Truy tố Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land và đồng phạm

Truy tố Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land và đồng phạm

Võ Công Thư
Thứ 4, 10/11/2021 | 09:58
0
Nhóm lừa đảo do Trần Thị Mỹ Hiền, Trần Thị Hồng Hạnh cầm đầu đã lừa bán các dự án “ma”, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng.

Những thủ đoạn tinh vi

VKSND Tp.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Thị Hồng Hạnh, SN 1970, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land –Hoàng Kim Land, Nguyễn Ngọc Hoàng, Nguyễn Vũ Như Khương, Bùi Nhật Tân, Trần Văn Vân, Phạm Thị Tuyết Nhung (cùng làm nghề kinh doanh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS.

Cáo trạng xác định các bị can đã sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty TNHH Hoàng Kim Land lừa đảo gần 200 người, chiếm đoạt gần 260 tỷ đồng.

Bị can Trần Thị Hồng Hạnh với tư cách là Giám đốc Hoàng Kim Land đã vẽ dự án không có thật, liên tục quảng cáo nhiều dự án phân lô bán nền ở một số quận huyện của Tp.HCM, các khu đất ở vị trí đẹp, giá rẻ, ký hợp đồng và thu tiền của nhiều người dân.

Thế nhưng, những dự án mà Hoàng Kim Land rao bán chỉ là “bánh vẽ”, lừa dối khách hàng. Sau khi vụ việc vỡ lở, bị can Hạnh và công ty Hoàng Kim Land không có đất giao cho khách hàng và cũng không trả tiền cho khách nên hàng trăm khách hàng tập trung khiếu nại và trình báo cơ quan chức năng.

Có ít nhất 3 dự án do Hoàng Kim Land phân lô bán nền, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách mua. Theo đó, Hoàng Kim Land ký hợp đồng mua lại một mảnh đất lớn trên đường Hương Lộ 11, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh (Tp.HCM) của một chủ đất. Khi việc chuyển nhượng chưa đi đến đâu là Hạnh đã vẽ dự án, phân lô, phát tờ rơi, quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang mạng để bán các nền đất do Hoàng Kim Land tự vẽ ra.

Với hình thức tương tự như trên, Hoàng Kim Land cũng đã rao bán dự án “ảo” tại đường số 7, Khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Vào năm 2017, nhiều khách mua đất nền tại dự án “ảo” nói trên đã đến Công ty TNHH Hoàng Gia do bà Trần Thị Mỹ Hiền làm Giám đốc để ký hợp đồng đặt cọc mua nền đất tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc. Phía công ty cam kết 9 tháng sau khi mua sẽ bàn giao sổ hồng cho khách mua.

Khi đến hạn giao đất, bà Hiền không giao được đất. Lúc này, bà Hiền bàn giao lại dự án cho Hoàng Kim Land và giao cho bà Trần Thị Hồng Hạnh đứng tên để tiếp tục tiến hành phân lô lại dự án và đem bán cho nhiều khách hàng.

Biết mua phải dự án “ảo”, gần trăm khách hàng yêu cầu chủ đầu tư thanh lý hợp đồng nhưng không được nên trình báo cơ quan chức năng.

Ngoài 2 dự án nói trên, Hoàng Kim Land đang có dấu hiệu lừa đảo tại một dự án thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12, Tp.HCM. Theo đó, nhóm bị can nói trên đã liều lĩnh rao bán đất nền trên khu đất đang được quy hoạch làm công viên gần UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12, Tp.HCM) và đã có hàng chục người dân “sập bẫy” do Hoàng Kim Land giăng ra.

Theo cơ quan chức năng, những dự án Hoàng Kim Land rao bán, ký hợp đồng với khách hàng đều không có thật. Các khu đất này chưa được cơ quan chức năng cấp phép, là đất nông nghiệp hoặc đất thuộc diện quy hoạch.

Bằng thủ đoạn thông qua mạng xã hội, mạng Internet, Hoàng Kim Land đã cho đăng tải, quảng cáo nhiều dự án đất nền không có thật. Phía Hoàng Kim Land còn cho phát tờ rơi quảng cáo, bán đất nền ở những vị trí đẹp nhưng với giá mềm để đánh vào lòng tham của khách hàng và thực tế đã có hàng trăm khách hàng xuống tiền mua.

Sau khi phát hiện mình mua phải đất thuộc dự án “ma”, nhiều khách hàng tập trung, căng băng rôn lớn yêu cầu Hoàng Kim Land và bà Hạnh phải có trách nhiệm với việc làm sai trái của mình nhưng không được đáp ứng, mà phía Hoàng Kim Land lãng tránh trách nhiệm của mình.

Theo VKS, các khu đất mà công ty Hoàng Kim Land rao bán dù chưa hoàn tất thủ tục sang tên chuyển nhượng đất, chưa thanh toán tiền, không làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất và không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng các bị can đã thuê kiến trúc sư thiết kế các thửa đất thành dự án đất ở đô thị có bản vẽ 1/500 hoàn chỉnh, có đầy đủ hạ tầng...

Các bản vẽ này chưa được gửi đi xin phép, phê duyệt, nhưng các bị can đã bán đất nền dưới dạng dự án và ký các “Hợp đồng đặt cọc”, “Hợp đồng đồng góp vốn”... và thu tiền và chiếm đoạt của người mua đất.

Kẻ chủ mưu có vấn đề tâm thần ?!

VKSND Tp.HCM xác định, bị can Trần Thị Mỹ Hiền là chủ mưu chỉ đạo các đồng phạm sử dụng các pháp nhân 2 công ty trên tự lập dự án khu dân cư không có thật… Tuy nhiên do Hiền có vấn đề về tâm thần đang bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc nên CQĐT tạm đình chỉ điều tra khi có căn cứ sẽ phục hồi xử lý sau.

Bị can Hạnh, với tư cách Giám đốc đại diện pháp nhân Công ty Hoàng Kim Land đã ký 158 hợp đồng, thuộc 7 dự án và 4 căn nhà, cùng đồng bọn chiếm đoạt 184 tỷ đồng.

Bị can Hoàng với tư cách đại diện pháp nhân 2 công ty trên giúp sức cùng các bị can chiếm đoạt 12 tỷ đồng, liên quan 4 dự án không có thật.

Bị can Hương có hành vi ký một hợp đồng, thuộc dự án Hương lộ 11, để thỏa thuận chuyển nhượng 1 nền đất thổ cư không có thật, giúp sức chiếm đoạt 613 triệu đồng.

Bị can Tân ký 3 hợp đồng, thuộc dự án Bà Điểm – huyện Hóc Môn, để thỏa thuận chuyển nhượng 3 nên đất thổ cư không có thật, cùng chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng.

Bị can Vân ký 14 hợp đồng của dự án Phạm Hùng cùng chiếm đoạt 21 tỷ đồng. Bị can Nhung ký 8 hợp đồng cùng chiếm đoạt của khách hàng 1,9 tỷ đồng.

Giám đốc Bất động sản Hoàng Kim Land bị bắt về tội lừa đảo

Thứ 5, 21/11/2019 | 11:26
Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Trần Thị Hồng Hạnh (49 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng tác giả

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.