể. Cho đến khi, những biểu hiện bệnh là quá rõ ràng, H. cũng không chọn những bệnh viện chuyên về xử lý với chủng virus Corona mới này.

Phát hiện sớm bệnh là một trong những lợi thế giúp điều trị bệnh thành công. Và với Covid-19, phát hiện bệnh sớm còn tránh được mối nguy lây lan cho cộng đồng. H. đã tự từ chối những việc làm ý nghĩa đó.

Cô gái ấy, vì lý do nào đó đã không hiểu rằng, mọi nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của cả nước những ngày qua có thể bị sự thiếu ý thức, chủ quan của mình làm cho đảo lộn, xoay chiều.

Sau một đêm mất ngủ, nhiều người hẳn vẫn đang “nóng mặt”, thậm chí là phẫn nộ với cô gái N.H.N. vì sự chủ quan và tính gian dối, không khai báo với cơ quan chức năng trong vấn đề dịch bệnh hệ trọng toàn cầu.

Giờ này, N.H.N. có thể vẫn phải nhận rất nhiều gạch đá từ cộng đồng mạng. Nhưng cô cũng phải hiểu rằng, cô đủ trưởng thành để chịu trách nhiệm trước những việc mình đã làm, không thể khác được, nhất là khi việc làm ấy lại ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

Cơ quan chức năng hiện đang tập trung vào vấn đề điều trị khỏi bệnh cho N.H.N. và kiểm soát được tất cả những người đã tiếp xúc với cô. Tôi cho rằng, việc xử lý vi phạm của cô này trong vấn đề phòng, chống dịch bệnh sẽ được đề cập.

Bởi, trong khi hàng chục nghìn người, bao gồm cả người đứng đầu Chính phủ và các cơ quan chức năng hữu quan, những người nghi nhiễm và những người trở về từ vùng dịch… đã phải cân não và gồng mình lên phòng, chống dịch bệnh thì một mình cô đã “tung tăng” gieo rắc mối nguy hại về "án tử" Covid-19 trong cộng đồng.

Nên cá nhân tôi cho rằng, không riêng gì cô gái ấy, cần phải xử lý hình sự với những người có biểu hiện không thành thật, chủ quan, duy ý chí trong phòng, chống Covid-19 mới đủ sức răn đe và làm gương cho những người khác.

Xi nhan Trái Phải - Trốn cách ly, gieo rắc “án tử” Covid-19: Cần xử lý hình sự (Hình 2).

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại khu vực bệnh nhân Covid-19 N. H. N.  sinh sống. Ảnh: Hữu Thắng. 

Trong cuộc chiến “chống giặc” lần này, khó khăn là không thể định lượng được. Sức người, sức của để nỗ lực dập dịch càng không đong, đo, đếm được. N.H.N., cô ấy đã nhân danh cái gì để cho mình quyền tự do đi ngược lại với những quy định nghiêm ngặt được thực hiện ở mọi nơi, mọi cấp, mọi ngành với tất cả mọi người những ngày qua?

Việt Nam đã chủ động, kiên quyết và có thắng lợi bước đầu khi chữa khỏi 16/16 ca dương tính với Covid-19 trước đó.

Do vậy, xin được nhắc lại thêm một lần nữa, trước sự việc nghiêm trọng lần này, khi cô gái đến từ Hải Phòng không chủ động khai báo với cơ quan chức năng để sớm phát hiện virus Corona trong người gây dịch bệnh Covid-19, chúng ta cần bình tĩnh, tỉnh táo và một lần nữa đặt niềm tin vào Chính phủ, tin vào sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị trước mọi khó khăn, thách thức, kể cả là dịch bệnh lần này.

Mọi người cũng cần chọn lọc thông tin, không nghe và lan truyền các nguồn thông tin không chính thống. Hãy tìm hiểu và chia sẻ thông tin từ các cơ quan chức năng về dịch Covid-19. 

Có thể thêm một trận đánh mới với những điều cực kỳ khó khăn ở phía trước, phức tạp về thành phần nghi nhiễm và những người trong diện phải cách ly, nhưng dù khó đến mấy chúng ta cũng nhất định phải làm, làm bằng được.

Chỉ cần có quyết tâm, có sự tỉnh táo, chấp hành nghiêm túc và triệt để những khuyến cáo từ cơ quan chức năng và quan trọng là phải thành thật, không giấu giếm tiền sử sức khỏe của bản thân mỗi người, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự tận tụy của y, bác sỹ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chúng ta sẽ vượt qua được và sớm giành chiến thắng. 

Đại Nam

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Điều 240. Bộ luật Hình sự: Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;
c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;
b)Làm chết người.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:
a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;
b) Làm chết 02 người trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Hà Nội tiếp tục cho học sinh nghỉ học sau ca dương tính với Covid-19 đầu tiên

Thứ 7, 07/03/2020 | 12:06
Bí thư Thành ủy Hà Nội quyết định cho học sinh THPT nghỉ học thêm 1 tuần sau khi Hà Nội xuất hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên.

Cận cảnh khử trùng nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 thứ 17 và vùng phụ cận

Thứ 7, 07/03/2020 | 11:30
Thực hiện chỉ đạo của Thành phố tiến hành cách ly toàn bộ các hộ dân từ số 25 đến 139 phố Trúc Bạch nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 thứ 17 trên cả nước. Sáng 7/3, Binh chủng hóa học đã huy động lực lượng và xe chuyên dụng tiến hành phun khử trùng xung quanh khu vực.

Ca bệnh dương tính Covid - 19 tại Hà Nội: Không chủ động khai báo với cơ quan chức năng

Thứ 7, 07/03/2020 | 07:12
22h30 ngày 6/3, Hà Nội đã triệu tập cuộc họp khẩn vì 1 ca dương tính virus Covid-19 đầu tiên. Ca nhiễm này là một cô gái 26 tuổi vừa trở về từ châu Âu, biết mình có khả năng bị nhiễm, bệnh nhân đã chủ động không tiếp xúc với mọi người nhưng lại không chủ động khai báo với cơ quan chức năng.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.