Trung Quốc từng có khủng long kích thước lớn gần bằng cá voi xanh

Thứ 4, 18/08/2021 | 10:01
Phân tích hóa thạch hơn 120 triệu năm ở Trung Quốc, các nhà khoa học đã tìm thấy 2 loài khủng long mới với kích thước gần bằng cá voi xanh.

Những năm gần đây, ngày càng nhiều hóa thạch khủng long được phát hiện ở vùng tây bắc Trung Quốc. Tại khu tự trị Tân Cương và lưu vực Turpan-Hami, người ta đã khai quật được các hóa thạch bao gồm một số khủng long bay, trứng, phôi cũng như một số mảnh hóa thạch xương cột sống và xương sườn. Các nhà khoa học ban đầu cho rằng số hóa thạch này thuộc về ba loài khủng long bí ẩn.

Phân tích sâu hơn, nhóm nghiên cứu xác định hai trong số ba loài khủng long nói trên là những loài chưa từng được biết đến. Chúng được đặt tên là Silutitan sinensis và Hamititan xinjiangensis. Trong đó "silu" có nghĩa là "con đường tơ lụa" trong tiếng Quan Thoại, còn "xinjiang" có nghĩa là Tân Cương, chính là khu vực đã phát hiện ra hóa thạch. Tên gọi của cả hai loài đều có "titan", trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “khổng lồ”, để chỉ kích thước của chúng.

Theo nghiên cứu công bố ngày 12/8 trên tạp chí Scientific Reports, nhóm các nhà khoa học đến từ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Bảo tàng Quốc gia Brazil cho biết loài Silutitan ước tính có chiều dài cơ thể hơn 20m và loài Hamititan dài khoảng 17m. Để dễ so sánh thì chúng lớn cỡ loài cá voi xanh, thường dài từ 23m đến 30m, tùy vào nơi sống ở bán cầu nào.

Hai sinh vật khổng lồ mới được phát hiện đều thuộc nhóm khủng long chân thằn lằn (Sauropoda) - bao gồm những động vật lớn nhất từng đi bộ trên cạn. Chúng là khủng long ăn cỏ với chiếc cổ dài đặc trưng. Các mảnh hóa thạch của hai loài khủng long này có niên đại cách đây khoảng 120 đến 130 triệu năm, thuộc kỷ Phấn Trắng.

Mẫu vật thứ ba, theo các nhà nghiên cứu, không phải một loài mới và có thể là một con somphospondylan sauropod, sống từ cuối kỷ Jura đến cuối kỷ Phấn trắng. Nhóm nghiên cứu nhận định, những phát hiện trên không chỉ cung cấp thêm thông tin về nhánh khủng long chân thằn lằn mà còn làm tăng sự đa dạng của hệ động vật cổ đại ở Trung Quốc.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.

Bắt được con cá kỳ lạ vàng như quả chuối chín, dài gần 3m

Thứ 5, 21/10/2021 | 15:46
Một cần thủ chuyên nghiệp ở Hà Lan vừa câu được con cá có ngoại hình kỳ lạ với toàn thân phủ màu vàng rực rỡ như quả chuối.

Hà Nội dự định tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 3-17 tuổi ra sao?

Thứ 5, 21/10/2021 | 12:54
Sở Y tế Hà Nội đã có kế hoạch về việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em. Đáng chú ý, việc tiêm vắc-xin cho đối tượng này phải có bố mẹ đồng ý và ký vào giấy xác nhận.

Những điều cha mẹ cần lưu ý về tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ

Thứ 5, 21/10/2021 | 10:23
Với trẻ khỏe mạnh khi tiêm vắc-xin Covid-19 thường sẽ an toàn. Nhưng với những trẻ mắc các bệnh nền có thể có tác dụng phụ phức tạp hơn.

Giảm chỉ số creatinin cho người suy thận nhờ Ích Thận Vương

Thứ 5, 21/10/2021 | 10:00
Chỉ số creatinin càng cao, suy thận càng nặng. Hiện nay có nhiều cách làm giảm creatinin, cải thiện suy thận, điển hình là dùng Ích Thận Vương.

Mẹo làm trắng răng, không ê buốt ngay tại nhà

Thứ 5, 21/10/2021 | 06:30
Nước cốt chanh rất dồi dào axit citric và vitamin C, các thành phần này sẽ giúp tẩy sạch các mảng bám ố vàng trên răng đồng thời đem đến hơi thở thơm tho.

10 năm mới tìm được con nhưng bố mẹ phải để con đi vì lý do đau lòng

Thứ 4, 20/10/2021 | 16:32
Ròng rã 10 năm đi tìm con trai thất lạc nhưng chỉ 4 tháng sau khi đoàn tụ, cặp vợ chồng đành nuốt nước mắt trả cậu bé về với cha mẹ nuôi.

Lần đầu tiên ghép thành công thận heo cho người

Thứ 4, 20/10/2021 | 13:38
Một quả thận heo đã được cấy ghép vào cơ thể người mà không gây phản ứng đào thải. Thành công này mở ra cơ hội ghép tạng cho những bệnh nhân chờ hiến tạng.

Xào rau muống thịt bò chỉ cần nhớ bí quyết này, đảm bảo ăn mãi không chán

Thứ 4, 20/10/2021 | 07:00
Từng miếng thịt bò thơm ngon, hòa quyện với vị giòn tan của rau muống đảm bảo cả gia đình bạn thích mê, ăn mãi không chán.

Bí ẩn về "người đàn ông màu đỏ" trong vụ phun trào cách đây 2.000 năm

Thứ 4, 20/10/2021 | 12:00
“Người đàn ông màu đỏ” là một trong các nạn nhân trong thảm họa phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 tại Herculaneum, Italy.

Phụ nữ có 3 việc “không thể ngừng được” để hạnh phúc

Thứ 4, 20/10/2021 | 15:00
Dù là phụ nữ đã lập gia đình, đang trong một mối quan hệ hay còn độc thân thì các chị em hãy cứ luôn chủ động tạo hạnh phúc cho chính mình.