Truy tìm tin đồn Truyền hình cáp Việt Nam sắp... phá sản?

Truy tìm tin đồn Truyền hình cáp Việt Nam sắp... phá sản?

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:04
1
Gần đây, rất nhiều khách hàng dùng Truyền hình cáp Việt Nam phàn nàn về việc mất tín hiệu liên tục. Theo đại diện của dịch vụ này, nguyên nhân của sự cố này không xuất phát từ lỗi kỹ thuật mà do có nhân tố phá hoại từ bên ngoài.

Vừa “nói xấu” vừa “ra đòn”

Rất nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội hiện là khách hàng của Truyền hình cáp Việt nam (VTVcab) liên tục nhận được các cuộc điện thoại với nội dung chào mời sử dụng dịch vụ của một mạng truyền hình cáp khác. Sẽ không có gì đáng nói nếu đây chỉ là một chiêu tiếp thị thông thường, thế nhưng điều gây hoang mang cho người dùng chính là ngoài việc quảng cáo cho dịch vụ của mình, những người tự xưng là nhân viên hãng này còn tuyên truyền một số nội dung sai lệch như: “VTVcab sắp phá sản, ngừng hoạt động…”. Thậm chí, ở một số trường hợp, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy hành vi phá hoại, thể hiện qua việc nhiều thuê bao của VTVcab đột ngột bị mất tín hiệu với nguyên nhân hoàn toàn không xuất phát từ lỗi kỹ thuật, mà do có bàn tay tác động của con người…

Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Dũng, địa chỉ số 7b, ngõ 331 Trần Khát Chân (Hoàng Mai, Hà Nội), gần đây gia đình anh liên tục nhận được các cuộc điện thoại chào mời, thuyết phục rời bỏ mạng VTVcab để chuyển sang lắp đặt, sử dụng dịch vụ của một thương hiệu truyền hình cáp khác. Điều khiến anh Dũng cảm thấy kỳ lạ, nhằm thuyết phục khách hàng, những người tự xưng là nhân viên của hãng này còn ra sức “dọa dẫm” bằng cách úp mở tiết lộ thông tin rằng nên sớm chuyển sang dùng dịch vụ của họ, bởi sắp tới VTVcab sẽ… phá sản, không tiếp tục phục vụ khán giả nữa.

Là một khách hàng gắn bó lâu năm, rất tin tưởng vào uy tín và chất lượng dịch vụ của VTVcab, anh Dũng không khỏi ngỡ ngàng trước những thông tin nhận được. Ngay lập tức, anh đã trực tiếp liên hệ với tổng đài của VTVcab nhằm xác nhận lại thông tin “gây sốc” trên. Tại đây, các nhân viên chăm sóc khách hàng của VTVcab khẳng định, không hề có sự việc VTVcab sắp đóng cửa, những thông tin mang tính nói xấu, bôi nhọ VTVcab của nhóm người nêu trên là hoàn toàn sai lệch, xuất phát từ động cơ cạnh tranh thiếu lành mạnh, nhằm lôi kéo, giành giật khách hàng của VTVcab.

Những tưởng đã hoàn toàn an tâm với dịch vụ của nhà cung cấp đã chọn, anh Dũng và gia đình lại một phen “tá hỏa” khi ngay trong buổi tối hôm nhận cuộc gọi gần nhất, tín hiệu truyền hình cáp nhà anh đột ngột tắt ngóm. Mở ti vi ra xem, chỉ thấy những hình nhiễu nhằng nhịt trên màn hình. Hiện tượng này kéo dài cho đến hết ngày hôm sau, khiến anh Dũng phải tiếp tục liên hệ với VTVcab đề nghị kiểm tra, khắc phục tình trạng trên.

Xã hội - Truy tìm tin đồn Truyền hình cáp Việt Nam sắp... phá sản?

Cáp đồng trục VTVcab tại 2F Quang Trung bị kẻ xấu bẻ gãy.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, VTVcab đã cử nhân viên kỹ thuật xuống hiện trường để tiến hành kiểm tra, rà soát nguyên nhân của vấn đề. Qua trao đổi với khách hàng và kiểm tra trên thực tế, câu trả lời đã được hé lộ. Nguyên nhân của hiện tượng nhiễu, mất tín hiệu của một số khách hàng khu vực này được xác định là do dây tín hiệu đầu vào đã bị các đối tượng cắt rời, hoặc rút ra cắm vào hộp tín hiệu của một đơn vị truyền hình cáp khác.

Ông Lê Bá Thắng, một người dân chứng kiến sự việc kể lại: “Khoảng 17h15 cách đây vài ngày, tôi thấy mấy anh mang thang, mặc quần áo đồng phục bên truyền hình đến trèo lên cột. Sau đó, nhóm người này có cắt dây ở trong hộp kỹ thuật, tôi hỏi thì họ nói đó là dây thừa, không sử dụng đến”.

Đại diện VTVcab khẳng định, đối tượng lén lút gây ra hiện tượng trên chắc chắn là người có kinh nghiệm và hiểu biết về hạ tầng cáp truyền hình. Mục đích của việc cắt dây chính là nhằm phá hoại đường tín hiệu của VTVcab cung cấp, khiến khách hàng mất tin tưởng vào dịch vụ của VTVcab và chuyển sang sử dụng mạng khác. Ngay sau khi phát hiện sự việc, kỹ thuật viên đã trực tiếp kéo lại dây mới cho khách hàng, qua đó tình trạng nhiễu và mất tín hiệu đã được khắc phục.

Hàng nghìn thuê bao bị mất tín hiệu

Theo tìm hiểu, hiện tượng cạnh tranh theo kiểu chơi “đòn bẩn” hướng vào các thuê bao của VTVcab như kể trên không chỉ diễn ra lẻ tẻ mà đang được áp dụng khá phổ biến tại nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội và lân cận. Có thể kể đến một vài vụ việc được ghi nhận như sau.

Trung tuần tháng 7/2013, đối tượng cắt cáp QR 540 tại ngõ 199 Thụy Khuê, bóp méo cáp QR 540 tại ngõ 248 Thụy Khuê. 15h30 ngày 21/8, phát hiện có tình trạng bẻ gãy cáp QR 540 tại 2F Quang Trung, gây ảnh hưởng đến gần 700 thuê bao tại khu vực Tràng Thi, Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng. Đối tượng sử dụng thủ đoạn phá hoại khá tinh vi bằng cách bẻ gãy lõi đồng phía trong, vỏ dây ngoài vẫn còn nguyên nhằm gây khó cho việc phát hiện và khắc phục.

6h30 ngày 21/8, bất chấp nguy hiểm, một số người tổ chức cắt cáp quang trên đường điện trung thế tại địa bàn ngõ 78 Ngô Gia Tự (Đức Giang, Long Biên), gây mất tín hiệu đến hàng trăm nghìn thuê bao tại huyện Gia Lâm và tỉnh Hưng Yên.

Ngoài ra, liên tiếp xảy ra tình trạng dập ghim vào cáp QR 540, nới lỏng DC, tháo rắc truyền hình cáp VTVcab tại các hộp thiết bị nhằm gây gián đoạn tín hiệu cung cấp tới người dân.

Xã hội - Truy tìm tin đồn Truyền hình cáp Việt Nam sắp... phá sản? (Hình 2).

Vết cắt hiểm trên đường cáp quang truyền tín hiệu VTVcab cho huyện Gia Lâm - Hà Nội và tỉnh Hưng Yên

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Chi nhánh 8, Truyền hình Cáp Việt Nam cho biết, thủ đoạn “tranh cướp” thuê bao của hãng cạnh tranh với VTVcab là trước khi thi công mạng tại khu vực nào đó, họ tổ chức phá hoại hạ tầng của VTVcab nhằm gây suy hao tín hiệu, khiến khách hàng bức xúc với chất lượng dịch vụ. Sau đó, họ nhảy vào mời chào, cho dùng thử dịch vụ mới, rồi tiến tới chiếm khách hàng của VTVcab làm khách hàng của mình.

“Chúng tôi hết sức phản đối cách cạnh tranh theo kiểu ra chiêu thức “ném đá”, “bôi bẩn” thương hiệu của đối thủ như trên. Cùng là đơn vị cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tôi cho rằng đáng lẽ các bên nên cạnh tranh lành mạnh bằng cách khẳng định, nâng cao chất lượng, đem đến cho khán giả những lựa chọn phong phú. Hoàn toàn khó chấp nhận cách thức cạnh tranh tiêu cực, trái pháp luật như vậy. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi, mà còn gây ra những thiệt hại trực tiếp cho người dân”, ông Tùng nhấn mạnh. 

Luật sư Nguyễn Thị Minh Châu, Văn phòng Luật sư Minh Châu và cộng sự nhận định: “Cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, bởi ngày càng xuất hiện nhiều “thủ thuật” tinh vi, cạnh tranh trái pháp luật của một số đơn vị cung cấp dịch vụ này. Đã đến lúc các cơ quan quản lý cần có những biện pháp nghiêm khắc đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây tác động xấu đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Hành vi trong sự việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. Nếu các đối tượng đã hủy hoại tài sản, gây thiệt hại vật chất thì có thể quy kết vào tội hủy hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự”.

Ngọc Phạm

 

Truyền hình Cáp Việt Nam ra mắt dịch vụ VTVnet

Thứ 3, 24/09/2013 | 15:53
Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) phối hợp với Công ty cổ phần hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom) chính thức ra mắt thương hiệu và dịch vụ VTVnet.

Hiệp hội Truyền hình trả tiền đòi 'cấm cửa' Viettel

Thứ 3, 26/03/2013 | 22:41
Mới đây, lại một lần nữa lãnh đạo Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam có văn bản gửi Quốc hội và Chính phủ quyết ngăn chặn Viettel tham gia vào lĩnh vực truyền hình cáp.

VTV vẫn muốn chia sẻ gói độc quyền truyền hình EPL

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:34
Khả năng IMG nhượng lại gói độc quyền truyền hình ngày thứ bảy của giải Premier League (Ngoại hạng Anh - EPL) là cực kỳ khó, nhưng phía Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vẫn đang cố gắng thuyết phục Canal + tiếp tục đàm phán với công ty này.

'Ôm hận' vì mua hàng qua quảng cáo truyền hình

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:02
Tin vào các sản phẩm được quảng cáo bằng hình ảnh sinh động và những "lời có cánh" trên truyền hình, nhiều người tiêu dùng đã rơi vào tình trạng khóc dở, mếu dở khi mua phải hàng hoá kém chất lượng mà không biết kêu ai

Truyền hình số mặt đất DVB-T2 có mặt tại Đà Nẵng

Thứ 2, 16/09/2013 | 12:30
Từ ngày 15/9/2013, VTC chính thức phát sóng và truyền dẫn truyền hình số mặt đất theo tiêu chuẩn công nghệ DVB-T2 và mã hóa hình ảnh, âm thanh theo chuẩn MPEG4 tại Đà Nẵng và phủ sóng một số vùng lân cận như tỉnh Quảng Nam…

Truyền hình An Viên khuyến mãi khách hàng đăng ký mới

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:01
Khách hàng đăng ký mới dịch vụ truyền hình An Viên từ ngày 20/9/2013 đến 31/12/2013 sẽ được tặng thêm 3 tháng sử dụng miễn phí, nâng tổng số tháng được sử dụng dịch vụ ban đầu lên 9 tháng.