Trường Đại học đầu tiên phía Nam đào tạo về Tài chính - Ngân hàng đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á

Trường Đại học đầu tiên phía Nam đào tạo về Tài chính - Ngân hàng đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á

Thứ 3, 19/11/2019 | 16:17
0
Ban giám hiệu Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, chuyên viên trường rất vinh dự khi nhận được tin vui là trường vừa được Mạng lưới đảm bảo chất lượng của hệ thống các trường đại học ASEAN (ASEAN University Netwwork – Quality Assurance viết tắt là AUN-QA) công nhận đạt chuẩn chất lượng khu vực ASEAN.

Tài chính –Ngân hàng: Ngành mũi nhọn của trường

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện nhà trường cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ngân hàng Nhà Nước, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã rất sớm quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, coi đó là con đường duy nhất để phát triển, khẳng định vị trí thương hiệu của mình trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra các chiến lược phát triển từ 2016 -2010, tầm nhìn 2030, để định hướng phát triển nhà trường. Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đã tham mưu cho Ban giám hiệu nhiều biện pháp để thực hiện triển khai chiến lược đó.

Dân sinh - Trường Đại học đầu tiên phía Nam đào tạo về Tài chính - Ngân hàng đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á

Thứ nhất là, triển khai xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong để thực hiện tự đánh giá và kiểm định chất lượng đạt chuẩn theo bộ tiêu chuẩn chất lượng cấp cơ sở giáo dục Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đã có chứng chỉ. Thứ hai là, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế theo bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho toàn bộ các đơn vị của nhà trường, đã mời một tổ chức kiểm định quốc tế của Chính Phủ Pháp (AFNOR) kiểm định, được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Thứ 3 là, triển khai xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng thực hiện tự đánh giá chương trình đào tạo đối với hai chuyên ngành Tài chính và Ngân hàng, và đã đạt tiêu chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á.

Trong nhiều thành tựu nổi bật mà trường đã đạt được năm vừa qua, việc đạt tiêu chuẩn chất lượng AUN-QA đã nâng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM lên tầm cao mới, khẳng định vị thế của trường trong và ngoài nước, thu hút sự quan tâm của sinh viên, giảng viên, giới nghiên cứu sinh cũng như các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng…

Tiến sĩ Ông Văn Năm, Phó trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, Mạng lưới đảm bảo chất lượng của hệ thống các trường đại học ASEAN (ASEAN University Netwwork – Quality Assurance viết tắt là AUN-QA) là một nhóm các giám đốc chất lượng do các trường đại học hàng đầu Đông nam Á - thành viên AUN chỉ định làm đầu mối để điều phối các hoạt động nhằm thực hiện sứ mệnh hài hòa tiêu chuẩn giáo dục của các trường đại học ASEAN.

Dân sinh - Trường Đại học đầu tiên phía Nam đào tạo về Tài chính - Ngân hàng đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á (Hình 2).

Chứng nhận đạt chuẩn AUN-QA của hai ngành Tài chính - Ngân hàng

Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cấp chương trình theo tiêu chuẩn AUN-QA gồm: 1. Kết quả học tập mong đợi. 2. Mô tả chương trình đào tạo. 3. Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo. 4. Phương thức dạy và học. 5. Kiểm tra, đánh giá sinh viên. 6. Chất lượng giảng viên. 7. Chất lượng đội ngũ hỗ trợ. 8. Chất lượng sinh viên và các hoạt động hỗ trợ sinh viên. 9. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. 10. Nâng cao chất lượng. 11. Đầu ra.

Thang đánh giá gồm 7 mức, mức 1 hoàn toàn không đạt, mức 2 không đạt, mức 3 chưa đạt, mức 4 đạt đúng yêu cầu, mức 5 đạt cao hơn yêu cầu, mức 6 mẫu mực, và mức 7 xuất sắc.

Cũng theo ông Năm, các trường đại học tại Việt Nam nói riêng, các nước Đông Nam Á nói chung, hiện nay đang mong muốn đạt được chứng nhận này nhằm khẳng định vị trí, thương hiệu của mình. Muốn vậy, các trường phải là thành viên liên kết của Mạng lưới đảm bảo chất lượng của hệ thống các trường đại học ASEAN (ASEAN University Netwwork – Quality Assurance viết tắt là AUN-QA).

Hành trình vươn đến chuẩn AUN-QA

Để đạt được chuẩn AUN-QA, Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau tương ứng với từng nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Từ 2014 bắt đầu hình thành ý tưởng. Từ tháng 10/2016 đến tháng 2/2017, trường quyết định thành lập Hội đồng đánh giá cấp trường, chuẩn bị thực hiện đề án đánh giá chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn này.

Dân sinh - Trường Đại học đầu tiên phía Nam đào tạo về Tài chính - Ngân hàng đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á (Hình 3).

Từ tháng 3/2017 đến tháng 8/2018, là giai đoạn tự đánh giá, tốn nhiều nguồn lực nhất. Bao gồm, đánh giá thực trạng hệ thống đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo hiện tại, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu dựa theo các tiêu chuẩn này, lên kế hoạch và thực hiện chỉnh sửa, khắc phục cải tiến. Thu thập, phân tích, đánh giá những thông tin, số liệu, minh chứng sơ cấp và thứ cấp làm cơ sở cho việc ra quyết định cải tiến chương trình đào tạo. Sau đó, viết báo cáo tự đánh giá với 11 tiêu chuẩn kiểm định, chỉnh sửa và hoàn thiện theo hướng dẫn của tư vấn rồi chuyển giao báo cáo tự đánh giá cho các bộ phận liên quan trong trường, lấy ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo, chuẩn bị cho công tác đánh giá ngoài. Và cuối cùng, tiến hành nghiệm thu cáo cáo tự đánh giá thông qua Hội đồng cấp trường.

Từ tháng 9/2018 đến tháng 4/2019 là giai đoạn đánh giá ngoài gồm có: Dịch thuật báo cáo tự đánh giá và bộ minh chứng hoàn chỉnh sang tiếng Anh cùng với bản check list tiếng Anh cho Ban thư ký, các kiểm định viên và hội đồng đánh giá ngoài AUN-QA. Tập huấn các bên liên quan chuẩn bị cho buổi phỏng vấn đánh giá ngoài. Chỉnh trang cơ sở vật chất, phòng ốc, trang Web tiếng Anh và tiếng Việt của Khoa, clip giới thiệu khoa… Và, đến ngày 23-25/4, đón tiếp Đoàn đánh giá ngoài về làm việc tại trường. Kết quả, Trường được Đoàn đánh giá ngoài và Hội đồng đánh giá AUN-QA đánh giá đạt chuẩn kiểm định chất lượng khu vực ASEAN.

“Riêng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM phải mất 4 năm chuẩn bị. Từ 2014 bắt đầu đến 2019, trường mới có được chứng nhận này. Tính đến thời điểm được công nhận, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM là trường đại học đầu tiên tại TP.HCM (trừ Đại học Quốc gia TP.HCM) đạt chuẩn AUN-QA với hai ngành Tài chính và Ngân Hàng. Đây là hai ngành mũi nhọn của trường, được hình thành lâu đời nhất, có nhiều thế mạnh nhất”, tiến sĩ Ông Văn Năm chia sẻ.

Theo đại diện nhà trường cho biết, việc đạt chuẩn AUN-QA mang lại những lợi ích to lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Từ đó, góp phần khẳng định vị thế cạnh tranh của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM trong bối cạnh hội nhập. Đồng thời là cơ hội và là phương thức để Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM khẳng định về chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình.

Với mục tiêu phát triển tổng quát đến 2020 và định hướng đến 2030 là xây dựng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM thành một đại học đa ngành khối kinh doanh và quản lý với ngành mũi nhọn là ngành tài chính - ngân hàng đạt chuẩn khu vực ASEAN.  

Chính vì vậy, việc không ngừng cải tiến chương trình đào tạo nhằm thích ứng với các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế cũng như đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội luôn được Nhà trường nhận thức một cách sâu sắc. Những năm tới đây, trường sẽ tiếp tục triển khai đánh giá các chuyên ngành còn lại theo tiêu chuẫn này, đưa trường trở thành cơ sở đào tạo đạt chuẩn AUN-QA.

Tiến sĩ Bùi Hữu Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, với việc đạt chuẩn AUN-QA của Khoa Tài chính và khoa Ngân hàng là thành quả xứng đáng của sự nỗ lực rất cao, trí tuệ tập thể và sự đoàn kết, đồng lòng của Ban giám hiệu, của hai khoa và tất cả các đơn vị trực thuộc trường.

Để thành công nối tiếp thành công, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường lấy sự đoàn kết, đổi mới, kỷ cương làm nền tảng, là phương châm để quyết tâm thực hiện hoàn thành mọi chỉ tiêu đặt ra.

Dân sinh - Trường Đại học đầu tiên phía Nam đào tạo về Tài chính - Ngân hàng đạt chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á (Hình 4).

TS Bùi Hữu Toàn  (giữa) - Hiệu trưởng nhà trường tham gia cùng đoàn đánh giá ngoài

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM là thành viên liên kết của Mạng lưới đảm bảo chất lượng của hệ thống các trường đại học ASEAN (ASEAN University Netwwork – Quality Assurance viết tắt là AUN-QA) từ năm 2016. Mạng lưới đảm bảo chất lượng của hệ thống các trường đại học ASEAN (ASEAN University Netwwork – Quality Assurance viết tắt là AUN-QA) được thành lập từ năm 1995, với mục tiêu thúc đẩy sự hiểu biết giữa các trường thành viên thông qua các hoạt động đào tạo, đánh giá chất lượng tiến tới sự liên thông và công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực học thuật.

Lành Nguyễn 

Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ “Ngân hàng số”

Thứ 5, 14/11/2019 | 12:16
Trong bối cảnh thế giới số đang ngày một phát triển cùng với những tiện ích mà chúng mang lại, rất nhiều doanh nghiệp đã có hướng chuyển dịch để giúp khách hàng có được những trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo. Các ngân hàng cũng không nằm ngoài làn xu thế này. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ giao dịch trực tuyến, các ứng dụng ngân hàng số hiện đã và đang phát triển mạnh mẽ, góp phần làm đa dạng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ đồng thời mang đến nhiều gói tiện ích toàn diện cho người dùng.

Chân dung tân Chủ tịch ngân hàng VDB Lương Hải Sinh

Thứ 2, 21/10/2019 | 13:43
Ông Lương Hải Sinh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam vừa được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.