Trung Quốc tuyên bố “sẽ ra tay”, giá dầu, cổ phiếu than giảm ngay

Trung Quốc tuyên bố “sẽ ra tay”, giá dầu, cổ phiếu than giảm ngay

Thứ 4, 20/10/2021 | 20:26
0
Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo sẽ thực hiện một cách tiếp cận "không khoan nhượng" nhằm duy trì trật tự thị trường.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) tối 19/10 cho biết, họ đang nghiên cứu các biện pháp để giới hạn giá than, vốn đã đạt mức cao kỷ lục.

Bắc Kinh đang lo lắng rằng, việc mức tăng đột biến của giá than đã gây áp lực ngày càng tăng lên an ninh năng lượng và tăng trưởng của đất nước, đồng thời gây ra mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu, hãng AFP đưa tin.

Dữ liệu chính thức cho thấy trong tuần này, nền kinh tế số hai thế giới tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong quý III do khủng hoảng năng lượng bắt đầu bùng phát, với tình trạng thiếu điện và cắt giảm sản lượng đã kéo lùi sản lượng công nghiệp.

Cuộc khủng hoảng xảy ra khi giá hàng hóa toàn cầu tăng cao do nhu cầu tăng vọt khi thế giới mở cửa trở lại sau các đợt đóng cửa liên quan tới Covid-19, trong khi vấn đề trở nên trầm trọng hơn do các mục tiêu của Chính phủ Trung Quốc nhằm cắt giảm lượng phát thải và sự sụt giảm mạnh nhập khẩu từ Úc do căng thẳng chính trị.

Trong một tuyên bố trực tuyến được công bố sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo ngành, NDRC lưu ý rằng, giá than "đã tăng nhanh chóng, đạt mức cao kỷ lục liên tiếp, đẩy chi phí sản xuất lên cao... và ảnh hưởng tiêu cực đến việc cung cấp điện và năng lượng phục vụ mục đích sưởi ấm trong mùa đông".

Cơ quan này cảnh báo sẽ thực hiện một cách tiếp cận "không khoan nhượng" và "nghiêm khắc trừng phạt" các hoạt động như truyền bá thông tin sai lệch hoặc thông đồng giá cả, nhằm duy trì trật tự thị trường.

"Việc tăng giá hiện tại đã hoàn toàn lệch khỏi các nguyên tắc cơ bản của cung và cầu", NDRC cho biết thêm, cam kết giá sẽ quay trở lại "phạm vi hợp lý".

Trong một thông báo riêng ra ngày 19/10, cơ quan này nhấn mạnh rằng các mỏ than trong nước cần phấn đấu đạt sản lượng hàng ngày hơn 12 triệu tấn, với việc chính quyền địa phương đảm bảo sản lượng được tối đa hóa.

Tiêu điểm thế giới - Trung Quốc tuyên bố “sẽ ra tay”, giá dầu, cổ phiếu than giảm ngay

Công nhân phân loại than trên băng chuyền, gần mỏ than ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc. Ảnh: China Daily

"Động thái cứng rắn này đáng ra phải thực hiện từ lâu, vì vốn đầu cơ đổ vào giao dịch than tương lai dường như đã vượt quá giới hạn pháp lý", Han Xiaoping, nhà phân tích trưởng của trang web ngành công nghiệp năng lượng china5e.com, nói với Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) hôm 19/10.

Đáng ra giá than nhiệt không nên tăng lên tới mức 1.500 Nhân dân tệ/tấn (234 USD/tấn) từ mức khoảng 500 Nhân dân tệ của năm ngoái, Han nhận định.

Ông kỳ vọng các biện pháp can thiệp được sử dụng sẽ có tác động hạ nhiệt ngay lập tức đối với giá than.

Cổ phiếu than giảm, kéo giá dầu đi xuống

Theo sau tuyên bố của cơ quan chức năng Trung Quốc về việc cân nhắc các chính sách can thiệp vào thị trường than, hợp đồng tương lai và cổ phiếu than ở Trung Quốc đã sụt giảm, theo Global Times.

Các hợp đồng tương lai lớn của than luyện cốc và than nhiệt đã giảm tới giới hạn hôm 20/10, sau khi giao dịch qua đêm lao dốc.

Hợp đồng than nhiệt giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Trịnh Châu giao dịch thấp hơn 8,01% hôm 20/10. Hợp đồng tương lai than cốc giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm tới 8,99%.

Giá than kỳ hạn giảm mạnh đã kéo các cổ phiếu có chu kỳ khác đi xuống do lo ngại thị trường điều chỉnh.

Các cổ phiếu than lao dốc với hơn 20 mã giảm hơn 9%. Cổ phiếu trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên, xi măng, thép và hóa chất cũng suy yếu.

Tiêu điểm thế giới - Trung Quốc tuyên bố “sẽ ra tay”, giá dầu, cổ phiếu than giảm ngay (Hình 2).

Sàn giao dịch Hàng hóa Trịnh Châu (ZCE), Trung Quốc. Ảnh: Xinhua Silk Road

Việc giá cổ phiếu than và các mặt hàng khác của Trung Quốc giảm trong đầu phiên giao dịch đã kéo giá dầu đi xuống từ mức tăng trước đó trong ngày, Reuters đưa tin.

Dầu thô Brent giao sau giảm 64 cent, tương đương 0,8%, xuống 84,44 USD/thùng lúc 06h45 (giờ GMT), cắt ngang mức tăng 75 cent trong phiên trước đó, nhưng vẫn gần với mức cao nhất trong nhiều năm.

Hợp đồng kỳ hạn dầu WTI giao tháng 11, hết hạn vào 20/10, giảm 56 cent xuống 82,40 USD/thùng. Hợp đồng kỳ hạn dầu WTI giao dịch tích cực hơn cho tháng 12 giảm 59 cent, tương đương 0,7% xuống 81,85 USD/thùng.

Các thị trường dầu mỏ nói chung vẫn được hỗ trợ khi cuộc khủng hoảng than và khí đốt toàn cầu thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu (FO) để sản xuất điện.

Tuy nhiên, thị trường hôm 20/10 cũng bị áp lực bởi dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API). Dữ liệu của API cho thấy, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15/10, theo các nguồn tin thị trường.

Tiêu điểm thế giới - Trung Quốc tuyên bố “sẽ ra tay”, giá dầu, cổ phiếu than giảm ngay (Hình 3).

Ngạc Nhĩ Đa Tư (Ordos), thuộc Nội Mông, là một trong những khu vực khai thác quan trọng nhất của Trung Quốc. Ảnh: World Energy

Gần 60% nền kinh tế Trung Quốc được cung cấp năng lượng từ than đá, và nước này đã phải vật lộn để hạn chế phụ thuộc vào loại nhiên liệu hóa thạch này, với cam kết đạt trạng thái trung hòa carbon vào năm 2060, AFP đưa tin.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt điện trên diện rộng buộc các nhà máy phải trì hoãn sản xuất vì các doanh nghiệp được lệnh giảm thiểu việc sử dụng năng lượng.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã tìm cách để chống lại đà tăng giá khi mùa đông năm nay đang đến rất gần, yêu cầu các mỏ mở rộng sản xuất than và yêu cầu các công ty năng lượng quốc doanh hàng đầu đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu bằng mọi giá.

Các địa phương cũng đã hành động. Ví dụ, cảng Tần Hoàng Đảo đã đạt được thỏa thuận với các công ty khai thác, nhà máy điện và nhà điều hành đường sắt để giới hạn chi phí một số nguồn cung không quá 1.800 Nhân dân tệ/tấn, theo tờ Economic Daily.

Theo NDRC, tồn kho than của Trung Quốc ở mức 88 triệu tấn, đủ dùng trong 16 ngày.

Minh Đức

Tại sao tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III gây thất vọng?

Thứ 2, 18/10/2021 | 17:58
Các thị trường phát triển sẽ không tránh khỏi tình trạng thắt chặt đáng kể trong điều kiện tài chính toàn cầu do cú sốc tăng trưởng tiêu cực của Trung Quốc.

Khủng hoảng năng lượng là cái giá phải trả cho sự phụ thuộc vào than?

Thứ 4, 13/10/2021 | 08:00
Trung Quốc đã thực hiện các bước quyết liệt trong thời gian gần đây để đối phó với cuộc khủng hoảng đang đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế số 2 thế giới hậu Covid.

Trung Quốc mua than từ “hàng xóm sát vách” để đối phó khủng hoảng

Thứ 7, 09/10/2021 | 09:11
Trước sức ép của cuộc khủng hoảng năng lượng, Trung Quốc đang tìm kiếm các nguồn cung mới, sẵn sàng viện đến ngay cả những kênh nhập khẩu gián tiếp nhất.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.