Trung Quốc công bố số người tử vong liên quan Covid-19 sau khi dỡ bỏ biện pháp chống dịch

Thứ 7, 14/01/2023 | 21:35
0
Ủy ban Y tế Trung Quốc hôm nay đã thông báo tình hình liên quan đến Covid-19 kể từ khi dỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Bệnh nhân Covid-19 nhập viện ở Thượng Hải hồi đầu tháng 1 (ảnh: SCMP)

Hôm 14/1, Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết, nước này ghi nhận 59.938 ca tử vong liên quan đến Covid-19 từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1. Đây là lần đầu Trung Quốc công bố thống kê về số ca tử vong liên quan Covid-19 kể từ khi dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào tháng trước.

Jiao Yahui – lãnh đạo cơ quan phụ trách các vấn đề y học, thuộc Ủy ban Y tế Trung Quốc – thông báo, từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1, các cơ sở chăm sóc y tế nước này đã ghi nhận 5.503 ca tử vong vì suy hô hấp do mắc Covid-19. 

Trong cùng giai đoạn, Trung Quốc ghi nhận 54.435 bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong do có bệnh nền nặng, ví dụ như ung thư và các vấn đề về tim mạch, theo SCMP  và Gobal Times.

Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc là khoảng 80 tuổi. Khoảng 90% số ca tử vong do Covid -19 là bệnh nhân trên 65 tuổi.

“Số lượng bệnh nhân tới bệnh viện vì các triệu chứng sốt, cảm cúm đang có xu hướng giảm ở cả thành thị và nông thôn”, ông Jiao Yahui nói với báo giới, nhận xét rằng Trung Quốc đang dần đi qua đỉnh dịch.

Wen Daxiang, quan chức thuộc Ủy ban Y tế Thượng Hải, cho biết, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát sức khỏe của những người có nguy cơ cao mắc Covid – 19. Các biện pháp chính quyền Thượng Hải thực hiện bao gồm tăng cường cấp thuốc trị Covid và các thiết bị y tế, bố trí thêm nhân viên y tế ở vùng nông thôn. Thượng Hải hiện là thành phố ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 bậc nhất ở Trung Quốc.

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ một số biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt hồi tháng trước, Giám đốc WHO – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – cho biết, WHO đang “đề nghị Trung Quốc cung cấp dữ liệu nhanh chóng, thường xuyên, đáng tin cậy hơn về số ca nhập viện và tử vong”.

Một số nước, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng áp dụng biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với người đến từ Trung Quốc như yêu cầu hành khách phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi lên máy bay.

Hôm 13/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ khi cho rằng, Bắc Kinh thiếu chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Washington nhanh chóng chia sẻ dữ liệu về mức độ lây lan của biến chủng Covid-19 XBB 1.5 được phát hiện ở Mỹ, thay vì chỉ trích quốc gia khác.

Thời điểm hiện tại là cao điểm trong đợt xuân vận (di cư về quê ăn tết) ở Trung Quốc. Dự kiến sẽ có hàng triệu người lao động trong các thành phố lớn ở Trung Quốc về nhà đón tết sau khi các biện pháp hạn chế đi lại được dỡ bỏ, theo SCMP.

Vương Nam – SCMP, Gobal Times

Cùng chuyên mục

Nga: Phương tiện lạ xuất hiện trong triển lãm khí tài phương Tây cung cấp cho Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:39
Cuộc triển lãm các loại vũ khí, khí tài do phương Tây cung cấp cho Ukraine đã được khai mạc ở thủ đô Moscow (Nga) hôm 1/5. Đây là các vũ khí, khí tài do quân đội Nga tịch thu trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Một số vũ khí được trưng bày gần như nguyên vẹn nhưng cũng có những khí tài đã bị hư hại nặng nề.

Tin tức 24h qua: Hàng loạt kỉ lục nắng nóng trong tháng 4 bị phá vỡ

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:23
Hàng loạt kỉ lục nắng nóng trong tháng 4 bị phá vỡ; Hai anh em ngủ trên đèo Hải Vân được CSGT giúp đỡ... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Bộ Y tế Singapore công bố 3 ngân hàng vượt qua cuộc kiểm định chất lượng hàng năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:52
Mặc dù phát hiện sai phạm về nhiệt độ lưu trữ tại một đơn vị, nhưng ba đơn vị khác - Cryoviva Singapore, Stemcord Private Limited và Ngân hàng Máu cuống rốn Singapore không gặp vấn đề này.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:45
Bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Xuất hiện clip "quái xế" nằm trên yên xe máy lao vun vút, CSGT vào cuộc xác minh

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:29
CSGT đang xác minh người điều khiển xe máy trong tư thế nằm trên yên, lao vun vút trong làn xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội.