Trương Nghệ Mưu: Tình yêu sóng gió, ngọt ngào với Củng Lợi

Trương Nghệ Mưu: Tình yêu sóng gió, ngọt ngào với Củng Lợi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Họ làm việc ăn ý, hòa hợp không chỉ trong công việc mà còn ở bên ngoài. Tình cảm phát triển nhanh chóng khiến họ trở thành người tình trong điện ảnh và trong cả cuộc sống riêng. Hai người công khai ở cùng nhau như vợ chồng.

Danh tiếng của Trương Nghệ Mưu với tư cách là một nhà làm phim ngày càng tăng lên khi ông khám phá ra nữ diễn viên trẻ Củng Lợi, một cô gái tuyệt đẹp. Với xương gò má cao đặc biệt và vóc người mang dáng dấp người Mông Cổ ở Phương bắc, Củng Lợi thật sự rất khác so với vẻ đẹp kiểu búp bê truyền thống vẫn luôn thắng thế và được trọng dụng ở Trung Quốc.

Sự kiện - Trương Nghệ Mưu: Tình yêu sóng gió, ngọt ngào với Củng Lợi

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Tuy nhiên, cô ngay lập tức thành công, tạo dựng được hình ảnh một phụ nữ mới, mạnh mẽ và độc lập đối nghịch với sự dịu dàng, nhu mì đầy cam chịu của phụ nữ cổ điển. Củng Lợi cũng trở thành ngôi sao trong tất cả những bộ phim của Trương Nghệ Mưu.

Từ một cô sinh viên quê mùa, mộc mạc, Củng Lợi đã trở thành một kiều nữ được ưu ái với vẻ đẹp sắc nước hương trời. Cao lương đỏ, Cúc đậu, Đèn lồng đỏ treo cao, Thu Cúc đi kiện, Phải sống, Hoàng Kim Giáp…, tất cả đã kiến tạo một hình tượng Củng Lợi đa dạng, đa tài và rất đa diện trên màn ảnh. Dù trong bất kể tạo hình nào: thôn nữ, nông dân, bà góa, người hầu, nữ sinh…, Củng Lợi đều khoe được nét hấp dẫn, bốc lửa và tự nhiên như một bông hoa rừng hoang dại trước chuyển động ống kính.

Có lẽ chính bởi sự quyến rũ đến chết người ấy mà Củng Lợi đã hoàn toàn thuyết phục Trương Nghệ Mưu trong lựa chọn nghệ thuật và thu phục trái tim ông dù khi ấy Trương Nghệ Mưu đã là một người có gia đình. Sau này, ông nói, mình đã bị Củng Lợi thu hút ngay từ giây phút đầu tiên khi cô ấy đứng luống cuống, ngượng nghịu trước mặt tại Học viện điện ảnh Bắc Kinh.

Hai người dường như bị hút vào nhau ngay sau giây phút tiếng sét ái tình đó đi qua. Họ làm việc ăn ý, hòa hợp không chỉ trong công việc mà còn ở bên ngoài. Tình cảm phát triển nhanh chóng khiến họ trở thành người tình trong điện ảnh và trong cả cuộc sống riêng. Hai người công khai ở cùng nhau như vợ chồng. Thời gian này, cô trở thành niềm cảm hứng sáng tạo của riêng Trương Nghệ Mưu.

Trong mỗi bộ phim lớn của đời mình, ông đều luôn tìm cách ghi lại trọn vẹn những gì đẹp nhất, những khả năng dồi dào nhất trong con người Củng Lợi. Dưới bàn tay tài hoa của Trương Nghệ Mưu, cái tên Củng Lợi dần trở nên sáng giá trong làng nghệ thuật Trung Hoa đương đại.

Cuộc tình đẹp của cặp đôi này cũng là đề tài thị phi cho báo giới. Củng Lợi từng bị vợ Trương Nghệ Mưu là Tiêu Hoa đến gặp, xảy ra cãi cọ. Thậm chí, bà còn thuê người để trừng phạt Củng Lợi vì tội “cướp chồng”. Nhẹ nhàng, mạnh bạo, tất cả các chiêu thức Tiêu Hoa mang ra áp dụng với tình địch đều bị vô hiệu hóa trước sức mạnh tình yêu mà Trương Nghệ Mưu dành cho cô. Có lần phát hiện Tiêu Hoa thuê người đánh lén Củng Lợi, Trương Nghệ Mưu đã về nhà cãi nhau um xùm với Tiêu Hoa. Ông còn “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với chính vợ mình để bảo vệ người tình.

Cuộc hôn nhân sóng gió cuối cùng cũng chấm dứt và hậu quả là đến tận bây giờ, con gái Trương Mạt của Trương Nghệ Mưu vẫn còn ghét ông, căm thù Củng Lợi. Tiêu Hoa còn viết sách về Trương Nghệ Mưu với những lời lẽ đầy oán hận.

Từng có những năm tháng ngọt ngào bên Trương Nghệ Mưu nhưng rồi chuyện tình đẹp giữa diễn viên xinh đẹp và đạo diễn tài năng cũng đã kết thúc sau gần một thập kỷ hạnh phúc. Tình yêu đã không thể nuôi dưỡng được sự mạnh mẽ của hai cá tính đối lập.

Trương Nghệ Mưu trong sáng tạo nghệ thuật và Trương Nghệ Mưu của đời sống riêng tư là hai mảng màu khác biệt. Điều đó đã khiến Củng Lợi sau một thời gian dài trải nghiệm trở nên chán ngán và dứt áo ra đi. Cuộc chia ly dậy sóng khiến màn ảnh đánh mất một cặp đôi đẹp như huyền thoại thường xuyên cùng nhau tỏa sáng.

Căm hận người tình của cha

Dù cha mẹ chia tay nhau từ năm 1990 nhưng Trương Mạt chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi buồn và sự tiếc thương. Cô một mình đến Mỹ năm 16 tuổi do từ nhỏ không được bố quan tâm. Tình cảm hai cha con vô cùng lạnh nhạt. Cô rút hết tâm can gửi vào hồi ký Bố mẹ tôi. “Tôi thấy mẹ thật đáng thương. Bố mẹ đối xử với nhau như bạn bè. Mẹ vẫn sống một mình...” và còn những lời cay nghiệt dành cho Củng Lợi: “Bố tôi có thể lấy bất cứ ai trừ cô ta. Cô ta là hồ ly tinh đã phá nát một gia đình đang yên ấm”.

Hương Giang


Tag: oán hận