Trung Quốc giấu đầu lòi đuôi

Trung Quốc giấu đầu lòi đuôi

Thứ 5, 21/02/2013 | 09:10
0
Washington đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bắc Kinh hoặc bất kỳ nước nào bị xem là có hành vi gián điệp trên mạng.

Quan hệ Mỹ - Trung vốn đang căng thẳng do những bất đồng quân sự và vấn đề tranh chấp hàng hải giờ lại đối mặt với một thách thức lớn không kém từ một mặt trận mới: không gian ảo.

Đe dọa an ninh quốc gia

Cuộc đối đầu này càng được chú ý sau khi Công ty An ninh Mandiant (Mỹ) cáo buộc một đơn vị quân đội bí mật của Trung Quốc - gọi là đơn vị 61398 - đứng đằng sau làn sóng tấn công trên mạng nhằm vào các mục tiêu của Mỹ.  Washington ngay lập tức bày tỏ mối lo ngại trước thông tin trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland  nói “tấn công mạng” là mối bận tâm hàng đầu của nước này và là đề tài luôn được đề cập trong các cuộc gặp với giới chức Trung Quốc.  
 
Tiêu điểm - Trung Quốc giấu đầu lòi đuôi
 
Binh sĩ đứng gác trước tòa nhà được cho là trụ sở của "đơn vị 61398" ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 19-2. Ảnh: REUTER 

Nỗi lo về tấn công mạng đang tăng cao ở Mỹ sau khi một loạt công ty lớn và giới truyền thông cho biết mình là nạn nhân của tin tặc Trung Quốc. Mới nhất, hãng máy tính Apple và mạng xã hội Facebook cho biết mình là mục tiêu của các vụ tấn công trên mạng bị nghi bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng không có dữ liệu nào bị đánh cắp. Trước đó, một loạt tờ báo lớn như The New York Times, The Wall Street Journal nói đã bị tin tặc Trung Quốc tấn công với ý đồ đánh cắp dữ liệu nhạy cảm.  Bà Nuland khẳng định: “Chúng tôi xem kiểu hoạt động này là mối đe dọa không chỉ đối với an ninh quốc gia mà còn đối với các lợi ích kinh tế. Chúng tôi đã đề cập những lo ngại này (trong các cuộc gặp với phía Trung Quốc) với mong muốn ngăn chặn hành vi này tái diễn”.

Washington lâu nay ít đề cập công khai về mối đe dọa của các vụ tấn công trên mạng nghi có liên hệ với Trung Quốc. Dù vậy, các chuyên gia Mỹ cho rằng những thông tin trên đã tăng sức ép buộc chính quyền Tổng thống Barack Obama có hành động mạnh mẽ hơn để đối phó với điều mà họ gọi là “nạn do thám trên mạng có hệ thống” trong nhiều năm qua của Bắc Kinh. Trước sức ép trên, chính phủ Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt nhằm vào Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào bị xem là có hành vi gián điệp trên mạng. Theo hãng tin AP, Nhà Trắng hôm 20-2 đưa ra báo cáo, trong đó phác thảo những bước đi ban đầu mạnh mẽ hơn nhằm đáp trả những chiến dịch tấn công trên mạng bị nghi có liên quan đến chính phủ Trung Quốc và các nước khác.

Sau biển là không gian ảo

Một số nhà phân tích cho rằng hành động trên không gian ảo của Trung Quốc có liên quan đến tình hình căng thẳng tại những vùng biển xung quanh nước này.  Patrick Cronin, một cố vấn cao cấp tại Trung tâm An ninh nước Mỹ mới, nhận định với báo The Wall Street Journal: “Rõ ràng là sự căng thẳng trên không gian ảo đang tăng. Sự gia tăng này tỉ lệ thuận với những căng thẳng tại những vùng biển xung quanh Trung Quốc. Nói cách khác, có mối liên hệ giữa sự lấn tới của Trung Quốc trên biển với trên không gian ảo”.

Các quan chức Mỹ bày tỏ hy vọng sự xuất hiện của ngày càng nhiều bằng chứng sẽ buộc Trung Quốc đồng ý tham gia các cuộc đối thoại thẳng thắn về những hoạt động trên mạng của mình. Dù vậy, hy vọng này có vẻ vẫn còn xa vời bởi Bắc Kinh liên tục phủ nhận sự dính líu đến hành vi tin tặc. Sau Bộ Ngoại giao, hôm 20-2 đến lượt Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Công ty Mandiant. Tuyên bố của bộ này khẳng định họ chưa bao giờ ủng hộ bất kỳ kiểu hoạt động tin tặc nào, đồng thời cho rằng bản thân Bắc Kinh cũng là nạn nhân của các vụ tấn công trên mạng. Trung Quốc thậm chí còn cáo buộc Mỹ là xuất xứ của nhiều vụ tấn công trên mạng nhất nhằm vào những mục tiêu của Bắc Kinh.

Dù vậy, có vẻ như Trung Quốc đang giấu đầu lòi đuôi sau khi một phóng viên và nhóm quay phim của đài BBC bị binh sĩ nước này bắt giữ lúc tìm cách ghi hình tòa nhà được cho là trụ sở của đơn vị 61398 ở thành phố Thượng Hải hôm 19-2. Theo đài BBC, những người này chỉ được thả sau khi giao những gì đã quay cho giới chức quân sự Trung Quốc. Hành động này có thể khiến nhiều người thêm nghi ngờ rằng Bắc Kinh đang muốn che giấu những gì liên quan đến nơi bị nghi là “hang ổ” của tin tặc này. 

Theo Người lao động

Trung Quốc phủ nhận nuôi hacker tấn công Mỹ

Thứ 4, 20/02/2013 | 20:59
Bắc Kinh hôm qua bác bỏ mọi cáo buộc rằng chính phủ và quân đội Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tin tặc tấn công vào những trang web của Mỹ.

Hacker tung nhiều thông tin từ email nhà cựu tổng thống Bush

Thứ 2, 11/02/2013 | 07:10
Trong đó có cả những thông tin kế hoạch đám tang cựu tổng thống Bush "cha".

Nghi vấn The New York Times bị hacker Trung Quốc tấn công

Thứ 7, 02/02/2013 | 08:01
Ngoài The New York Times, Wall Street Journal cũng đã lên tiếng cáo buộc các hacker Trung Quốc đang tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào mình.

Hacker đấu tranh cho tự do internet, vì sao phải tự vẫn?

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:46
Sự ra đi của hacker Aaron Swartz, người đấu tranh không mệt mỏi cho tự do internet vào cuối tuần qua được coi là một "sự mất mát đối với nhân loại".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.