Sau một thập kỷ khuyến khích ngành này phát triển, giờ Trung Quốc đang có quá nhiều hãng xe điện, trong đó có một số hãng hoạt động hầu như không hiệu quả.
“Trong tương lai, các công ty xe điện sẽ phát triển lớn mạnh hơn. Còn hiện tại, chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường”, Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 13/9.
“Các công ty chủ yếu là quy mô nhỏ và phân tán”, ông cho biết. “Vai trò của thị trường nên được tận dụng tối đa. Và chúng tôi khuyến khích các nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường”.
Với ngành công nghiệp ô tô điện giờ đây đã được phát triển thành ngành có quy mô lớn nhất thế giới, Trung Quốc đang chuyển trọng tâm sang củng cố đội ngũ các nhà sản xuất xe điện trong nước.
Chính phủ Trung Quốc đang soạn thảo các biện pháp để kiềm chế tình trạng dư thừa năng lực trong ngành và chuyển nguồn lực đến một số trung tâm sản xuất chính, một số nguồn thạo tin của Bloomberg cho biết.
Các cơ quan quản lý đang xem xét đặt ra tỉ lệ công suất sản xuất hiệu dụng tối thiểu cho ngành; và các địa phương không đạt yêu cầu sẽ không được phép phê duyệt các dự án mới, cho đến khi công suất dư thừa được phân bổ hết, Bloomberg đưa tin.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện ở Trung Quốc đã được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của Chính phủ nước này nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang các loại ô tô chạy bằng nhiên liệu sạch hơn.
Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho thấy, tổng các khoản trợ cấp của Chính quyền trung ương nước này đối với việc mua phương tiện giao thông chạy bằng các nguồn năng lượng mới ở mức 33 tỷ Nhân dân tệ (5,1 tỷ USD) trong 5 năm, tính đến năm 2020.
Trong khi đó, chính quyền các địa phương đã đưa ra các biện pháp giảm thuế và các ưu đãi khác cho các nhà sản xuất xe điện để mở cửa hàng, dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Ví dụ, tỉnh Giang Tô, phía bắc Thượng Hải, hiện là nơi tập trung khoảng 30 nhà sản xuất ô tô điện, một số hãng trong đó đã phá sản.
Tỉ lệ công suất hiệu dụng trung bình của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc nói chung là khoảng 53% vào năm 2020, theo tính toán dựa trên một bản đệ trình của tỉnh Giang Tô lên Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc hồi đầu năm 2021.
Theo một báo cáo của Tân Hoa xã hồi tháng Tư, Trung Quốc hiện đang có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện.
Minh Đức (Theo BNN Bloomberg)