Trung lập có là “liều thuốc” cho xung đột ở Ukraine?

Trung lập có là “liều thuốc” cho xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 17/03/2022 | 15:24
0
Cuộc xung đột Nga-Ukraine leo thang, với những cuộc giao tranh ác liệt, đã khiến viễn cảnh về một Ukraine trung lập trở nên dễ hình dung hơn.

Một số chuyên gia cho rằng việc Ukraine trở nên trung lập và không tham gia NATO có thể có lợi cho an ninh khu vực.

Trong nhiều năm, Ukraine đã mong muốn gia nhập NATO, một động thái được cho là sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự của họ. Tuy nhiên, cơ hội trở thành thành viên của liên minh này vẫn rất mỏng manh, ngay cả khi cuộc xung đột đang tàn phá đất nước thuộc Liên Xô cũ.

Theo Al Jazeera, Nga đã bác bỏ các cáo buộc của phương Tây rằng họ muốn gây ảnh hưởng đến Ukraine, và tuyên bố mong muốn chính của Moscow là Ukraine trở thành một quốc gia trung lập, một quốc gia vùng đệm và không thuộc NATO.

Sau nhiều tháng căng thẳng, ngày 24/2, Nga đã bắt đầu một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Cuộc xung đột leo thang thành hành động quân sự với những cuộc giao tranh ác liệt đã khiến viễn cảnh về một Ukraine trung lập trở nên dễ hình dung hơn.

Ý nghĩa của tính trung lập

Kể từ năm 2019, việc gia nhập NATO đã được ghi trong hiến pháp Ukraine. Đó là lý do tại sao Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hồi đầu tháng 3 với Reuters, đã đề cập đến việc Ukraine nên sửa hiến pháp để đảm bảo tính trung lập.

"Họ nên sửa đổi hiến pháp, theo đó Ukraine sẽ bác bỏ bất kỳ mục đích gia nhập bất kỳ khối liên minh nào", ông Peskov cho biết.

Sau vài tuần xảy ra xung đột, Ukraine dường như không còn “tha thiết” với việc xin gia nhập NATO, và họ cũng không loại trừ việc thảo luận về tính trung lập của đất nước trong các cuộc đàm phán với người Nga.

Thế giới - Trung lập có là “liều thuốc” cho xung đột ở Ukraine?

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, ông không còn tha thiết với việc xin cho Ukraine gia nhập NATO. Ảnh: MSN

Theo luật quốc tế, một quốc gia trung lập có nghĩa vụ đảm bảo không can thiệp vào các cuộc xung đột quân sự của các quốc gia thứ ba.

Một số ví dụ tiêu biểu về quốc gia trung lập có thể kể đến là Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ireland, Phần Lan và Áo, trong đó Thụy Sĩ duy trì mô hình "trung lập có vũ trang" nhưng không triển khai quân đội ở nước ngoài.

Trong khi đó, 4 quốc gia sau (Thụy Điển, Ireland, Phần Lan và Áo) là các quốc gia trung lập nhưng đồng thời là thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Mặc dù EU có chính sách đối ngoại, an ninh và quốc phòng chung, khối này vẫn có các điều khoản về chọn không tham gia (opt-out) để tránh tình trạng bế tắc tổng thể.

Theo ông Fotios Moustakis, Phó Giáo sư về Chiến lược Học tại Đại học Plymouth (Anh), việc Nga khẳng định không muốn ảnh hưởng đến Ukraine là khá khó tin.

“Kể từ năm 2008 và sau Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest (Romania), Nga đã thể hiện rõ ràng quan điểm của mình với phương Tây rằng, Ukraine sẽ không được phép thoát khỏi quỹ đạo và ảnh hưởng của Nga”, ông Moustakis nói với Al Jazeera.

“Nga công khai và nhất quán tuyên bố rằng, Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest tháng 4/2008, trong đó xác nhận rằng Georgia (Gruzia) và Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO, là một sai lầm chiến lược to lớn và đe dọa trực tiếp đến lợi ích chiến lược cốt lõi của Nga”, vị chuyên gia này cho biết.

Nhưng việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào Ukraine “không phải là để thiết lập lại Đế chế Xô Viết 2.0”, ông cho biết thêm. “Đó là nhằm đảm bảo những gì được coi là sống còn đối với các lợi ích chiến lược của Nga”.

Ông Moustakis cho rằng, nếu các lợi ích của Nga không được phương Tây xem xét, tất nhiên ông Putin sẽ phải hành động.

“Trung lập là “liều thuốc chữa bách bệnh” để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại, và mô hình của Phần Lan là một ví dụ hợp lý cho bước đi tiếp theo”, ông Moustakis nói.

Thế giới - Trung lập có là “liều thuốc” cho xung đột ở Ukraine? (Hình 2).

Đối với ông Putin, Ukraine khác hẳn với Phần Lan hay Thụy Điển. Ukraine có những mối liên hệ về lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ với Nga mà 2 quốc gia Bắc Âu kia không có. Ảnh: News.com.au

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi về ý nghĩa của tính trung lập đối với Ukraine, bà Katharine AM Wright, giảng viên cao cấp về chính trị quốc tế tại Đại học Newcastle (Anh), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeera.

“Một Ukraine trung lập sẽ không còn là một đối tác của NATO, trong khi các quốc gia trung lập khác, đặc biệt là Phần Lan và Thụy Điển, hiện vẫn là đối tác của NATO”, bà Wright nhận định.

Theo bà, cách thức hợp tác với NATO như vậy, cho dù không chắc chắn được hiện thực tới cỡ nào, vẫn là “lằn ranh đỏ” đối với ông Putin.

Đơn giản là đối với ông Putin, Ukraine khác hẳn với Phần Lan hay Thụy Điển. Ukraine có những mối liên hệ về lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ với Nga mà 2 quốc gia Bắc Âu kia không có, theo bà Wright.

Giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện tại?

Câu hỏi cấp bách nhất hiện nay là liệu tính trung lập có thể mang lại hòa bình cho Ukraine hay không.

“Một Ukraine trung lập sẽ cần tìm kiếm các mối quan hệ an ninh bên ngoài NATO để ngăn chặn các nguy cơ xung đột khác trong tương lai. Ukraine có thể sẽ tìm đến các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, như Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ, để tìm kiếm đảm bảo an ninh”, bà Wright nhận định.

Nhìn chung, các chuyên gia dường như đều đồng ý rằng trở nên trung lập là con đường phía trước cho Ukraine.

Ví dụ, ông Pascal Lottaz, Phó Giáo sư về Nghiên cứu Trung lập tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Waseda ở Tokyo (Nhật Bản), và ông Nasir A Andisha, Đại sứ và Đại diện Thường trực của Afghanistan tại Liên Hợp Quốc tại Geneva, cho rằng việc Ukraine trở thành một quốc gia trung lập vĩnh viễn là cách thực tế nhất để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và tái đảm bảo an ninh cho châu Âu trong nhiều thập kỷ tới.

Theo 2 vị chuyên gia này, trung lập vĩnh viễn là một giải pháp rất châu Âu cho một vấn đề rất châu Âu: Các mối đe dọa địa chính trị lẫn nhau. Thụy Sĩ đã bị vô hiệu hóa bởi các cường quốc vào năm 1815 để giữ Áo và Pháp cách xa nhau. Bỉ và Luxembourg sau đó được vô hiệu hóa để tạo khoảng đệm giữa Pháp và Đức. Và Áo bị vô hiệu hóa vào năm 1955 để nước này giành lại độc lập của mình mà không trở thành một thành viên NATO khác có thể đe dọa Liên Xô hồi đó.

Điều này hiệu quả vì các quốc gia vùng đệm trung lập làm giảm bớt tình trạng tiến thoái lưỡng nan về an ninh trong khu vực. Các quốc gia trung lập vĩnh viễn, ngay cả khi họ có quân đội (thực tế là hầu như tất cả các nước này đều đang có), không gây ra mối đe dọa cấu trúc nào đối với các cường quốc.

Đó là lý do tại sao Moscow cũng kêu gọi một Ukraine trung lập.

Thế giới - Trung lập có là “liều thuốc” cho xung đột ở Ukraine? (Hình 3).

Bản đồ cho thấy cách NATO mở rộng về phía Đông (màu vàng chỉ các nước đang có nguyện vọng trở thành thành viên NATO). Nguồn: Statista

Ở vào thời điểm cuộc khủng hoảng bắt đầu, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu NATO đảm bảo Ukraine không trở thành thành viên của liên minh này và các lực lượng NATO tránh xa khỏi các khu vực có biên giới với Nga, Al Jazeera cho biết.

“Các yêu cầu này đã bị các nhà lãnh đạo NATO và Mỹ từ chối”, Graham Gill, Giáo sư danh dự tại Đại học Sydney (Úc), cho biết.

Theo ông Gill, nếu những điều đó được thảo luận một cách thực tế, thì xung đột có thể đã tránh được.

Bà Wright của Đại học Newcastle cũng đồng tình rằng một Ukraine trung lập "có thể là chìa khóa dẫn tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện tại và chấm dứt cuộc tấn công của Nga".

Tuy nhiên, giải pháp này sẽ dựa trên sự nhượng bộ đáng kể của cả 2 bên. Ý tưởng về tính trung lập có thể sẽ là trọng tâm của bất kỳ cuộc đàm phán nào.

“Thông điệp chính của cuộc chiến ở Ukraine là mọi quốc gia nên hoàn toàn dựa vào chính thực lực của mình. Để duy trì hòa bình và ổn định, đôi khi cần phải từ bỏ một số lý tưởng”, ông Moustakis của Đại học Plymouth nhận định.

Ông kết luận: “Tính trung lập không chỉ thực tế mà còn hợp lý và thực dụng".

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Reuters, TRT World)

Ukraine bác đề xuất về mô hình phi quân sự hóa kiểu Áo hoặc Thụy Điển

Thứ 4, 16/03/2022 | 21:42
"Ukraine hiện đang trong tình trạng chiến tranh trực tiếp với Nga. Do đó, mô hình chỉ có thể là theo kiểu Ukraine”.

Ukraine chấp nhận “sự thật” về NATO

Thứ 4, 16/03/2022 | 08:19
Xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp tục trong khi cả hai vẫn chưa đạt được những bước tiến rõ rệt nào trên bàn đàm phán vì “có những mâu thuẫn cơ bản”.

Đàm phán với Nga không gặt hái được kết quả, Ukraine nộp đơn vào EU

Thứ 3, 01/03/2022 | 08:33
Tổng thống Zelensky đã ký đơn chính thức xin cho Ukraine trở thành thành viên thứ 28 của Liên minh châu Âu (EU), dù đối với Nga, Ukraine vào NATO mới là lằn ranh đỏ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.