Trồng loại cây gia vị đắt đỏ, người đàn ông Đà Lạt nhân giống không kịp bán

Thứ 4, 22/02/2023 | 19:10
0
Thứ cây này làm gia vị cho các món ăn của Nhật Bản, khi trồng lên chậu làm cảnh lại được nhiều người ưa chuộng khiến chủ vườn nhân và nhập giống không kịp bán.

Wasabi (mù tạt) là một loại rau củ được chế biến thành dạng bột để làm nước sốt chấm trong các nhà hàng sushi khắp nước Nhật. Loại cây này ở nước ta nhiều người còn thấy lạ lẫm, còn ở Nhật lại được xem là thực phẩm cao cấp, nổi tiếng khó trồng và giá cả đắt đỏ.

Biết đến loại cây này từ năm 2013, anh Nguyễn Văn Tuyển ở Đà Lạt (Lâm Đồng) mới chính thức nhập giống và trồng wasabi trong trang trại nhà mình vào năm 2020.

Anh Tuyển bắt đầu trồng cây wasabi trong trang trại của mình từ năm 2020.

“Tôi biết cây này từ khi đang làm quản lý nông trại cho một công ty hoạt động về linh vực nông nghiệp. Tôi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ wasabi cho ăn uống, làm đẹp và chữa bệnh không ngừng tăng ở Nhật. Thời gian đầu, nhờ sự giúp đỡ của của mọi người cộng thêm chút may mắn tôi có được 20 cây giống wasabi để trồng thử nghiệm”, anh nói.

Theo anh, cây này trồng khá khó, không hề đơn giản chút nào. Cây rất dễ nhiễm bệnh và chết, muốn trồng cần hiểu và biết về kỹ thuật trồng. Do có chút kinh nghiệm và tìm hiểu kiến thức thêm trên mạng, số cây giống ban đầu đều sinh trưởng và phát triển tốt.

“Cây thích ẩm ướt, nước sạch và ánh sáng không trực tiếp nên tôi phải làm nhà kính, lấy lưới đen che bớt 70% lượng ánh sáng chiếu trực tiếp xuống vườn. Ngoài ra, tôi còn sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động nhằm tạo độ ẩm giúp cây phát triển tốt”, anh nói

Loại cây này trồng sau 1 năm sẽ thu hoạch được củ, giá bán là 6 triệu đồng.

Cuối năm 2020, anh nhận được sự giúp đỡ của 1 công ty 100% vốn đầu tư của Nhật Bản mua giúp anh khoảng hơn 10.000 hạt wasabi về trồng. Có kinh nghiệm và may mắn được nhiều người hỗ trợ, cây wasabi phát triển tốt, cho lá và cho những củ thương phẩm có chất lượng tốt đầu tiên sau trồng 12 tháng và được thị trường đón nhận.

Đầu 2022, anh nhổ những củ wasabi đầu tiên trong vườn đem bán. Mỗi cân wasabi khoảng 20-25 củ, anh bán giá 6 triệu đồng, lá của cây bán 200.000 đồng/kg. Hiện tại, anh còn trồng cây lên chậu để phục vụ những khách hàng mong muốn trồng thử, trồng cây wasabi làm cảnh, vì loại cây này có hình dáng và lá rất đẹp, giá bán đang là 150.000 đồng/chậu.

“Cây wasabi có lá rất đẹp thích hợp làm cây văn phòng, phong thủy kết hợp rau ăn cao cấp nên được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên, giống còn hạn chế, anh mới chỉ nhân giống được thành công việc tách cây con khỏi cây mẹ nên mới chỉ làm khoảng 1000 chậu để bán”, anh nói.

Anh đang ươm 1000 chậu để bán cho khách hàng muốn trồng thử và trồng làm cây cảnh để bàn.

Việc nhập giống cây từ bên Nhật về cũng không đơn giản và dễ dàng nên nguồn giống hạn chế. Trong khi đó, có nhiều khách hàng ở trong nước lại muốn đặt số lượng giống lớn về trồng để thương mại củ. Vì vậy, anh cho rằng đây là một loại cây có tiềm năng phát triển trong tương lai. Thời gian tới. vẫn tập trung vào việc trồng và bán củ wasabi là chính.

Anh Tuyển cũng cho biết ở Nhật, các bộ phận của cây wasabi được sử dụng để làm hàng trăm món ăn. Củ loại cây này không chỉ làm gia vị ăn kèm các món sushi, sashimi mà lá cây cũng được sử dụng làm kem, làm cocktail... Còn ở Việt Nam, củ wasabi được các nhà hàng Nhật ưa chuộng mua về, còn lá thì chưa được tận dụng nhiều nên anh vẫn đang đi tìm kiếm thị trường.

Củ wasabi thường được mài ra thành bột để làm gia vị ăn trực tiếp với các món hải sản sushi, sashimi... Loại củ này khi mài ra bột thì phải sử dụng ngay trong vòng 30 phút, như vậy mới cảm nhận được hương vị ngon nhất. Còn nếu để nguyên củ, bọc trong màng bọc thực phẩm bảo quản ngăn mát tủ lạnh, vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon trong vòng 3 tháng.

Hiện lượng củ wasabi thu hoạch từ trang trại của anh đều được bán sỉ cho các nhà hàng Nhật Bản. Còn lại, một phần nhỏ anh để bán lẻ.

Nguyễn Thơm

Cùng chuyên mục

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.

Tin tức 24h qua: Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:58
Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái; Phát tán nhiều thông tin xấu quanh vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nhà hàng cho nhân viên khỏa thân, bán dâm cho khách, thu lời bất chính 10 tỷ đồng/tháng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:17
Nhằm thu hút khách, quản lý nhà hàng cho tiếp viên múa thoát y cùng khách ngay tại quán.

Tỷ phú Elon Musk nói rõ quan điểm về việc Mỹ hỗ trợ Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:39
Ukraine nên minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn tiền hỗ trợ của Mỹ, tỷ phú Elon Musk hôm 26/3 cho biết.

Vợ Ưng Hoàng Phúc ngày thường kín kẽ, đi với chồng lại thích váy hở táo bạo

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:25
Gu ăn mặc quyến rũ của Kim Cương nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng.