Quốc hội Trung Quốc họp, công bố kế hoạch tái cơ cấu nội các Chính phủ

Thứ 4, 08/03/2023 | 07:02
0
Nội các Trung Quốc đã được tái cơ cấu 9 lần kể từ năm 1983, tức là trung bình 5 năm một lần khi một Thủ tướng mới nhậm chức.

Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 7/3 đã công bố kế hoạch tái cơ cấu, bao gồm việc cắt giảm 5% số lượng công chức ở cấp chính quyền trung ương trong các năm.

Ông Tiêu Tiệp (Xiao Jie), Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện, đã có bài phát biểu về kế hoạch tinh giản Nội các Trung Quốc trước Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) hôm 7/3 - ngày thứ ba của phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc.

Kế hoạch nhằm tập trung vào việc tối ưu hóa và điều chỉnh trách nhiệm của các cơ quan trong các lĩnh vực chính như khoa học - công nghệ, giám sát tài chính, quản lý dữ liệu, đổi mới nông thôn, quyền sở hữu trí tuệ và chăm sóc người cao tuổi.

Kế hoạch cũng được thiết kế “để cung cấp một sự đảm bảo mạnh mẽ cho việc xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại một cách toàn diện và thúc đẩy toàn diện sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa”, ám chỉ tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình (Xi Jinping) là khôi phục lại vinh quang trước đây của Trung Quốc.

Ông Tiêu không đưa ra con số về số lượng công chức hiện tại ở cấp chính quyền trung ương, nhưng cho biết việc cắt giảm sẽ được thực hiện trong thời gian ân hạn 5 năm.

Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu về kế hoạch tái cơ cấu Quốc vụ viện vào ngày 10/3.

Thế giới - Quốc hội Trung Quốc họp, công bố kế hoạch tái cơ cấu nội các Chính phủ

Phiên họp toàn thể thứ hai của kỳ họp thứ nhất của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) lần thứ 14 của Trung Quốc được tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 7/3/2023. Ảnh: Xinhua

Theo kế hoạch, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc sẽ được tái cơ cấu và một phần trách nhiệm liên quan đến quy hoạch, phát triển và hoạch định chính sách cho ngành nông nghiệp và nông thôn sẽ được hợp nhất vào Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc.

Các trách nhiệm khác của Bộ này sẽ được chuyển giao cho Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội, cũng như Ủy ban Y tế Quốc gia.

Một quan chức đảng nói với The Straits Times: “Chủ tịch Tập đã tuyên bố rằng khoa học và công nghệ là trụ cột chiến lược để xây dựng một Trung Quốc hùng mạnh. Việc tái cơ cấu Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc là rất quan trọng và cần thiết để đạt được điều này”.

Trong khi đó, một cơ quan về quản lý và giám sát tài chính nhà nước mới được thành lập sẽ tiếp quản một phần Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và các cơ quan quản lý chứng khoán có liên quan đến việc bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Chủ tịch Tập đã kêu gọi Trung Quốc sẵn sàng đối mặt những rủi ro và thách thức tài chính, đồng thời đưa ra các kế hoạch dự phòng cho những sự kiện “thiên nga đen” và “tê giác xám” không lường trước được.

Trung Quốc đã siết chặt quản lý lĩnh vực tài chính trong những năm gần đây, tiếp quản Tomorrow Holdings, một đế chế tài chính thuộc sở hữu tư nhân, công ty bảo hiểm khổng lồ Anbang và những gã khổng lồ bất động sản sa lầy vào những bất thường về tài chính.

Theo kế hoạch tái cơ cấu, Cục Dữ liệu Nhà nước sẽ được thành lập, nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu lớn để giúp chính phủ Trung Quốc đưa ra quyết định sáng suốt và tìm ra giải pháp khả thi cho các vấn đề.

Để đối phó với một xã hội già hóa, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sẽ chuyển giao các nhiệm vụ liên quan đến người cao tuổi cho Bộ Nội vụ Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là nơi có dân số người cao tuổi đông nhất thế giới. Năm 2019, nước này có 254 triệu người từ 60 tuổi trở lên. Đến năm 2040, con số này dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 402 triệu người, chiếm khoảng 28% tổng dân số.

Thế giới - Quốc hội Trung Quốc họp, công bố kế hoạch tái cơ cấu nội các Chính phủ (Hình 2).

Các Bộ trưởng Trung Quốc trả lời phỏng vấn sau phiên họp toàn thể thứ hai của kỳ họp thứ nhất của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) lần thứ 14 của Trung Quốc được tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 7/3/2023. Ảnh: Xinhua

Theo kế hoạch tái cơ cấu, Quốc vụ viện Trung Quốc vẫn sẽ bao gồm 26 bộ và ủy ban, cùng với Văn phòng Tổng thư ký, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cho biết.

Nội các Trung Quốc đã được tái cơ cấu 9 lần kể từ năm 1983, tức là trung bình 5 năm một lần khi một Thủ tướng mới nhậm chức.

Ông Li Qiang (Lý Cường), 63 tuổi, cựu Bí thư Thượng Hải, dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của quốc gia tỷ dân, kế nhiệm ông Li Keqiang (Lý Khắc Cường), 67 tuổi, người đã phục vụ 2 nhiệm kỳ 5 năm. Quốc hội Trung Quốc sẽ bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới vào ngày 11/3 tới.

Minh Đức (Theo The Straits Times, Xinhua)

Quốc hội Trung Quốc họp, hé lộ những động thái chính sách quan trọng

Thứ 2, 06/03/2023 | 13:04
Phiên họp đầu tiên kể từ khi Trung Quốc từ bỏ zero-Covid sẽ chứng kiến cuộc cải tổ chính phủ lớn nhất trong một thập kỷ ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

Chủ nhật, 23/10/2022 | 14:07
Đây là nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 3 liên tiếp của ông Tập trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) kể từ năm 2012.

Ông Tập Cận Bình nhắc từ “phát triển” hơn 100 lần trong báo cáo Đại hội 20

Thứ 2, 17/10/2022 | 14:07
Mô hình phát triển mới của Trung Quốc không phải một vòng lặp đóng kín mà là sự mở cửa cùng có lợi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.