Trung Quốc tìm cơ hội phá vòng vây chuỗi đảo thứ nhất ở Biển Đông

Trung Quốc tìm cơ hội phá vòng vây chuỗi đảo thứ nhất ở Biển Đông

Thứ 5, 09/02/2017 | 15:46
0
Nếu những phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gần đây không trở thành hiện thực, Trung Quốc sẽ tăng cường quân sự nhằm phá vỡ phòng tuyến chuỗi đảo thứ nhất, thẳng tiến ra Thái Bình Dương.

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gần đây nói rằng sẽ không cho phép Trung Quốc bước lên các đảo nhân tạo mà nước này chiếm đóng trái phép ở Biển Đông đã làm nóng lại mối quan tâm quốc tế về vấn đề tranh chấp chủ quyền trong vùng biển quan trọng này.

Nhưng rất ít người nghiêm túc nghĩ rằng Mỹ sẽ tìm cách phong tỏa các đảo để ngăn cản Trung Quốc bởi đây còn là một tuyên bố còn mơ hồ, chưa có kế hoạch cụ thể.

Tiêu điểm - Trung Quốc tìm cơ hội phá vòng vây chuỗi đảo thứ nhất ở Biển Đông

Mỹ muốn ngăn Trung Quốc tiếp tục lên các đảo chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Bình luận trên tờ Asia Times, chuyên gia từ diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản, Grant Newsham, cho rằng với tiềm năng quân sự như hiện tại, Bắc Kinh không dễ dàng thu quân và từ bỏ các đảo chiếm đóng trái phép mà nước này coi là vị trí quan trọng tầm chiến lược. Nhưng nếu nhún nhường trước Mỹ, Trung Quốc coi đó là một sự mất thể diện không thể chấp nhận.

Ngay cả khi Mỹ thực sự có một vài cách thức đủ gây áp lực quân sự trực tiếp vào các căn cứ trên đảo do Trung Quốc kiểm soát, phát biểu của ông ​​Tillerson và từ các quan chức của chính quyền Trump vẫn tạo ra sự hoài nghi rằng Washington đang có sự chuyển hướng về chính sách truyền thống trong giải quyết các vấn đề với Trung Quốc.

Trong khi Mỹ đang loay hoay giữa việc gia tăng hay giảm bớt tầm ảnh hưởng ở châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc đã đến gần với việc kiểm soát thực tế và mở rộng đáng kể vị thế của mình trong phạm vi chuỗi đảo thứ nhất - cửa ngõ giúp Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự ra Thái Bình Dương.

Chuyên gia Grant Newsham nhận định, tiềm năng quân sự của Trung Quốc có thể gây trở ngại rất lớn cho bất kỳ đối thủ nào muốn triển khai sức mạnh ở nơi đây. Điều này sẽ còn trở nên khó khăn hơn khi sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ tiếp tục được gia tăng thêm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Mỹ có khả năng sẽ sớm xuất hiện để bảo vệ lợi ích của mình trong trường hợp Trung Quốc muốn xuyên phá chuỗi đảo thứ nhất với mục tiêu tăng cường hoạt động quân sự ra đại dương.

Vị trí địa lý đang là điều khiến Bắc Kinh gặp bất lợi trong trường hợp này. Nếu cần thiết, Mỹ và các đồng minh có thể tiến hành vây hãm, khiến Trung Quốc phải vùng vẫy một cách khó khăn không thể thoát ra phạm vi chuỗi đảo thứ nhất.

Rào cản về mặt địa lý từ chuỗi đảo khiến cho Trung Quốc có rất ít lối đi ra đại dương ngoài việc phải thông qua các cửa ngõ phía bắc ở biển Hoa Đông sát Nhật Bản, eo biển Đài Loan, Philippines, Indonesia, hay qua eo biển Malacca ở phía nam.

Các điểm truy cập có thể dễ dàng được Mỹ và đồng minh chặn lại bằng các tổ hợp phòng thủ mặt đất cũng như trên biển bằng các hệ thống vũ khí tinh vi như tên lửa chống tàu, pháo tầm xa, thủy lôi, hệ thống phòng không, vũ khí chống ngầm v.v... 

Hầu hết các loại vũ khí nói trên đều có tầm hoạt động bao quát bên trong chuỗi đảo chuỗi đảo thứ nhất. Nhật Bản cũng đã bắt đầu lắp đặt một mạng lưới phòng thủ như vậy bên trong quần đảo Ryukyu. Trong trường hợp cần thiết, lực lượng của Tokyo sẽ được kết hợp cùng hạm đội tàu chiến, tầu ngầm, không quân, hải quân dưới sự giám sát của Mỹ.

Grant Newsham đánh giá với một "xương sống" là Mỹ kết hợp với Nhật Bản cùng nguồn lực quân sự từ các quốc gia khác trong khu vực, các nước có lợi ích ở Biển Đông có thể cảm thấy tự tin hơn về việc khẳng định chủ quyền riêng.

Theo chuyên gia này, chiến lược quốc phòng tập trung vào bảo vệ từ chuỗi đảo thứ nhất bên cạnh gây áp lực về kinh tế từng được đưa ra bởi cựu đại tá hải quân Mỹ Thomas Hammes với tên gọi "kiểm soát tầm xa" đang được chính quyền Donald Trump xem xét.

Tính toán sai lầm của Trung Quốc?

Tiêu điểm - Trung Quốc tìm cơ hội phá vòng vây chuỗi đảo thứ nhất ở Biển Đông (Hình 2).

 Trung Quốc sau khi giành trọn chuỗi đảo thứ nhất sẽ tìm cách mở rộng kiểm soát ở chuỗi đảo thứ hai.

Theo chuyên gia Grant Newsham, Trung Quốc đã trở mặt quá sớm vào năm 2009 khi kết thúc chiến lược "tấn công quyến rũ" vốn đã lấy lòng được nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (thậm chí với cả Mỹ), để đổi lại bằng một thái độ hung hăng trong các tranh chấp trên biển.Từ trước đến nay, giới lãnh đạo Trung Quốc đã không quan tâm nhiều đến những rào cản địa lý mà nước này đang bị kìm kẹp trong tham vọng bành trướng trên đại dương.

Với tiềm lực lớn về kinh tế, có không ít các quốc gia ở châu Á vẫn phải chịu sự ảnh hưởng lớn từ Bắc Kinh, cũng như hy vọng sẽ được chung sống hòa bình với cường quốc này. Tuy nhiên Trung Quốc giờ đây trở nên xấu xí hơn khi mang hình ảnh "nước lớn bắt nạt nước nhỏ".

Trung Quốc sau khi giành trọn chuỗi đảo thứ nhất sẽ tìm cách mở rộng kiểm soát ở chuỗi đảo thứ hai. Chuyên gia Newsham nhận định, khi Trung Quốc đã chuyển hướng sang dùng sức mạnh, sẽ khó có thế lực nào có thể chống chọi. Điều này sẽ khiến Mỹ cần sớm có một chính sách cụ thể hơn để bảo vệ các đối tác của mình ở nơi đây.

Phản ứng không dứt khoát của Mỹ trong tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa Manila và Bắc Kinh đang trở thành cơ hội cho Trung Quốc quân sự hóa ở khu vực này trong tương lai. Cùng với đó, Đài Loan cũng trở thành một mắt xích yếu giúp cho Trung Quốc đại lục dễ phá vỡ phòng tuyến chuỗi đảo để có quyền ra vào không giới hạn ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, chuyên gia Newsham nêu quan điểm, Trung Quốc có thể mở rộng tầm ảnh hưởng ở Đông Á một cách dễ dàng nếu từ bỏ việc kiểm soát trong khu vực chuỗi đảo thứ nhất. Còn ngược lại, một cuộc đối đầu vật lý là không thể tránh khỏi khi Mỹ sẵn sàng bảo vệ đối tác của mình đến cùng.

Bắc Kinh đang tin rằng Mỹ sẽ không dám làm bất cứ điều gì ở Biển Đông sau khi để nước này chiếm giữ bãi cạn Scarborough vào năm 2012 từ tay Philippines. Thêm vào đó sự ủng hộ của Mỹ dành cho Manila sau phán quyết của Tòa Trọng tài hồi năm 2016 cũng đã giảm đi. Do vậy chính sách của Tổng thống Donald Trump trong vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các động thái tiếp theo của Bắc Kinh.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.