Trung Quốc đang tìm cách đánh bật Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây

Trung Quốc đang tìm cách đánh bật Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây

Thứ 7, 10/08/2013 | 13:35
0
Strategy kết luận, Trung Quốc là kẻ phạm pháp lớn nhất ở quần đảo Trường Sa và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy các hoạt động của nó ở Trường Sa chậm lại hay giảm đi.

Các nhà phân tích thuộc trang Strategy ngày 9/8 nhận định, Trung Quốc đang gia tăng áp lực của nó lên Philippines để loại bỏ các phân đội nhỏ lính hải quân và thủy quân lục chiến của Philippines đang đóng trên 9 điểm đảo, bãi đá, rặng san hô nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, là tâm điểm tranh chấp ở Biển Đông hiện nay).

Tiêu điểm - Trung Quốc đang tìm cách đánh bật Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây

Chiến hạm đổ bộ lớp 072 Trung Quốc trên Biển Đông.

Đặc biệt Trung Quốc đang tìm cách loại bỏ một tiểu đội lính thủy quân lục chiến Philippines đang đồn trú trên xác chiếc tàu chiến BRP Sierra Madre mà Manila cố tình đánh chìm năm 1999 tại Bãi Cỏ Mây làm nơi đồn trú và quan sát.
Tiêu điểm - Trung Quốc đang tìm cách đánh bật Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây (Hình 2).

Xác chiếc tàu chiến BRP Sierra Madre.

Tàu Trung Quốc gần đây đã xâm nhập và hiện diện bất hợp pháp tại khu vực Bãi Cỏ Mây trong bán kính 9 km tính từ xác con tàu cũ. Bắc Kinh đưa ra yêu sách "chủ quyền" vô lý và phi pháp với hầu như toàn bộ diện tích Biển Đông, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Philippines gần đây liên tục cảnh báo rằng sẽ chống lại bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc sử dụng vũ lực để chống lại Philippines tại căn cứ ở Bãi Cỏ Mây.

Trong khi đó Trung Quốc phản ứng bằng cách tăng cường củng cố, xây dựng và lắp đặt trái phép tại tòa nhà nổi công sự kiên cố mà nó xây trái phép trên Đá Vành Khăn ở gần đó.
Tiêu điểm - Trung Quốc đang tìm cách đánh bật Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây (Hình 3).

Công sự nhà nổi quân sự kiên cố Trung Quốc xây dựng trái phép tại Đá Vành Khăn được cho là "pháo đài" mạnh nhất của Trung Quốc hiện đang được tiếp tục mở rộng phục vụ âm mưu độc chiếm Trường Sa.

Gần đây có thông tin tiết lộ rằng máy bay tuần tra hàng hải P-3C của hải quân Mỹ thường xuyên bay trên khu vực quần đảo Trường Sa chụp ảnh, theo dõi các hoạt động của Trung Quốc, những thông tin này được chia sẻ với Philippines "và có lẽ với cả những nước khác".

Strategy kết luận, Trung Quốc là kẻ phạm pháp lớn nhất ở quần đảo Trường Sa và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy các hoạt động của nó ở Trường Sa chậm lại hay giảm đi.

Theo Giáo dục Việt Nam

Biển Đông: Sục sôi Bãi Cỏ Mây, tàu Trung Quốc bị 'lộ'

Thứ 6, 19/07/2013 | 14:19
Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) vừa thu được những hình ảnh minh họa căng thẳng sục sôi giữa Trung Quốc và Philippines trong vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Lính Philippines suy dinh dưỡng khi bị vây ở Bãi Cỏ Mây

Chủ nhật, 30/06/2013 | 20:47
Những người thủy quân lục chiến Philippines sau khi được thay phiên chốt gác Bãi Cỏ Mây đã trở về đất liền được tờ Inquirer dẫn nguồn tin chính phủ miêu tả "tóc dài, da cháy nắng và suy dinh dưỡng".

Chảo lửa Biển Đông lại 'nóng' vì... Bãi Cỏ Mây

Thứ 4, 29/05/2013 | 21:57
Chiếc tàu cũ han rỉ của Philippines chốt trên một rạn san hô ở Bãi Cỏ Mây có nguy cơ trở thành điểm nóng mới, châm ngòi xung đột trên Biển Đông.

Toàn cảnh đối đầu Trung Quốc - Philippines ở bãi Cỏ Mây - Trường Sa

Thứ 7, 25/05/2013 | 11:14
Manila tuyên bố sẽ chiến đấu “đến người cuối cùng” chống lại Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền trên vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:49
Tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 23.5 tiết lộ Trung Quốc cử một tàu chiến đến bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị Philippines chiếm đóng phi pháp là nhằm mục đích ngăn Manila chiếm quyền kiểm soát rạn san hô này.

Philippines 'cậy nhờ' lính Mỹ trong tranh chấp Biển Đông

Thứ 6, 09/08/2013 | 13:32
Các quan chức Philippines cho biết nước này đang nỗ lực thực hiện nhiều cuộc đàm phán mới với Mỹ nhằm tăng cường hiện diện của Mỹ tại các cơ sở quân sự nước này khi căng thẳng tranh chấp tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ngày một leo thang.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.