Trung Quốc tìm cách cân bằng giữa bài toán kinh tế và môi trường

Thứ 4, 25/08/2021 | 17:16
0
Việc phê duyệt các dự án điện than mới đã chỉ ra mâu thuẫn trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu do chính nước này đặt ra.

Chính quyền địa phương Trung Quốc đã phê duyệt 24 nhà máy điện than mới với tổng công suất 5,2 GW, theo một báo cáo được Greenpeace Đông Á công bố hôm 25/8. Phần lớn công suất này đến từ ba dự án quy mô lớn có khả năng nhận được hỗ trợ từ chính quyền trung ương nước này.

Việc phê duyệt các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch này đã chỉ ra mâu thuẫn trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu của chính mình, theo các nhà hoạt động vì môi trường.

“Vẫn có những tín hiệu trái chiều liên quan tới than đá, dẫn đến rủi ro về tài chính và môi trường,” Li Danqing, đại diện Greenpeace Đông Á tại Bắc Kinh, cho biết. “Rõ ràng là các tỉnh đang có kế hoạch tài trợ cho các dự án điện than mới".

Tiêu điểm - Trung Quốc tìm cách cân bằng giữa bài toán kinh tế và môi trường

Một nhà máy nhiệt điện thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Greenbiz

Trong một cuộc họp hồi tháng 7, Chính quyền Trung Quốc đã kêu gọi nới lỏng các biện pháp tích cực đang được thực hiện nhằm giảm phát thải carbon, sau khi sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc được đánh giá lại trong mối tương quan với các mục tiêu khí hậu của chính Bắc Kinh.

Việc thực thi nghiêm ngặt, từ trên xuống đối với các mục tiêu giảm phát thải để tiến tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060 và bắt đầu giảm tiêu thụ than từ năm 2026 do Chủ tịch Tập Cận Bình đề ra được cho là đang cản trở nỗ lực của nước này trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế vốn đang chậm lại. Các bước đi trước mắt nhằm cắt giảm ô nhiễm đang được cân bằng với nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp điện và hỗ trợ sự phục hồi của ngành công nghiệp nặng sau đại dịch.

Trung Quốc đã khuyến nghị một cách tiếp cận có trật tự, có tính phối hợp hơn để đạt được trạng thái trung hòa carbon, theo một báo cáo được Tân Hoa xã công bố sau cuộc họp.

Khuyến nghị này được đưa ra trong bối cảnh than đá, nguồn năng lượng chính của Trung Quốc, đang thiếu hụt do hậu quả của cuộc chiến thương mại Trung-Úc và việc các biện pháp kiểm tra an toàn được thắt chặt sau hàng loạt các vụ tai nạn khai thác than chết người.

Đồng thời, những nỗ lực hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất đã khuyến khích chính quyền địa phương loại bỏ dần một số hoạt động khai thác, làm sâu sắc thêm sự thiếu hụt này.

Lệnh cấm nhập khẩu than đá từ Úc đã khiến nhiều khu vực rộng lớn của Trung Quốc chìm trong bóng tối. Tình trạng mất điện ở Thượng Hải và khắp miền Nam Trung Quốc được chính phủ giải thích là “bảo trì định kỳ” mạng lưới điện.

Tình trạng thiếu hụt trên khắp Trung Quốc đã đẩy giá than tăng cao, đặc biệt khi nền kinh tế nước này đang trong quá trình phục hồi lại nên nhu cầu năng lượng tăng mạnh.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến việc giá than ở Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục là do các nhà cung cấp điện của nước này phải vật lộn để duy trì nguồn điện trong các đợt nắng nóng. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết tình trạng thiếu điện có thể trầm trọng hơn trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt.

Minh Đức (dịch)

Rà soát lại hoạt động xuất nhập khẩu thép, phân bón, xăng dầu

Thứ 2, 23/08/2021 | 20:15
Bộ trưởng Công Thương đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược như xăng dầu, sắt thép, phân bón... đã xuất hiện các dấu hiệu cần phải đánh giá lại.

Yêu cầu DN xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch

Thứ 7, 21/08/2021 | 10:05
Để tạo thuận lợi cho viêc thông quan, tránh tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu, bộ Công Thương yêu cầu DN chuyển xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc theo chính ngạch.

Nhiều doanh nghiệp nhiệt điện gặp khó trong quý I/2021

Thứ 2, 26/04/2021 | 16:27
Các doanh nghiệp vận hành nhà máy nhiệt điện ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2021 không mấy tích cực, do bị cắt giảm để nhường công suất cho điện tái tạo.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.