Trung Quốc: Người dân vét sạch các siêu thị vì lo ngại phong tỏa

Trung Quốc: Người dân vét sạch các siêu thị vì lo ngại phong tỏa

Thứ 6, 15/04/2022 | 13:15
0
Người dân khắp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ hàng hóa vì lo ngại rơi vào cảnh phong tỏa nghiêm ngặt như Thượng Hải.

Biến thể Omicron đang gây ra đợt bùng phát Covid-19 chưa từng có trên khắp Trung Quốc.

Tại Thượng Hải, nơi đã trải qua các đợt phong tỏa kéo dài 3 tuần liên tiếp, tình trạng thiếu hụt thực phẩm và thuốc men đã thổi bùng tâm lý bức xúc của cư dân thành phố. Nhiều người phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực, khi người dân phải ở nhà và các dịch vụ giao hàng bị quá tải.

Thế giới - Trung Quốc: Người dân vét sạch các siêu thị vì lo ngại phong tỏa

Trung Quốc đã phong tỏa Thượng Hải để "chặn đứng" Covid-19. ẢNH: REUTERS

Lo ngại rơi vào cảnh phong tỏa nghiêm ngặt như Thượng Hải, người dân nhiều thành phố khác đang chạy đua tích trữ thực phẩm và hàng hóa thiết yếu.

Tại Bắc Kinh, nơi một số quận đang bị phong tỏa vài tuần gần đây vì Covid-19, siêu thị ở một số khu vực đã bán hết giấy vệ sinh, thực phẩm đóng hộp, mì ăn liền và gạo suốt vài ngày nay.

Ở Tô Châu, trung tâm công nghiệp cách Thượng Hải khoảng 2 tiếng lái xe về phía tây, người dân đổ xô tới các siêu thị để mua sắm thực phẩm trong sáng 12/4, vài giờ sau khi giới chức địa phương thông báo sẽ xét nghiệm theo từng quận ở một khu vực trong thành phố.

Tô Châu phát hiện ca Covid-19 từ cuối tháng 3 và tới chiều 12/4 đã ghi nhận 31 ca nhiễm, đa phần liên quan tới đợt bùng phát ở Thượng Hải.

Trên mạng xã hội Weibo, người dân truyền tai nhau danh sách hàng hóa cần tích trữ trong phong tỏa, từ thịt viên đông lạnh, cá ngừ đóng hộp, kem đánh răng cho đến thức ăn cho thú cưng. Một số người còn dạy cách trồng rau tại nhà và đông lạnh đậu phụ.

Zhao Yuxi, 32 tuổi, người dân Bắc Kinh, bắt đầu tích trữ đồ ăn cho mèo từ đầu tuần trước, khi tình hình ở Thượng Hải ngày một nghiêm trọng. Người phụ nữ sau đó mua thêm bánh bao, há cảo và gạo.

Trước đó, Zhao đã lên mạng xã hội tải danh sách những thứ cần thiết và mua thêm giấy vệ sinh, dầu gội đầu, hạt diêm mạch, gạo đen và hạt kê. "Đây chỉ là biện pháp đề phòng", Zhao cho biết và nói thêm rằng cô có 3 người bạn đang bị phong tỏa ở Bắc Kinh.

Tại Quảng Châu, thành phố công nghiệp 18 triệu dân ở miền Nam Trung Quốc, video người phụ nữ đứng trong bếp giữa một loạt hộp xốp đựng rau cải bó xôi, bắp cải và thịt lợn thu hút hơn 250.000 lượt xem. Khi con gái chê mẹ lo lắng thái quá, người phụ nữ mắng lại rằng "cần phải chuẩn bị đầy đủ trước khi tham chiến". Được biết, Quảng Châu đã cấm ăn uống trong nhà hàng, đóng cửa rạp chiếu phim, chuyển sang học trực tuyến bắt đầu từ ngày 11/4 sau khi phát hiện 11 ca nhiễm cuối tuần trước.

Chính phủ Trung Quốc hôm 11/4 kêu gọi các chính quyền địa phương đảm bảo phân phối thuốc và nhu yếu phẩm thông suốt cho người dân, vừa phải đảm bảo công tác chống dịch. Bắc Kinh cũng nhấn mạnh cần đảm bảo lưu thông năng lượng, nguyên liệu thô và các ngành sản xuất.

Trong khi đó, chính quyền địa phương khắp Trung Quốc đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị với hy vọng tránh được thiếu sót đã xảy ra ở Thượng Hải.

Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng từ 2-3 bệnh viện lưu động để tạm thời phục vụ điều trị y tế cho bệnh nhân Covid-19.

Tại Quảng Châu, chính quyền thành phố đã trưng dụng Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế thành bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tô Châu cũng đang xây dựng một bệnh viện dã chiến trong trung tâm hội nghị có sức chứa 800 giường. Chính quyền địa phương không có kế hoạch phong tỏa thành phố dù áp đặt hạn chế nghiêm ngặt với những khu dân cư phát hiện ca nhiễm.

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu gián đoạn đời sống thường nhật cho người dân. Một số người phản ánh trên mạng xã hội việc vận chuyển hàng hóa tại Tô Châu bị ảnh hưởng. Nhiều người cho biết các siêu thị bắt đầu hết sạch hàng hóa bất kể có phong tỏa hay không.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Zing)

Giá dầu sụt giảm khi Trung Quốc áp đặt phong tỏa và Mỹ mở kho dự trữ

Thứ 3, 12/04/2022 | 09:53
Trung Quốc đang thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải, thành phố đông dân nhất cả nước, làm dấy lên lo ngại sự sụt giảm mức tiêu thụ tác động đến giá dầu.

Thượng Hải chạy đua xây dựng hàng trăm nghìn giường bệnh cách ly

Thứ 6, 08/04/2022 | 08:32
Thượng Hải thực hiện cách ly tất cả người dương tính Covid-19 bất kể mức độ nghiêm trọng và tất cả người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Thượng Hải siết chặt lệnh phong tỏa để chống dịch Covid-19

Thứ 3, 29/03/2022 | 17:22
Thượng Hải siết chặt giai đoạn đầu của lệnh phong tỏa để chống dịch. Theo đó, người dân tại một số khu dân cư được yêu cầu ở trong nhà để được xét nghiệm Covid-19.

Trung Quốc phong tỏa Thượng Hải từ ngày 28/3

Thứ 2, 28/03/2022 | 14:37
Thượng Hải, trung tâm tài chính với gần 26 triệu dân của Trung Quốc tiến hành phong tỏa từng phần, từng giai đoạn và xét nghiệm hàng loạt toàn thành phố từ 28/3.
Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.