Volkswagen - ông lớn trong ngành sản xuất ô tô - đang chuẩn bị đẩy mạnh sản lượng ô tô điện trong năm tới, đánh dấu Trung Quốc là thị trường trọng điểm. Quyết định của Volkswagen không ngược chiều. General Motors đã chọn Trung Quốc làm nơi đặt trung tâm nghiên cứu và phát triển xe điện. Cũng tại nơi đây, tập đoàn Renault-Nissan và Ford đang gấp rút thành lập liên doanh về loại xe được coi là tương lai của giao thông đô thị.

Lynk & Co - Nhà sản xuất ôtô điện mới nổi của Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ôtô nhìn thấy rõ tương lai sáng của xe điện, mà tiềm năng lớn nhất ở Trung Quốc. Họ đang chuyển các trung tâm nghiên cứu và thiết kế quan trọng tới Trung Quốc, trong bối cảnh quốc gia này đang đầu tư mạnh vào các trạm sạc và nghiên cứu, khuyến khích các nhà sản xuất ôtô phát triển các phương tiện chạy pin.
Cuối tuần trước, quốc gia đông dân nhất thế giới nêu rõ và nhấn mạnh tham vọng phát triển xe điện, và tuyên bố cấm xe chạy xăng và diesel trong tương lai, dù chưa xác định chính xác thời điểm.
Nhưng những gì diễn ra trong quá khứ cho thấy, việc di chuyển trung tâm thiết kế và sản xuất xe điện tới Trung Quốc tiềm tàng một rủi ro lớn.
Từ tàu cao tốc đến tuabin gió, Trung Quốc từ lâu đã buộc các công ty Mỹ, châu Âu và Nhật Bản chuyển giao công nghệ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới. Sau đó, các công ty nội địa sử dụng chính công nghệ được chuyển giao, cùng sự ủng hộ của chính phủ để cạnh tranh ngược lại các đối thủ nước ngoài.
Tương tự, Trung Quốc tham vọng các nhà sản xuất nước ngoài chia sẻ chuyên môn và công nghệ về xe điện. Nếu không, các nhà sản xuất nước ngoài phải đối mặt với áp lực lớn của chính phủ. Các quan chức cấp cao Trung Quốc đưa ra những quy định nghiêm ngặt, buộc các hãng xe như Volkswagen và GM phải bán xe năng lượng mới trong nước nếu họ muốn tiếp tục kinh doanh xe dùng nhiên liệu xăng, dầu.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô phương Tây cũng có toan tính riêng. Họ biết những rủi ro, nhưng đổi lại nhiều cơ hội giúp họ đạt được nhanh hơn tham vọng về xe điện.
"Chúng tôi đang học tập lẫn nhau", Jochem Heizmann, Giám đốc điều hành Volkswagen tại Trung Quốc cho biết. "Việc này giúp chúng tôi phát triển nhanh hơn so với trước đây".
Theo kế hoạch được gọi là "Made in China 2025", Trung Quốc tham vọng trở thành quốc gia chiếm ưu thế trong một số công nghệ tương lai mới, như trí thông minh nhân tạo và robot. Các quan chức Trung Quốc cho rằng, việc thúc đẩy những ngành này giúp nền kinh tế Trung Quốc phát triển, và ít phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Sự phụ thuộc có thể làm lộ thông tin, dẫn đến rủi ro về an ninh quốc gia.
"Nhiều công ty đa quốc gia bắt đầu đáp ứng các chính sách của Trung Quốc, gây nguy hiểm cho ngành công nghiệp này, bên cạnh việc mất vô số công ăn việc làm và lợi ích kinh tế", ông Micheal Wessel, Ủy viên Ủy ban đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ.

Honda giới thiệu mẫu xe điện NeuV concept tại Triển lãm tiêu dùng Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.
"Chúng tôi không có bất kỳ lo ngại nào liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ", ông Matt Tsien, Chủ tịch GM tại Trung Quốc nói.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.