Trước khi cưới, chàng trai nhập viện tâm thần vì lo nghĩ quá nhiều

Trước khi cưới, chàng trai nhập viện tâm thần vì lo nghĩ quá nhiều

Thứ 4, 03/04/2019 | 21:57
0
Khi chuẩn bị lấy vợ, anh Nguyễn Thế N. (sinh năm 1991) suy nghĩ và lo sợ quá nhiều dẫn đến hậu quả anh phải nhập viện tâm thần.

Chia sẻ về chuyện trầm cảm, stress và rối loạn, TS. Dương Minh Tâm Trưởng phòng Phòng điều trị rối loạn liên quan – Viện Sức khỏe Tâm thần chỉ ra trường hợp một thanh niên trẻ phát bệnh tâm thần chỉ vì lo nghĩ quá nhiều trước và sau khi lấy vợ.

Sức khỏe - Trước khi cưới, chàng trai nhập viện tâm thần vì lo nghĩ quá nhiều

TS Dương Minh Tâm chia sẻ với báo chí về "Rối loạn liên quan đến Stress và những gánh nặng".

Theo lời kể của Tiến sĩ, bệnh nhân là Nguyễn Thế N. (SN 1991). Sau khi tốt nghiệp cấp 3, N. học lái xe ô tô và làm nghề lái xe. Công việc đều đặn, không quá vất vả hay căng thẳngvà cũng không hề có dấu hiệu của bệnh tật.

Thế nhưng mọi chuyện thay đổi khi anh chuẩn bị làm đám cưới, anh N. luôn trong tình trạng lo lắng, suy nghĩ, trăn trở một cách thái quá,lo cưới tốn kém không đủ tiền, kèm theo lo lan man nhiều chủ đề như kinh tế, sức khỏe, việc sau cưới có hợp nhau không.

Thậm chí, nam thanh niên này còn luôn cảm thấy lo sợ sẽ có điều không may sẽ xảy ra với mình và gia đình.

Sức khỏe - Trước khi cưới, chàng trai nhập viện tâm thần vì lo nghĩ quá nhiều (Hình 2).

Ảnh minh hoạ.

Không chỉ vậy, anh còn lo sợ lái xe gặp tai nạn nên không dám ra ngoài đường.

Sau khi cưới được 5 tháng, N. vẫn không thoát khỏi tình trạng lo lắng, suy nghĩ đủ chuyện.

Hậu quả là N. bắt đầu xuất hiện ngủ kém, khó vào giấc, đêm dễ giật mình. Anh mệt mỏi nhiều, nặng hơn về chiều tối, kèm theo các cơn hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, vã mồ hôi, căng thẳng sợ hãi.

Bệnh nhân thấy nghẹn tức cổ, thở hụt hơi, hay phải gắng sức để thở, ăn uống kém hơn. Tính tình anh cũng hay trở nên nóng giận, nóng ruột gan, khó tập trung…

Bệnh tình ngày một nặng, sau khi thăm khám, anh được  bác sĩ chẩn đoán "Rối loạn lo âu lan tỏa" – một dạng nhẹ của rối loạn tâm thần.

Rối loạn lo âu là sự lo sợ quá mức trước một tình huống xảy ra, có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới sự thích nghi với cuộc sống. 

Khi lo âu và sợ hãi quá mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, vẫn tiếp tục ngay cả khi mối lo thực tế đã kết thúc thì đó là bệnh lý.

Theo TS Dương Minh Tâm, các rối loạn liên quan stress ngày càng gia tăng. Bệnh thường khởi phát ở lứa tuổi trẻ, nữ gặp nhiều hơn nam.

Tại viện Sức khoẻ tâm thần, mỗi ngày khám từ 200-300 bệnh nhân. Nguyên nhân có thể là sức ép trong công việc, học tập, thất vọng trong sự nghiệp, mâu thuẫn trong gia đình, xã hội…, sự thiệt hại về kinh tế hoặc mất người thân.

Tiến sĩ cho biết thêm, một người có nhân cách vững mạnh, có lý tưởng, tự nguyện chịu đựng stress thì dù stress có mạnh cũng khó gây bệnh.

Nếu bị bệnh mà người đó có nhân cách mạnh thì cũng dễ khỏi bệnh. Ngược lại, những người có tính cách chi ly, cầu toàn thì có thể bị bệnh chỉ sau một stress nhẹ, bệnh chậm hồi phục.

Được biết, khi rối lọan lo âu lan tỏa biến chứng đến trầm cảm rỏ rệt thì chúng có nguy cơ tự sát cao.

Bệnh nhân nên được hỏi về các triệu chứng trầm cảm, kể cả ý tưởng tự sát. Nếu các câu trả lời gợi ý nguy cơ tự sát, lượng giá về tâm thần nên được thực hiện càng nhanh càng tốt.

Cũng như nhiều rối loạn tâm lý khác việc điều trị bao gồm hai phương pháp chính, đó là sử dụng thuốc và các liệu pháp tâm lý trong đó có liệu pháp hành vi nhận thức, tham vấn tâm lý, thư giãn tinh thần.

Minh Anh (tổng hợp)

Trầm cảm sau kết hôn, Justin Bieber nghỉ hát để chữa bệnh

Thứ 3, 26/03/2019 | 15:06
Thừa nhận mắc bệnh trầm cảm, giọng ca "As long as you love me" sẽ trở lại nhanh chóng sau khi chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

"Phát điên" vì stress, du lịch ngay đừng ngại ngần

Thứ 5, 14/03/2019 | 08:30
Bên cạnh mục tiêu khám phá, trải nghiệm, nhiều người đã lựa chọn du lịch như một liệu pháp "sống còn" để thư giãn, tĩnh tâm, sau những áp lực bộn bề của cuộc sống.

Sao Việt khốn khổ vì trầm cảm sau sinh, khủng hoảng vì "khôi phục" vóc dáng

Thứ 2, 07/01/2019 | 13:00
Có rất nhiều sao Việt bị chứng trầm cảm sau sinh như Lê Khánh, Lâm Vỹ Dạ, Hải Yến Idol, Khánh Thi, Tú Vi.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.