Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 5, 25/07/2019 | 10:35
0
Cuối năm 2017, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập trên cơ sở hợp nhất trung tâm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh bao gồm: Trung tâm y tế dự phòng; Trung tâm phòng chống HIV/AIDS; Trung tâm bảo vệ sức khỏe và lao động môi trường; Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản; Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe; Trung tâm phòng chống các bệnh xã hội.

Ông Nguyễn Khắc Lập - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: việc thành lập trên cơ sở hợp nhất các các đơn vị chuyên ngành thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy và nhân sự để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hiện nay, từ đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống bệnh tật đảm bảo cho người dân.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc với 15 khoa, phòng, sau khi đi vào hoạt động cho đến nay, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được duy trì thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, đội phòng chống dịch luôn sẵn sàng trang thiết bị, hóa chất, thuốc men thiết yếu để đảm bảo thường trực, sẵn sàng ứng phó khi có dịch sảy ra hoặc thiên tai bão lũ đe dọa. Trung tâm thường xuyên giám sát các bệnh truyền nhiễm 24/24h, sử dụng hệ thống báo dịch tại tất cả các tuyến qua hệ thống emai và phần mềm. Qua giám sát các thông liên quan đến dịch bệnh đều được tổng hợp, báo cáo phản hồi tới từng địa phương. Ban chỉ đạo của tỉnh và các cơ quan liên quan để cùng phối hợp ứng phó với dịch bệnh. Nhờ đó trong năm 2018 không phát hiện các trường hợp bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A, nhiều bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm so với năm 2017.

Một điểm sáng trong hoạt động của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc trong năm qua là đã thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng an toàn, đạt kết quả cao. Kết quả năm 2018 tỷ lệ tiêm vắc xin VGB đạt kế hoạch đề ra trên quy mô tỉnh; Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đày đủ 8 loại văc xin đạt 98,9%; Tỷ lệ trẻ 18 tháng tiêm Sởi Rubella đạt 97,3%, tiêm DPT4 97,6% đạt tiến độ kế hoạch trên quy mô tỉnh và huyện…Trung tâm luôn duy trì và đảm bảo an toàn trong tiêm chủng. Việc giám sát báo cáo công tác tiêm chủng được Trung tâm thực hiện qua phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia, đảm bảo an toàn, không để tai biến nặng sảy ra sau tiêm chủng.

Sức khỏe - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Cán bộ  y tế phổ biến quy trình tiêm vắc xin tới các bà mẹ trước khi tiêm cho trẻ

Trong năm 2018 Trung tâm đã thực hiện các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau như: 180 lượt tin bìa trền đài TH tỉnh; 30.000 lượt trên hệ thống truyền thanh xã, huyện tỉnh; tuyên truyền diễu hành cổ động 10 buổi; tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô 33 buổi; sản xuất và cung cấp băng rôn tuyên truyền 570 chiếc; sản xuất băng đĩa tuyên truyền 755 chiếc…

Đặc biệt công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá được thực hiện tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị, trường học và cơ sở y tế, điểm công cộng và tuyên truyền lưu động tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp tại 52/52 trường THCS và tiểu học trên địa bàn tỉnh, tại các đơn vị y tế tuyến huyện với sự tham gia của 60 đại biểu. Đồng thời, tập huấn cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, bộ đội, công an, thanh tra, giáo viên… về tác hại của thuốc lá và cách phòng, chống thuốc lá được 135 buổi; Tổ chức mít tinh Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 với sự tham gia của 350 đại biểu đại diện các ngành, đoàn thể trong tỉnh; Tổ chức sự kiện: Lễ hội Quốc mẫu Tây Thiên không khói thuốc lá. Tại đây, đã có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như: “Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh”, “Cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê”, “Sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá là quyền của mọi người”, “ Khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, “Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”... Đợt tuyên truyền đã tạo được ấn tượng, thu hút nhân dân và thu khách thập phương đi lễ hội đến tìm hiểu về việc phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Sức khỏe - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng (Hình 2).

Diễu hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá ở các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. 

Bênh cạnh kết quả đạt được Trung tâm vẫn còn một số tồn tại như số lượng cán bộ phân bổ tại các phòng khoa chưa cân đối, vị trí việc làm 1 số cán bộ chưa phù hợp. Trung tâm chưa có trụ sở làm việc tập trung mà vẫn rải rác tại 4 nơi riêng biệt nên việc điều hành còn gặp khó khăn, cơ sở vật chất phục vụ chuyên môn còn nghèo nàn, lạc hậu. Nhiều chỉ tiêu chuyên môn thực hiện chưa đạt tiến độ kế hoạch do nguyên nhân khách quan. Theo đồng chí Nguyễn Khắc Lập, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan tại địa phương để tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, chương trình mục tiêu quốc gia và các hoạt động thuộc lĩnh vực kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật để bảo vệ sức khỏe tốt nhất của nhân dân, góp phần vào thắng lợi chung của địa phương trên mọi mặt trận kinh tế xã hội./.

Thu Hà

Sức khỏe bé trai bán vé số bị cướp đánh gãy tay chuyển biến phức tạp

Thứ 6, 19/07/2019 | 16:02
Sau thời gian điều trị Trung tâm y tế (TTYT) huyện Quế Sơn, cháu Linh có triệu chứng nôn mửa, chóng mặt kéo dài nên các bác sĩ đã chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trên.

Công bố điểm chuẩn xét tuyển nhóm ngành sức khỏe năm 2019

Thứ 5, 18/07/2019 | 19:21
Tính đến thời điểm hiện tại, một số trường có nhóm ngành y dược đã công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2019.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.