Trossard: Hat-trick kiến tạo và bản hợp đồng vô địch của Arsenal

Thứ 2, 13/03/2023 | 10:53
0
Tân binh Trossard của Arsenal đang cho thấy sự hiệu quả và phù hợp đối với CLB thành London, bất chấp những hoài nghi trong ngày anh gia nhập đội bóng từ Brighton.
Bóng đá Anh - Trossard: Hat-trick kiến tạo và bản hợp đồng vô địch của Arsenal

Ngày cuối cùng của năm cũ 2022, 31/12, Arsenal có chuyến làm khách đến sân Amex của Brighton. “Pháo thủ” có một chiến thắng tương đối dễ dàng với tỷ số 4-2. Leandro Trossard cũng ra sân ở trận đấu đó, đá 60 phút trong màu áo Brighton. Đó cũng là lần cuối cùng cầu thủ người Bỉ chơi cho Brighton, bởi 3 tuần sau đó, anh chính thức chuyển sang chơi cho Arsenal. Vụ chuyển nhượng trị giá 27 triệu bảng rất có thể sẽ là bước ngoặt đưa đội chủ sân Emirates đến ngôi vô địch Premier League lần đầu tiên sau 19 năm.

Lựa chọn vừa vặn

Ngay sau thất bại trước Arsenal là ngày đầu tiên của năm mới và cũng là ngày kỳ chuyển nhượng mùa Đông mở cửa. Tâm trí của Trossard khi ấy đã không còn nằm ở Amex Stadium. Anh làm mọi thứ để có thể rời Brighton, trong đó có cả việc nổi loạn và thách thức HLV Roberto De Zebri. Chiến lược gia người Italia ngay lập tức trừng phạt cầu thủ người Bỉ bằng cách loại anh khỏi đội hình Brighton, bất chấp tầm quan trọng không thể thay thế của Trossard.

Trossard có lý do để quyết tâm ra đi. Sinh năm 1994, cầu thủ chạy cánh người Bỉ hiểu rằng mình không còn nhiều thời gian ở đỉnh cao phong độ. Tại Brighton, tài năng của anh đã được chứng minh và sân Amex trở nên quá nhỏ bé với ngôi sao chỉ cao có 1m72. Trossard cần một bến đỗ mới, nơi anh có thể đóng một vai trò không quan trọng bằng nhưng lại tạo ra những cơ hội vươn đến đỉnh cao. Arsenal là một lựa chọn hoàn hảo.

Vụ chuyển nhượng được công bố vào ngày 20/1 và Trossard có màn ra mắt chỉ 2 ngày sau đó, trong chiến thắng quan trọng 3-2 của Arsenal trước M.U. Đó là một cột mốc đáng nhớ, bởi nó khẳng định tham vọng vô địch Ngoại hạng Anh của “Pháo thủ”. Với Trossard, Arteta có thêm một thứ vũ khí nguy hiểm trên chặng đường còn lại của mùa giải. Ngược lại, ngôi sao người Bỉ đã đến được đúng nơi mà anh có thể cống hiến tất cả những phẩm chất tốt nhất của mình để đưa đội bóng đến những danh hiệu, điều mà anh không thể nào có được nếu tiếp tục ở Brighton.

Điều Arsenal và các CĐV của họ trông đợi ở Trossard không phải là sự tỏa sáng của một ngôi sao đẳng cấp hàng đầu. Ở vị trí sở trường bên cánh trái của cầu thủ người Bỉ, Gabriel Martinelli đang chơi cực hay. Bên cánh phải thì Bukayo Saka là ngôi sao không thể động đến. Arteta đã xây dựng một đội hình vững chắc và thể hiện được sự ổn định, nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha thiếu những phương án dự phòng, những cá nhân có thể giúp đội bóng xoay vòng lực lượng hoặc tạo ra đột biến khi được đưa vào sân. Trossard là một phương án vừa vặn với những yêu cầu đó.

Bóng đá Anh - Trossard: Hat-trick kiến tạo và bản hợp đồng vô địch của Arsenal (Hình 2).

Những gì mà cầu thủ người Bỉ đã làm ở Brighton cho thấy giá trị của anh. 3 mùa giải rưỡi ở Amex Stadium, Trossard ra sân 116 trận ở Premier League và ghi được 25 bàn. Nhiều pha lập công trong số đó là những khoảnh khắc xuất thần. Riêng trong năm 2022, ngôi sao người Bỉ đã ghi bàn vào lưới tất cả các thành viên của Big Six với tổng cộng 8 lần lập công. Trong đó, cú hat-trick vào lưới Liverpool ngay ở Anfield lượt đi mùa giải này chắc chắn là kỷ niệm đáng nhớ nhất. Và nếu cần một mối liên kết nào để chứng minh cái duyên của Trossard với Arsenal, thì người gần nhất đã lập được hat-trick cho một đội khách tại Anfield chính là ngôi sao người Nga Andrey Arshavin khi anh ghi cả 4 bàn cho Arsenal trong trận hòa 4-4 với Liverpool mùa 2008/09. Arshavin cũng cao 1m72, thuận chân phải và thích chơi cánh trái như Trossard!

Tại Arsenal, vai trò của Trossard dĩ nhiên không thể như khi anh còn ở Brighton. Tuy nhiên, anh chắc chắn là quân bài mà Arteta hiểu rõ sẽ mang lại cho ông những gì. Trước trận đấu với Fulham, Trossard đã có 1 bàn thắng và 2 kiến tạo cho Arsenal với số phút ra sân tương đối thấp. Cầu thủ người Bỉ mang đến một cách tiếp cận khung thành đối phương tương đối khác so với những cầu thủ tấn công thường xuyên đá chính của “Pháo thủ”. Sự nhanh nhẹn, lắt léo và khả năng chơi tốt cả hai chân giúp Trossard trở thành mũi xuyên phá đáng chờ đợi mỗi khi anh ra sân.

Thứ mà Trossard cần chỉ là một màn trình diễn thực sự bùng nổ để sự hòa nhập của anh với đội bóng mới trở nên trọn vẹn. Cơ hội đó đã đến trong trận đấu với Fulham. Cú hat-trick kiến tạo mà cầu thủ người Bỉ thực hiện chỉ trong hiệp 1 của trận đấu đã giúp cho Arsenal có được một chiến thắng dễ dàng và tiếp tục băng băng trên con đường hướng đến ngôi vô địch. Với riêng cá nhân Trossard, anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League lập một hat-trick kiến tạo chỉ trong 1 hiệp đấu trên sân khách. Anh cũng là người đầu tiên lập một hat-trick bàn thắng và một hat-trick kiến tạo trong 1 mùa giải, kể từ thành tích của một cựu cầu thủ Arsenal khác là Santi Cazorla ở mùa 2012/13.

Chiến binh đầy tham vọng

Màn trình diễn của Trossard trước Fulham cho thấy anh hoàn toàn có thể trở thành nhân tố quyết định trong hành trình còn lại của Arsenal trên các đấu trường mà “Pháo thủ” còn cơ hội đăng quang. Điều quan trọng không kém những đóng góp về chuyên môn của Trossard cho đội chủ sân Emirates chính là khát vọng của cầu thủ này, điều đã được anh nhen nhóm từ khi còn là một cậu bé.

Leandro Trossard sinh ra ở Lanklaar, một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Limburg nằm ngay ở biên giới giữa Bỉ và Hà Lan. Cậu bé Trosard lớn lên với niềm đam mê bóng đá được bộc lộ từ rất sớm. Cha mẹ của Trossard thường xuyên đưa cậu đến những sân vận động quan vùng để theo dõi các trận đấu. Đó chính là điểm khởi đầu cho những ước mơ chinh phục đỉnh cao của tiền vệ Arsenal.

Có một câu chuyện rất thú vị về Trossard cho thấy nghị lực của anh. Cầu thủ người Bỉ có một nhóm bạn thời thơ ấu thường xuyên chơi đá bóng với nhau, trong đó Trossard là người nhỏ con nhất. Họ có một cam kết với nhau rằng ít nhất một người trong nhóm sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Cuối cùng, cậu bé nhỏ con nhất lại trở thành người tiến xa nhất. Bên cạnh năng khiếu, nỗ lực tự thân chính là điều đã làm nên thành công cho Trossard. Ngay từ khi còn nhỏ, anh luôn là cậu bé về nhà muộn nhất chỉ vì muốn ở lại trên những sân bóng đường phố rèn luyện cho đến thuần thục một kỹ năng nào đó.

Bóng đá Anh - Trossard: Hat-trick kiến tạo và bản hợp đồng vô địch của Arsenal (Hình 3).

 

Sau này khi đã trở thành một cầu thủ nổi tiếng và gia đình chuyển đi nơi khác, thi thoảng Trossard vẫn trở lại nơi ở cũ để cùng chơi bóng với những người bạn thơ ấu. Họ đã đi theo những con đường rất khác nhau, nhưng điều quan trọng là một thành viên đã thực hiện được giao kết thanh xuân và đem lại niềm hạnh phúc cho tất cả. Mẹ Trossard, bà Linda Scheeper, có một quán cà phê khiêm tốn ở Lanklaar, Bỉ. Khách hàng chủ yếu của quán là những người hâm mộ Leandro Trossard. Họ đến đây và cùng bình luận về những màn trình diễn của cầu thủ người Bỉ một cách thân mật như những người trong đại gia đình.

Sự nghiệp chuyên nghiệp của Trossard bắt đầu tại Genk, đội bóng anh luôn khát khao được khoác áo. Tất nhiên, không có điều gì là dễ dàng. Trong những mùa giải đầu tiên sau khi được đôn lên từ đội trẻ, Trossard đã liên tục được cho mượn để tích lũy kinh nghiệm. Đó là một giai đoạn thử thách mà mọi cầu thủ trẻ đều sẽ phải vượt qua trước khi trưởng thành, trừ những thần đồng ngay lập tức có suất trên đội 1. Nhiều tài năng trẻ đã rơi rụng trong hành trình vươn lên vì thiếu kiên nhẫn và lơi là tập trung. Trossard không nằm trong số đó, dù anh đã mất tới 4 mùa giải liên tục được cho mượn ở các đội bóng hạng thấp trước khi trở lại Genk và chen chân được vào đội hình chính ở mùa 2016/17.
Mùa giải 2018/19 chứng kiến sự đột phá của Trossard. Anh ghi 14 bàn giúp Genk giành chức vô địch Bỉ đầu tiên sau 8 năm, và được trao chiếc băng đội trưởng vào cuối mùa giải ấy. Màn trình diễn ấn tượng giúp cầu thủ người Bỉ lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng trên khắp châu Âu. Ngày 26/6/2019, Brighton đã đồng ý ký hợp đồng 4 năm với Trossard. Phần còn lại thì tất cả chúng ta đều đã biết.

Trossard không phải là một cầu thủ quá đặc biệt khi anh còn trẻ. Nói cách khác, cầu thủ người Bỉ đạt độ chín tương đối muộn. So với Kevin De Bruyne, người đồng hương chỉ hơn Trossard có 3 tuổi mà anh luôn ngưỡng mộ, những thành tựu của Trossard rõ ràng là “máng mương không thể tương đương với thủy điện”. Cho đến nay, danh hiệu lớn nhất mà Trossard có được chỉ là chức vô địch Bỉ cùng Genk mùa 2018/19, trong khi De Bruyne đã 4 lần vô địch Premier League cùng một loạt danh hiệu khác và được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới.
Nhưng trong bóng đá thì mọi thứ đều có thể xảy ra và sự đối nghịch của những số phận chính là một trong những điểm thú vị nhất của môn thể thao này.

Bây giờ thì Man City của De Bruyne lại đang phải bám đuổi Arsenal của Trossard. Cú hat-trick kiến tạo của Trossard cho thấy trong một ngày đẹp trời, anh cũng có thể tạo nên niềm cảm hứng bất tận như những gì De Bruyne thường xuyên làm được trong màu áo Man City. Người hâm mộ Arsenal thì đang chờ đợi những ngày đẹp trời như thế xuất hiện liên tục trong 2 tháng cuối cùng của mùa giải. Bản hợp đồng 27 triệu bảng rất có thể sẽ là người mang đến những bước ngoặt quan trọng cho đoàn quân của Mikel Arteta trong chặng cuối của hành trình, khi những Odegaard, Saka hay Martinelli bắt đầu suy giảm về thể lực hoặc bị đối thủ bắt bài. Về phần Trossard, chỉ mất nửa mùa giải để trở thành nhà vô địch nước Anh là một cái kết quá viên mãn cho sự phấn đấu mà anh đã thể hiện trong suốt sự nghiệp của mình.

HOÀNG GIANG

Tag: Arsenal

Pep chỉ ra điểm khác biệt giữa Man City và Arsenal

Thứ 2, 13/03/2023 | 09:37
Pep Guardiola đã chỉ ra điểm khác biệt giữa Man City và Arsenal sau khi tuyên bố rằng Pháo thủ đã thể hiện khát khao vô địch Premier League hơn họ.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.