Trung Quốc: Phát hiện 2 người có "nhóm máu vàng" hiếm nhất thế giới

Thứ 4, 31/08/2022 | 20:37
0
Một bệnh viện ở tỉnh Giang Tô (miền đông Trung Quốc) mới đây đã phát hiện 2 phụ nữ sở hữu nhóm máu Rhnull – nhóm máu hiếm nhất thế giới và được ví như “nhóm máu vàng”.

Rhnull là nhóm máu hiếm nhất trên thế giới (ảnh: ABC News)

Thời báo Hoàn cầu hôm 31/8 đưa tin, Bệnh viện Thái Châu (Giang Tô) mới đây tình cờ phát hiện nhóm máu Rhnull trong cơ thể một bệnh nhân nữ bị thiếu máu nặng. Việc bệnh nhân này được lấy máu và xét nghiệm diễn ra hoàn toàn tình cờ. Chị gái của nữ bệnh nhân sau đó cũng được phát hiện mang máu Rhnull.

Từ năm 1961 đến nay, thế giới mới chỉ phát hiện chưa tới 50 người sở hữu máu Rhnull.

Theo Hoàn cầu, bề mặt của mỗi tế bào hồng cầu trong máu người có tới 342 kháng nguyên. Kháng nguyên là các phân tử kích hoạt sản xuất một số protein chuyên biệt gọi là kháng thể, giúp bảo vệ con người khỏi nhiều loại bệnh tật. Sự hiện diện hay khuyết thiếu của một số kháng nguyên nào đó sẽ quyết định nhóm máu của mỗi người.

Trong số 35 hệ thống nhóm máu. Hệ thống Rhesus (Rh) là đa dạng nhất, với 61 loại kháng nguyên.

Nhưng Rhnull là nhóm máu đặc biệt nhất và hiếm nhất. Bởi đây là nhóm máu duy nhất không chứa bất kỳ kháng nguyên nào có trong hệ Rh. Các nhà khoa học thường gọi Rhnull là “máu vàng” hay “nhóm máu quý hơn vàng”.

Năm 1961, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một nữ thổ dân ở Úc có nhóm máu Rhnull. Trước đó, người ta cho rằng nhóm máu Rhnull không thể xuất hiện trên thế giới do xác suất một người mang gen đột biến sinh ra loại máu này là vô cùng thấp.

Một người mang máu Rhnull có thể truyền máu cho bất cứ ai sở hữu nhóm máu trong hệ thống Rh. Tiềm năng cứu sống người của nhóm máu này là rất lớn. Dù các mẫu máu được hiến ở ngân hàng máu là hoàn toàn ẩn danh, nhưng các chuyên gia huyết học vẫn cố gắng tìm ra người hiến để đề nghị họ hiến thêm. Việc sở hữu mẫu máu Rhnull để nghiên cứu đối với các nhà khoa học cũng không hề dễ dàng.

Ở nhiều nơi trên thế giới, máu Rhnull được bảo quản trong ngân hàng riêng, nhằm đề phòng bị đánh cắp. 

Tuy nhiên, người mang nhóm máu Rhnull không thể tiếp nhận bất cứ loại máu nào khác từ Rhnull. Điều này đồng nghĩa với việc người sở hữu máu Rhnull có nguy cơ tử vong vì mất máu cao hơn hẳn người bình thường. Những người mang nhóm máu Rhnull cũng gần như không thể cấy ghép nội tạng từ người khác. Phản ứng đào thải của việc bị truyền nhóm máu khác loại có thể giết chết họ gần như ngay lập tức.

Theo Hoàn cầu, thông tin về 2 người phụ nữ có nhóm máu Rhnull đang trở thành đề tài được bàn tán nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, với hơn 620 triệu lượt xem và bình luận.

Vương Nam – Hoàn cầu

Cùng chuyên mục

Người dùng xe máy điện VinFast tiết kiệm ít nhất 100.000 đồng/tháng nhờ gói thuê pin mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:54
Chính sách thuê pin mới cho xe máy điện của VinFast đem lại nhiều lợi ích về kinh tế cho những khách hàng có nhu cầu di chuyển dưới 1.000 km/tháng.

Land Cruiser Prado đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:54
Xe Land Cruiser Prado vừa được hãng Toyota đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại  Việt Nam.

2024 Yamaha Y15ZR cập nhật màu mới, giá nhỉnh 48 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:54
Xe côn tay 2024 Yamaha Y15ZR cập nhật các bản màu mới vừa được tung ra thị trường Đông Nam Á với giá đề xuất khá dễ chịu.

Microsoft vội vã điều tra sự cố với bản cập nhật Windows 11 mới nhất

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:52
Microsoft cho biết họ đang điều tra các báo cáo về lỗi kết nối VPN sau khi cài đặt bản cập nhật tháng 4/2024 của Windows 11.

Co.opmart, Co.opXtra mở hội siêu ưu đãi cuối tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:58
Chương trình khuyến mãi “Saigon Co.op 35 năm - Niềm tin gắn kết” do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức tại hơn 800 điểm bán bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market trên toàn quốc… đang bước vào giai đoạn cao điểm.