Truy bắt tên tù vượt ngục bắt cóc trẻ em

Truy bắt tên tù vượt ngục bắt cóc trẻ em

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Qua hơn 10 năm làm trinh sát hình sự, đối với thiếu tá Đào Trung Hiếu đội phó Đội CSĐT tội phạm công nghệ cao (Phòng PC45, công an Hà Nội), việc đối mặt với những tình huống "ngàn cân treo sợi tóc" là chuyện thường tình, nhưng cuộc giải cứu con tin nghẹt thở tại TP.Yên Bái cách đây 8 năm về trước đã để lại trong anh nhiều ấn tượng hơn cả.

Tên bắt cóc liều lĩnh

Sự việc xảy ra khi anh Hiếu còn đang công tác tại Đội trọng án (Phòng PC16, Công an tỉnh Yên Bái) với cương vị là Đội phó. Buổi sáng ngày Chủ nhật 2/3/2003, khi vừa dắt chiếc xe máy ra khỏi cửa định chở con gái đi chơi công viên thì bỗng chuông điện thoại bàn của gia đình anh đổ liên hồi. Linh cảm có chuyện chẳng lành, anh vơ vội ống nghe, ở đầu dây bên kia, tiếng Đội trưởng Đội trọng án phổ biến ngắn gọn: "Toàn đội tập trung ngay trước cổng chợ Minh Tân, vừa có một đối tượng tù trốn trại bắt cóc con tin!".

Chợ Minh Tân - Hiện trường vụ bắt cóc con tin ở Yên Bái.

Đành "khất nợ" con gái chuyến đi chơi, anh lên xe phóng như bay đến điểm tập kết. Tại hiện trường, các ngả đường dẫn đến chợ Minh Tân đều tắc nghẽn phương tiện giao thông vì rất nhiều người dân hiếu kỳ dồn lại xem lực lượng công an giải cứu con tin. Vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, nên đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái khi đó cũng đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo cuộc giải cứu. Tất cả các lực lượng như cán bộ chiến sĩ của Tỉnh đội, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm, điều tra, hình sự tề tựu đông đủ để phối hợp cho trận đánh căng thẳng. Lực lượng sử dụng súng bắn tỉa cũng đã được chở đến, ém tại các vị trí kín đáo.

Khi đó là 8h sáng, tại gian ki -ốt số 2B của chợ Minh Tân, tên tội phạm trốn trại với mái đầu húi cua, đôi mắt hắn đỏ vằn, trông càng hung tợn, hắn đang dùng dao kề cổ con tin. Điều khiến những người có mặt tại hiện trường hôm đó hồi hộp, lo sợ nhất đó là cháu bé mà hắn bắt làm con tin mới chỉ đầy 22 tháng tuổi. Cứ mỗi lần hắn hét lên thách thức lực lượng chức năng là cháu bé lại khóc lặng người đi trên tay hắn.

Nắm nhanh tình hình, các trinh sát được biết, đối tượng bắt cóc là Ninh Văn Dĩnh (SN 1964). Dĩnh là phạm nhân án ma túy đang thụ hình cải tạo tại một trại giam đóng trên địa bàn huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái). Trước đó vài hôm, Dĩnh kêu đau bụng nên được cán bộ trại giam đưa đến Bệnh viện đa khoa Yên Bái điều trị. Thật không ngờ, quản giáo phát hiện Dĩnh tìm cách mở chiếc còng số 8 đang xích tay hắn vào giường bệnh nên đưa hắn vào buồng giam vốn là phòng chống kích động của khoa tâm thần. Đêm 1/3/2003, vợ Dĩnh từ quê ra thăm chồng. Sáng sớm hôm sau Dĩnh xuất viện, được một quản giáo áp giải hắn về phân trại Tuần Quán, cùng đi có vợ Dĩnh. Khi qua chợ Minh Tân, bất ngờ Dĩnh giật con dao phay trên tay người phụ nữ bán lòng lợn, rồi lao sang quán bún ốc bên cạnh, giật cháu Võ Thị Hải Y (khi đó mới 22 tháng tuổi) trên tay người mẹ, kề dao vào cổ cháu bé và xông vào ki ốt 2B, đạp ngã bà chủ rồi chiếm quán phở cố thủ.

Những tình huống thót tim

Tại hiện trường, Hiếu nhận thấy nơi tên tội phạm cố thủ là một ki-ốt lợp ngói xi măng, tường xây kiên cố, chỉ có duy nhất một cửa vào. Vị trí này rất dễ cho tên bắt cóc có thể quan sát mọi diễn biến phía ngoài. Bên trong quán, bát đĩa, bàn ghế ngổn ngang, có thể rất dễ làm vướng chân lực lượng giải cứu con tin khi tìm cách bí mật tiếp cận.

Họp trao đổi phương án nhanh tại hiện trường, Hiếu đề xuất lực lượng giải cứu không thể manh động, mà trước hết cần thương thuyết với Dĩnh, tìm thời cơ bất ngờ khống chế đối tượng. Đề xuất này được lãnh đạo đồng ý. Trước tiên, công an tức tốc cho đón người thân trong gia đình Dĩnh (từ cách đó 30km) đến hiện trường để đề nghị hắn thả cháu bé nhưng trước những sự thuyết phục này, hắn đều để ngoài tai.

Đến 9h sáng, Dĩnh đòi công an phải đưa ngay cho hắn 1 khẩu súng ngắn nạp đầy đạn và 100 triệu đồng, cùng với chiếc xe ô tô có lái xe chỉ được mặc quần lót. Hắn hét lên: "Tất cả công an phải rút hết. Khi nào an toàn tao sẽ thả người. Nếu không tao sẽ cắt đầu con bé!". Vừa nói, Dĩnh vừa vung dao chém vỡ chiếc bàn nhựa trong quán. Lực lượng giải cứu quyết định lợi dụng thời cơ Dĩnh ôm cháu bé ra cửa để tấn công. Khi mọi việc đã được chuẩn bị kỹ càng thì bỗng nhiên đến 11h30', Dĩnh lại thay đổi ý định, không ra khỏi quán.

Thời gian trôi qua với những diễn biến phức tạp khiến mọi người thực sự cảm thấy lo lắng cho sức khỏe và sự an toàn của cháu bé. 12h30', Ban chỉ đạo rút ra ngoài, tiếp tục họp bàn phương án giải quyết.

Khi đó, nét mặt mọi người đều căng thẳng và đề xuất áp dụng phương án dùng súng bắn tỉa bắn tiêu diệt đối tượng. Đại tá Nguyễn Tiến Dũng khi đó đã từ chối phương án này vì như ông phân tích: "Ai dám cam kết sẽ bắn trúng đối tượng mà không vào cháu bé? Không thể mạo hiểm vì tên này đã ôm cháu bé vào sát ngực". Mọi người thống nhất chuyển sang phương án 2 "Gậy ông đập lưng ông": Lợi dụng ngay yêu sách của tên bắt cóc, chọn thời điểm đối tượng bỏ dao để nhận súng thì các trinh sát sẽ ập vào khống chế.

Cách xử trí thông minh

Thiếu tá Đào Trung Hiếu

"Giữa trưa hôm ấy, trời nắng như rang, xuất hiện một ông cụ cầm trên tay chiếc rá tre, bên trong là mấy quả chuối nằng nặc xé đám đông bảo vệ tiến vào. Giọng ông cụ nghẹn lại, nước mắt lưng tròng: "Các chú cho tôi vào đưa cho cháu Yến cái gì để ăn kẻo cháu lả. Tôi là ông nội cháu". Nhìn cảnh ấy, chúng tôi có người rơm rớm nước mắt xúc động, càng quyết tâm phải bắt sống bằng được đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cháu bé bị bắt cóc".

Chỉ huy quán triệt: "Không được manh động, cũng không được chần chừ, do dự mà bỏ lỡ cơ hội. Ngay khi đối tượng buông dao lấy súng, cần chớp thời cơ lao vào khống chế, giật cháu bé ra khỏi tay hắn". Tất cả những tình huống đã được lực lượng giải cứu tập dượt thuần thục, một đồng chí cảnh sát cơ động được phân công nằm ngay sát đất để đề phòng cháu bé ngã rơi xuống. Tuy nhiên, vẫn còn một rào cản lớn là dãy bàn ghế ngổn ngang trước cửa quán, nếu một trinh sát chỉ cần vấp ngã lúc tấn công, chắc chắn Dĩnh sẽ manh động mà cắt cổ cháu bé.

Bên trong ki ốt, cháu bé vẫn gào thét những tiếng khản đặc. Thấy vậy, Hiếu nghĩ ra một kế, liền gọi với vào: "Anh cho cháu bé uống nước kẻo chết khát". Dĩnh ngập ngừng giây lát rồi gật đầu, yêu cầu công an lùi ra xa để chính con trai hắn mang chai nước vào. Liền đó, Hiếu nói nhỏ với cậu bé: "Khi mang nước vào, cháu nhớ xếp lại bàn ghế cho gọn, kẻo bố cháu vấp ngã làm bị thương em bé". Cháu bé liền làm theo, kết quả là lối vào quán phở được thông thoáng.

Đến gần 15h, Dĩnh yêu cầu mang súng và ô tô vào. Trước đó, một khẩu K59 đã được xử lý kỹ thuật. Trực tiếp Phó Giám thị Trại giam Hồng Ca cầm khẩu súng bước lên vỉa hè, còn các trinh sát nép sát hai bên cửa. Dĩnh quát: "Bắn thử đi". Ông Phó Giám thị chĩa súng bắn xuyên thủng mái ngói rồi quay sang hỏi Dĩnh: "Bắn tiếp nhé?". Chẳng cần chờ Dĩnh trả lời, cán bộ công an này nổ tiếp viên nữa khiến Dĩnh phát hoảng: "Được rồi, định bắn hết đạn à? Mở đạn ra!". Ổ tiếp đạn rời ra, thấy bên trong còn 5 viên đạn, Dĩnh nói lớn: "Ném súng vào đây, rồi đi giật lùi xuống!".

Khẩu súng được vứt vào khu vực cách nơi tên bắt cóc đứng khoảng 2m khiến hắn phải dùng chân khều khẩu súng lại gần, rồi đột ngột bỏ dao lên bàn, vồ lấy súng. Chỉ chờ có thế, các trinh sát ập vào nhanh như cắt để khống chế đối tượng. Chưa đầy một phút, Dĩnh đã bị các trinh sát bó cứng, khiêng ra đường trong tiếng hô vang của quần chúng nhân dân.

Quang Minh

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.